Chiến lược IPO chứng quyền của các công ty chứng khoán

Chiến lược IPO chứng quyền của các công ty chứng khoán

(ĐTCK) 10 sản phẩm chứng quyền có bảo đảm (Covered Warrant - CW) do 7 công ty chứng khoán (CTCK) phát hành sẽ chính thức niêm yết ngày 28/6/2019. Từ kết quả chào bán lần đầu (IPO) cho thấy bức tranh có phần trái ngược khi có CTCK đã phân phối gần hết lượng CW chào bán, ngược lại, một số CTCK có lượng CW chưa bán hết khá lớn. 

Thực tế trên khiến giới đầu tư đặt câu hỏi: Liệu tiếp theo diễn biến CW của các CTCK trên sàn sẽ như thế nào? Nhiều ý kiến cho rằng, sức hấp dẫn của CW sẽ đến từ chính các chứng khoán cơ sở, sau đó là các yếu tố như giá phát hành CW, tỷ lệ thực hiện, giá thực hiện, kỳ hạn - cũng là yếu tố cạnh tranh giữa các CTCK trong việc hút các nhà đầu tư.

SSI, MBS, BSC là những CTCK có tỷ lệ phát hành thành công cao, với số lượng đăng ký mua vượt số lượng đăng ký bán. Các công ty này chọn chứng khoán cơ sở là những cổ phiếu cũng thuộc hàng được nhiều nhà đầu tư đang ưa thích trên thị trường như HPG, MBB, PNJ, MWG.

Ðại diện CTCK SSI (SSI) cho biết, trong đợt đầu tiên phát hành, SSI muốn nhà đầu tư có điều kiện tốt nhất để tiếp cận vào sản phẩm này, do đó phát hành qua IPO sẽ giúp cho nhà đầu tư có thể tự tin hơn khi mua CW, tránh việc biến động giá và giúp cho việc mua CW với số lượng lớn được dễ dàng hơn. Tuy nhiên, SSI sẽ có những chiến lược nhất định tùy vào điều kiện thị trường và nhận định về cung - cầu của CW để có thể phát hành CW một cách hợp lý nhất cho những lần sau.

Tại CTCK MB (MBS), ông Trần Hoàng Sơn, Giám đốc Chiến lược thị trường cho biết, sức hấp dẫn của CW có thể đến từ tỷ lệ thực hiện, cũng có thể đến từ giá phát hành hoặc kết hợp các yếu tố này. Việc phát hành hết ngay trong đợt đầu cho thấy sản phẩm CW đang có sức cạnh tranh khá tốt.Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng bán hết hàng. Cùng phát hành CW trên cổ phiếu cơ sở là HPG, có CTCK đưa tỷ lệ thực hiện 2:1, có CTCK là 5:1, chưa kể giá phát hành của tỷ lệ 2:1 lại thấp hơn. Nhà đầu tư sẽ “nhận ra vấn đề” và lựa chọn CW có giá cạnh tranh nhất, đòn bẩy cao.

Theo ông Sơn, sản phẩm CW phù hợp với nhà đầu tư cá nhân, những người ưa thích việc trading hơn là nắm giữ lâu dài, có nhu cầu mua bán liên tục. Chưa kể, CW khác với cổ phiếu cơ sở là có kỳ hạn, trong đợt đầu này chủ yếu là kỳ hạn 3-6 tháng. Với sản phẩm này, việc lo ngại về khả năng “chết” thanh khoản là “hơi thừa”. Lượng chào bán CW đầu tiên hiện nay khá thấp, nên nhà đầu tư muốn mua thì phải mua qua sàn, điều này có thể giúp đẩy giá CW tăng lên.

Tại CTCK VNDirect (VND), Công ty phát hành CW dựa trên cổ phiếu MWG, tỷ lệ 4:1, giá phát hành 2.990 đồng/cổ phiếu, giá thực hiện 90.000 đồng/cổ phiếu, nhưng trong đợt IPO đầu tiên, tỷ lệ thành công chỉ 17,08%. Trong khi đó, CTCK BIDV (BSC) phát hành CW trên MWG cũng với tỷ lệ 4:1, giá phát hành 2.000 đồng/cổ phiếu, giá thực hiện 88.300 đồng/cổ phiếu. Ðiểm khác nhau giữa 2 sản phẩm này là kỳ hạn VND đưa ra là 6 tháng, còn BSC là 3 tháng.

Chiến lược IPO chứng quyền của các công ty chứng khoán ảnh 1

Trên cùng 1 mã chứng khoán cơ sở, CW cái bán được, cái không là vì đâu? Nhiều ý kiến cho rằng, do tâm lý người mua đang ưa thích kỳ hạn ngắn hơn nên lựa chọn sản phẩm của BSC nhiều hơn.

Ông Trần Anh Dũng, Giám đốc Chiến lược thị trường VND cho biết, chiến lược phát hành của Công ty là không quá chú trọng vào đợt IPO, mà quan tâm hơn đến thị trường thứ cấp. Biến động của CW sẽ phụ thuộc vào cổ phiếu cơ sở và biến thiên cùng chiều, nên khi chính thức niêm yết, nhà đầu tư sẽ theo dõi cụ thể, rõ ràng hơn diễn biến của CW. Từ đó, nhà đầu tư có thể ra quyết định giao dịch và có hứng thú hơn là IPO - khi mà CW chưa đi vào đời sống, chưa ai hình dung ra hết sản phẩm như thế nào.

Tại CTCK TP.HCM (HSC), bà Trần Thị Mỹ Linh, Trưởng phòng Phát triển sản phẩm chứng khoán chia sẻ, đây là một sản phẩm mới và có tính chất phức tạp, HSC tham gia với quan điểm khá thận trọng, với mục tiêu hoàn thiện quy trình vận hành theo từng giai đoạn.

“Thời gian đầu, chúng tôi dự định sẽ phát hành các CW với quy mô nhỏ, mục tiêu sử dụng các CW này làm sản phẩm demo cho khách hàng và chuẩn hóa các quy trình vận hành nội bộ. Với các đợt phát hành đầu tiên, HSC sẽ tập trung tổ chức đào tạo cho nhà đầu tư nhằm giúp họ hiểu rõ về sản phẩm khi ra quyết định giao dịch”, bà Linh nói và chia sẻ thêm, nếu thị trường thuận lợi, dựa trên những hiểu biết về sản phẩm và kinh nghiệm tích lũy từ các đợt phát hành, HSC sẽ gia tăng quy mô phát hành và đẩy mạnh việc chào bán sản phẩm để đáp ứng nhu cầu thị trường.

Ðể hạn chế rủi ro do biến động giá cơ sở trong giai đoạn trước khi niêm yết, HSC khuyến khích nhà đầu tư nên tham gia mua sau khi CW đã được chính thức niêm yết trên Sở GDCK TP.HCM (HOSE). Thông qua hoạt động tạo lập thị trường, khách hàng có thể dễ dàng mua/bán CW theo nhu cầu, với rủi ro thay đổi giá chỉ là T+3.

Tin bài liên quan