Cơ hội với NĐT lúc này rất lớn, nhưng rủi ro cũng rất cao - Ảnh minh họa: Hoài Nam

Cơ hội với NĐT lúc này rất lớn, nhưng rủi ro cũng rất cao - Ảnh minh họa: Hoài Nam

Câu hỏi khi tất cả cùng tăng

(ĐTCK-online) Sáng hôm qua (25/11), mở báo ra xem thấy tất cả cùng tăng. Vàng tăng, đô la tăng và chứng khoán cũng tăng. Điều gì khiến chứng khoán tăng trở lại khi vẫn có nhiều tin xấu là giá vàng và tỷ giá biến động; kinh tế thế giới vẫn có dấu hiểu bất ổn với câu chuyện về nợ công của các nước châu Âu.

Trước tiên, như đã nói, TTCK thực sự đã giảm quá đà khi có quá nhiều tin xấu và bất ổn ở cả trong nước và nước ngoài. Kể từ sau khủng hoảng kinh tế đến nay, mỗi lần thị trường điều chỉnh thì các cổ phiếu chỉ giảm giá về mức tương đương P/E 6 đến 7 lần, còn lần này giảm về P/E 4 đến 5 lần thậm chí nhiều cổ phiếu chỉ còn P/E dưới 4 lần, kể cả cổ phiếu của những công ty bất động sản hạng trung.

Và sự tăng điểm của thị trường hai ngày qua có thể coi là "sửa sai" một chút. Sự tăng điểm này được hẫu thuận khi lãi suất liên ngân hàng có phần lắng xuống sau cơn sốt. Đặc biệt, trả lời chất vấn trước Quốc hội, lãnh đạo cấp cao của Chính phủ đã đưa ra nhiều thông tin đáng chú ý, như việc xây dựng phương án để quản lý thị trường vàng theo chiều hướng huy động vàng vào sản xuất kinh doanh; Vinashin có thể có lãi vào năm 2013; Thống đốc Ngân hàng Nhà nước cho biết, năm 2010, cán cân thanh toán tổng thể phấn đấu thâm hụt khoảng 2 tỷ USD, thấp hơn kế hoạch 4 tỷ USD…

Nhưng các bất ổn cho thị trường vẫn ở phía trước. Đó là tỷ giá USD vẫn tiếp tục tăng lên và điều này có thể tác động không tốt đến lạm phát. Lãi suất cao tiềm ẩn nguy cơ đẩy lạm phát tăng cao trong các tháng sau. Tình hình bất ổn của nền kinh tế một số nước trên thế giới và sự điều chỉnh chính sách của nền kinh tế lớn như Trung Quốc và Mỹ có thể tạo ra các diễn biến bất ngờ về giá cả hàng hóa, vàng và giá trị các đồng tiền, từ đó tạo ra tác động khó lường cho Việt Nam. Có thể là tích cực, nhưng cũng thể rất tiêu cực.

Vì vậy, cơ hội với nhà đầu tư chứng khoán lúc này rất lớn, nhưng rủi ro cũng rất cao. Nhưng đây cũng là lúc đãi cát, tìm vàng bởi nhiều công ty đã chuẩn bị lực mạnh để đối phó với biến động của môi trường kinh doanh. Nhìn chung, các DN không còn dễ bị tổn thương như trước. Việc lựa chọn một cố phiếu với những nền tảng cơ bản vững vàng thời điểm này không phải là phương án tồi hơn so với gửi tiền tiết kiệm.