Canh mua vùng hỗ trợ

Canh mua vùng hỗ trợ

(ĐTCK) TTCK Việt Nam đang chịu áp lực giảm điểm do thiếu thông tin hỗ trợ. Tuy nhiên, do xu hướng giảm đã kéo dài với thanh khoản thấp, nên lượng cầu giá thấp không còn nhiều. 

Nhiều nhà đầu tư có kinh nghiệm cho rằng, nếu không có những thông tin xấu đến mức gây sốc thì chỉ số VN-Index vẫn cứ “nhùng nhằng” quanh 950 điểm và khó có khả năng giảm sâu.

Những nhà đầu tư lạc quan hơn thì kỳ vọng sẽ có thông tin tích cực về cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung vào chiều thứ Ba tuần tới. Khối này tin rằng, sau căng thẳng sẽ là giai đoạn các bên tìm giải pháp xoa dịu lẫn nhau.

Trung Quốc mới đây đã công bố danh mục các hàng hóa miễn thuế nhập khầu từ Mỹ. Ðây được cho là một động thái tích cực để mở đầu cho các cuộc đàm phán diễn ra vào tháng 10 tới. Và đại đa số nhà đầu tư chờ đợi điều này.

Trong bức tranh chung chưa rõ xu hướng đó, TTCK Việt Nam có một đặc điểm là những cổ phiếu nào chạm đến ngưỡng hỗ trợ đều hồi lên và nếu có thêm một chút động lực của dòng tiền là có thể tăng ngược xu hướng.

Nguyên nhân là nhiều cổ phiếu đã xuyên thủng các ngưỡng hỗ trợ trước đó, giảm đến ngưỡng hỗ trợ cuối trong bối cảnh hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp không xấu đi thì không thể giảm thêm được nữa.

Chẳng hạn như cổ phiếu FPT (chạm ngưỡng 32.900 đồng/cổ phiếu ngày 12/9), REE (chạm ngưỡng 28.000 đồng ngày 12/9); OIL (chạm ngưỡng 10.400 đồng/cổ phiếu), BCM (chạm ngưỡng 30.100 đồng/cổ phiếu)...

Một số cổ phiếu khác cũng đã và chuẩn bị chạm ngưỡng hỗ trợ như TCM khi về mốc giá 20.000 đồng/cổ phiếu. Ở mặt bằng giá này, P/E của TCM chỉ khoảng gần 7 lần. Hai cổ phiếu ngân hàng có dấu hiệu tạo đáy là VPB của VPBank và TCB của Techcombank.

Sau khi tích lũy ở mặt bằng giá thấp khá lâu, hai mã này đang được hỗ trợ thông tin bởi các ngân hàng thực hiện nhiều động thái nhằm khẳng định giá trị cổ phiếu như VPB dự kiến mua lại 73 triệu cổ phiếu quỹ và Ban lãnh đạo đã có cuộc gặp với các chuyên viên phân tích, công ty chứng khoán để cập nhật hoạt động kinh doanh với cam kết hoàn thành lợi nhuận, thậm chí thể vượt kế hoạch 2019. VPB cho biết đã cải thiện nợ xấu, đặc biệt là nợ xấu của FE Credit, điểm mà nhà đầu tư lo ngại nhất về VPB.

Với Techcombank, Ngân hàng cho biết, sẽ hoàn thành kế hoạch lợi nhuận 12.000 tỷ đồng trong năm nay…

Nếu TTCK tiếp tục bi quan, nhiều cổ phiếu trên sàn sẽ tiếp đà giảm về ngưỡng hỗ trợ. Với áp lực margin thấp như hiện nay, áp lực bán tháo cổ phiếu cũng ít khả năng xảy ra.

Trong khi đại đa số nhà đầu tư chờ đợi câu chuyện mới từ cuộc đàm phán thương mại Mỹ - Trung, Fed giảm lãi suất, kết quả kinh doanh quý III được công bố sớm vào cuối tháng 9… thì nhiều nhà đầu tư lâu năm đã công khai về việc mua vào hợp đồng phái sinh tháng 10 ở mức giá thấp.

Ðiều đó cho thấy, dù thị trường có thể chịu thêm áp lực giảm, nhưng nhìn dài hạn thì “cửa tăng” không phải là không có, nhiều cổ phiếu chạm ngưỡng hỗ trợ sẽ phải “quay đầu”.

Tin bài liên quan