Chậm phạt 500 doanh nghiệp trốn lên sàn, chứng khoán khó lớn

Chậm phạt 500 doanh nghiệp trốn lên sàn, chứng khoán khó lớn

(ĐTCK) Tính minh bạch hạn chế, nhà đầu tư nước ngoài gặp khó trong tiếp cận thông tin về doanh nghiệp và thị trường, là một trong những nguyên nhân khiến năm 2017, thị trường chứng khoán (TTCK) Việt Nam vẫn chưa được tổ chức MSCI (Morgan Stanley Capital International) nâng hạng từ thị trường cận biên lên mới nổi.

Trên bình diện rộng hơn, bên cạnh khối DN niêm yết, Việt Nam có nhiều công ty đại chúng chưa có chuyển động đưa cổ phiếu lên sàn, rất cần những nỗ lực mạnh mẽ để buộc các DN này vào TTCK và minh bạch.

Tháng 4/2017, lần đầu tiên Văn phòng Chính phủ công khai danh sách hơn 500 công ty chưa lên sàn. Những tưởng sau động thái “bêu tên” này sẽ thay đổi hiện trạng nhiều doanh nghiệp chây ì đưa cổ phiếu lên sàn, nhưng thực tế chưa diễn ra như vậy.

Mới đây, tại Báo cáo 481/BC-BÐMDN về tình hình thực hiện tái cơ cấu, sắp xếp, đổi mới doanh nghiệp 6 tháng đầu năm 2017 của Ban chỉ đạo Ðổi mới và Phát triển doanh nghiệp gửi: Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vương Ðình Huệ, Ban chỉ đạo Ðổi mới và Phát triển doanh nghiệp tiếp tục chỉ đạo Bộ Tài chính tổng hợp các doanh nghiệp còn lại chưa niêm yết hoặc chưa đăng ký giao dịch trên thị TTCK để công khai theo quy định.

Trước khi có Nghị định 145/2016 sửa đổi Nghị định 108/2013 quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, Việt Nam không có chế tài xử phạt doanh nghiệp chây ì đưa cổ phiếu lên sàn. Tuy nhiên, sau khi có Nghị định 145/2016 cộng với Thông tư 36/2017 của Bộ Tài chính sửa đổi Thông tư 217/2013 hướng dẫn thực hiện xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán, bắt đầu có hiệu lực từ giữa tháng 6 vừa qua, thì hệ thống chế tài xử phạt đã đầy đủ.

Lãnh đạo Cục Tài chính doanh nghiệp, Bộ Tài chính cho biết, trong kế hoạch hành động thúc đẩy tái cơ cấu, thoái vốn của doanh nghiệp nhà nước được ban hành mới đây, Bộ Tài chính chỉ đạo Ủy ban chứng khoán Nhà nước đôn đốc các doanh nghiệp tuân thủ quy định đưa cổ phiếu lên đăng ký niêm yết, hoặc đăng ký giao dịch trên TTCK. Cùng với đó sẽ xem xét áp dụng các chế tài xử phạt để tạo tính răn đe, qua đó thúc đẩy các doanh nghiệp đưa cổ phiếu lên sàn.

Nhà đầu tư, nhất là cổ đông của nhiều DN đại chúng lâu năm chưa chịu lên sàn, đang chờ đợi những động thái từ Bộ Tài chính, UBCK hướng DN đến TTCK, đến sự minh bạch.

Theo lẽ tự nhiên, khi các chế tài được đưa vào thực thi một cách nghiêm minh và mạnh mẽ, không chỉ buộc những DN "tiên phong" chịu phạt phải thực thi, mà sẽ tạo hiệu ứng buộc 500 “anh em” khác mãi không chịu lên sàn, phải nghiêm túc xây dựng kế hoạch đưa cổ phiếu vào giao dịch.

Tin bài liên quan