Cáo bạch của doanh nghiệp không đáng tin!

Cáo bạch của doanh nghiệp không đáng tin!

(ĐTCK) Một trong những kiến nghị đáng chú ý được đưa ra bởi ông Vũ Đức Nguyên, Phó tổng giám đốc Công ty TNHH Deloitte Việt Nam là Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cần ban hành quy định có thư bảo đảm của kiểm toán viên đối với bản cáo bạch của các công ty phát hành cổ phiếu, trái phiếu ra công chúng. Quy định này nhằm giúp các thông số đưa ra trong bản cáo bạch có tính xác thực cao hơn.

Hiện tại, các DN khi thực hiện phát hành chứng khoán ra công chúng luôn phải công bố bản cáo bạch, trong đó thể hiện các thông tin tài chính, quản trị, cơ hội và rủi ro của DN. Tuy nhiên, quy định hiện hành chưa yêu cầu các thông tin này phải kiểm toán, nên có thể có những sai sót làm ảnh hưởng đến mức độ tin cậy của bản cáo bạch. Khi DN có chủ đích huy động vốn, thông tin về DN dễ bị “làm đẹp” hơn bình thường, đặc biệt là các con số tài chính.

Theo ông Nguyên, để đảm bảo tính chân thực của thông tin, tại một số TTCK như Singapore, Hồng Kông…, các DN được yêu cầu phải có thư đảm bảo của kiểm toán viên kèm theo bản cáo bạch. Quy định này cần xem xét áp dụng tại Việt Nam để góp phần tạo sự phát triển bền vững cho thị trường. 

Tin bài liên quan