Nhà đầu tư hãy cảnh giác khi mua đuổi giá cao - Ảnh minh họa: Đức Thanh

Nhà đầu tư hãy cảnh giác khi mua đuổi giá cao - Ảnh minh họa: Đức Thanh

Cảnh giác khi mua đuổi giá

(ĐTCK-online) Việc TTCK bất ngờ tăng điểm vào 15 phút cuối cùng của phiên giao dịch đầu tuần và tăng mạnh mẽ trong phiên tiếp theo khiến nhiều nhà đầu tư ngỡ ngàng trong bối cảnh vẫn còn có nhiều tin xấu xung quanh như lãi suất cao, tỷ giá và giá vàng tăng và bất ổn trên thị trường thị trường tài chính thế giới và căng thẳng Hàn Quốc - Triều Tiên…

Nguyên nhân logic nhất là giá các cổ phiếu đã giảm quá sâu và không thể giảm hơn được nữa, do bản thân nhiều DN đã gồng mình vượt qua khó khăn và hiện tại "sức khỏe" của các DN này vẫn khá ổn.

Một nguyên nhân khác được viện dẫn là thị trường được đẩy lên nhờ động thái mua vào của nhà đầu tư nước ngoài, để đỡ giá trị tài sản ròng (NAV).  Cùng với đó là những tin đồn trong giới đầu tư liên quan đến gói kích cầu mới, sự sắp xếp của các nhân sự cấp cao trong Chính phủ trước kỳ đại hội Đảng…, đã tạo sự phấn khích trong tâm lý nhà đầu tư, đẩy thị trường đi lên.

Thực tình thì việc chứng khoán tăng điểm là mong muốn của nhiều chủ thể tham gia thị trường. Nếu 1 năm khó khăn lại kết thúc với tâm lý bi quan và không nhiều hy vọng sẽ khiến nhiều nhà đầu tư nản chí. Kết quả kinh doanh của các công ty chứng khoán nếu quá xấu sẽ lại đẩy thị trường đi xuống sâu hơn.

Ở mức giá hiện nay, nhiều cổ phiếu vẫn được coi là rẻ xét trên chỉ số P/E. Từ mức giá tương đương chỉ số P/E khoảng 4 lần, nhiều cổ phiếu dù đã tăng trần 2 - 3 phiên nhưng vẫn ở mức giá tương đương P/E dưới 6 lần. Một mức giá vẫn hấp dẫn cho đầu tư cả ngắn và trung hạn. Vấn đề ở chỗ, cho đến thời điểm này chưa nhiều công ty thông tin về kế hoạch lợi nhuận năm 2011, nên việc định giá cổ phiếu để quyết định đầu tư cho một năm tài chính mới là khó khăn. Tuy nhiên, với những DN lớn, có hoạt động đầu tư cơ bản thì kế hoạch năm sau thường bằng hoặc tăng trưởng cao hơn năm trước.

Rủi ro lớn nhất mà nhà đầu tư cần lưu ý khi tham gia thị trường lúc này là lãi suất vẫn đang cao và có khả năng tăng cao nữa khi các ngân hàng thu hút vốn, đáp ứng nhu cầu thanh khoản cuối năm. Lãi suất cao còn để tăng giá trị VND, ổn định tỷ giá vẫn đang có dấu hiệu sốt trên thị trường tự do.

Nếu lãi suất còn cao và còn tiếp tục tăng thì dòng tiền vào TTCK có thể sẽ lại bị đứt quãng. Tin mới là một số công ty chứng khoán đã khuyến khích nhà đầu tư dùng đòn bẩy tài chính để đầu tư, khi thanh khoản thị trường lên hơn 1.000 tỷ đồng vào hôm qua. Tuy nhiên, điều này cũng có thể tạo ra bẫy tăng giá, vì với chi phí lãi vay đến 23%/năm như tại nhiều công ty chứng khoán đang cung ứng, thật khó để người đầu tư chứng khoán có lời. Tâm lý lướt sóng đóng vai trò chủ đạo trong đợt tăng này của thị trường. Vì vậy, nhà đầu tư hãy cảnh giác khi mua đuổi giá cao.