Ảnh Shutterstock.

Ảnh Shutterstock.

Chờ đợi rổ VN30 nâng cấp

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Kỳ xem xét lại danh mục cổ phiếu trong VN30 lần này diễn ra đúng ngày 20/7/2020, ngày TTCK Việt Nam tròn 20 năm khai trương hoạt động.

Một số công ty chứng khoán dự báo, kỳ cơ cấu này, rổ VN30 mới sẽ không còn CTD và BVH, thay vào đó là 2 mã mới KDH và TCH. Trong khi việc thay đổi rổ chỉ số sẽ tác động lập tức đến hoạt động giao dịch của các quỹ ETF, thì với nhà đầu tư tư nhân, không phải ai cũng quan tâm, chú ý đến diễn biến này.

Nhà đầu tư kỳ cựu Nguyễn Văn Tình, người thường xuyên cập nhật câu chuyện TTCK trong cộng đồng 5.000 nhà đầu tư chia sẻ, dù VN30 được xây theo quy tắc nào, nhưng thực tế trong rổ đó đang có một số mã rất kém chất lượng.

Ðó là cổ phiếu có thị giá rất thấp, sức khỏe tài chính của DN kém, thiếu niềm tin nơi công chúng đầu tư...

Việc để mã kém về chất lượng lẫn vào các mã cổ phiếu của những doanh nghiệp hàng đầu thị trường dễ mang đến cái nhìn phản cảm cho nhiều người. Thậm chí, ông Tình chia sẻ, ông không tham gia TTCK phái sinh Việt Nam, do sản phẩm phái sinh được xây dựng trên chỉ số VN30.

Cảm nhận của nhà đầu tư trên có thể là thông tin không vui với nhà quản lý, nhưng đó là thực tế mà nhà quản lý cần tiếp nhận và cần tìm cách để chinh phục niềm tin của những nhà đầu tư lâu năm, kỹ tính như ông Tình. Tại Việt Nam, sàn HOSE là sàn niêm yết dành cho các doanh nghiệp quy mô lớn, kinh doanh hiệu quả.

Theo đó, câu chuyện nhà đầu tư nêu ra cũng đồng nghĩa với việc, không nên để mãi tình trạng nhóm 30 cổ phiếu chọn lọc nhất sàn có những mã thị giá rẻ hơn mớ rau (3.000 đồng), với quá nhiều dấu hỏi của công chúng đầu tư về hiệu quả hoạt động và các diễn biến bất thường của doanh nghiệp đại diện.

VN30 ra đời năm 2012 tại HOSE với mục tiêu chính là khắc phục những hạn chế của chỉ số chung VN-Index và làm nền tảng cho việc phát triển các sản phẩm mới như sản phẩm phái sinh, các dạng quỹ đầu tư trong tương lai.

Theo sự phát triển của thị trường, năm 2014, Quỹ VFMVN30 do Công ty Quản lý quỹ VFM quản lý, đã đưa chứng chỉ quỹ ETF đầu tiên lên niêm yết trên HOSE. VFMVN30 có sự phát triển rất mạnh mẽ khi có thời điểm đạt quy mô huy động vốn trên 6.000 tỷ đồng. Ðiều đáng nói là hơn 70% tiền góp vào quỹ này đến từ nhà đầu tư nước ngoài đến từ Hàn Quốc, còn lại là từ Hồng Kông, Thái Lan, Singapore, châu Âu, Mỹ…

Không chỉ góp vốn trực tiếp vào Quỹ VFMVN30,  các nhà đầu tư tại Thái Lan hoặc Hàn Quốc còn đầu tư gián tiếp vào chỉ số VN30 thông qua các sản phẩm niêm yết tại các thị trường này như: sản phẩm DR dựa trên tài sản cơ sở là quỹ nội ETFVFMVN30 niêm yết trên Sở GDCK Thái Lan hoặc Quỹ KIM KINDEX Vietnam VN30 ETF niêm yết trên Sở GDCK Hàn Quốc…

Sự quan tâm của nhà đầu tư ngoại đến nhóm cổ phiếu dẫn đầu thị trường Việt Nam (VN30 chiếm khoảng 80% vốn hóa) cũng đòi hỏi rổ chỉ số cần một bộ tiêu chí đánh giá xứng tầm, để các mã có tên trong VN30 xứng đáng là những cánh chim đầu đàn, biểu trưng cho TTCK Việt Nam.

VN30 được HOSE xem xét 1 năm 2 lần, vào tháng 1 và tháng 7 theo 3 bước sàng lọc: sàng lọc về chỉ tiêu vốn hóa, tỷ lệ cổ phiếu tự do chuyển nhượng và thanh khoản. Tiêu chí chọn lựa cổ phiếu vào VN30 từ năm 2012 đến nay không có nội dung sàng lọc về sức khỏe cổ phiếu hay của doanh nghiệp phát hành.

Ðiều đáng nói là các DN để được niêm yết phải có 2 năm kinh doanh gần nhất đạt chỉ tiêu EPS (lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu) tối thiểu 5%, nhưng nếu DN đã niêm yết thì việc xem xét cổ phiếu vào VN30 lại không tính đến tiêu chí về sức khỏe tài chính.

Có nhiều hoạt động, con số ghi nhận dấu ấn TTCK Việt Nam 20 tuổi, nhưng tiêu chí sàng lọc VN30 đáng được xem xét làm mới, để trở thành một điểm nhấn trong nỗ lực nâng cấp rổ cổ phiếu hàng đầu, giúp VN30 đáng tin cậy hơn trong đánh giá của các nhà đầu tư.

Tin bài liên quan