Cần thêm những cây cầu dẫn vốn

Cần thêm những cây cầu dẫn vốn

(ĐTCK) Trong khi truyền thông quốc tế và người dân Việt Nam hào hứng tiếp nhận thông tin về Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều là một sự kiện lịch sử ghi dấu ấn cho hòa bình nhân loại thì các nhà phân tích tài chính lại có phần thận trọng khi đánh giá khả năng sau sự kiện này dòng vốn đầu tư quốc tế sẽ chảy mạnh hơn vào Việt Nam.

TS. Hồ Quốc Tuấn chia sẻ, nhà đầu tư nước ngoài tiếp nhận sự kiện Mỹ - Triều như một sự kiện quốc tế, chưa có tổ chức nào đưa ra nhận định diễn tiến trên có ảnh hưởng lâu dài đến hoạt động đầu tư tại Việt Nam.

Trong nước, các nhà đầu tư chắc chắn đã không bỏ lỡ các thông tin về diễn tiến quan hệ Mỹ - Triều khi câu chuyện trọng đại giữa người đứng đầu hai quốc gia này được tổ chức ngay tại Hà Nội. Tuy nhiên, cung - cầu trên TTCK Việt Nam những ngày gần đây diễn tiến khá bình lặng. Chỉ số và thanh khoản thị trường chưa có sự đột biến đáng kể nào.

Ðể dòng chảy vốn chọn Việt Nam, song song với những nỗ lực nhân lên các giá trị của một Việt Nam an toàn, ổn định, thân thiện và yêu chuộng hòa bình, nhiều chuyên gia cho rằng, còn rất nhiều việc phải làm, nhất là cần bắc thêm những cây cầu dẫn vốn quốc tế vào Việt Nam.

Tại Lễ khai trương phiên giao dịch đầu năm Kỷ Hợi, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều được tổ chức tại Hà Nội là sự kiện thu hút sự quan tâm của cả thế giới.

Ðây là cơ hội để vang lên hai tiếng Việt Nam trên trường quốc tế. Khi hình ảnh Việt Nam được quốc tế ghi nhận và đánh giá cao, đó sẽ là điểm cộng cho những nỗ lực gọi nhiều hơn các nguồn lực từ bên ngoài vào Việt Nam, góp sức cho phát triển kinh tế đất nước.

Người đứng đầu Chính phủ cũng cho rằng, những năm gần đây, nhiều nỗ lực xúc tiến đầu tư tài chính tổ chức tại các nền kinh tế phát triển như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc… đã góp phần không nhỏ thúc đẩy dòng chảy vốn quốc tế chọn Việt Nam. Tuy nhiên, nội tại thị trường còn phải cải cách nhiều mới có thể giữ dòng tiền ở lại và mở rộng đầu tư dài hạn vào Việt Nam.

Với nhà đầu tư, chọn lựa rót vốn vào doanh nghiệp nào, quốc gia nào luôn là vấn đề được cân nhắc thận trọng. Năm 2015, Việt Nam tổ chức sự kiện xúc tiến đầu tư vào thị trường tài chính tại New York, thu hút rất đông nhà đầu tư Mỹ tham dự.

Tỷ phú Mỹ Wilbur L. Ross, tỷ phú xếp thứ 200 của Mỹ, thứ 600 trên toàn cầu đã chia sẻ, trong góc nhìn của ông, Việt Nam là quốc gia an toàn nhất thế giới, đang và sẽ tiếp tục tăng trưởng cao. Theo ông, Việt Nam là điểm đến đáng quan tâm của dòng tiền đầu tư từ Mỹ.

Tuy nhiên, nhà đầu tư Mỹ cũng chia sẻ thẳng thắn rằng, sự quan tâm chỉ là điều kiện cần, cần thêm nhiều điều kiện nữa về môi trường đầu tư, về sự sẵn sàng của các nhà tư vấn, về cơ hội và rủi ro tiềm tàng…, mới có thể thu hút được dòng vốn lớn chọn Việt Nam.

Các nhà phân tích có lẽ không vô lý khi thận trọng đưa ra nhận định lạc quan về dòng chảy vốn. Hai tiếng Việt Nam đang vang lên trên trường quốc tế là một thuận lợi, nhưng chọn lựa đầu tư vào Việt Nam sẽ khả thi hơn khi những vướng mắc cụ thể như chuyện về room, về chuẩn báo cáo tài chính quốc tế, về ngôn ngữ trong công bố thông tin được chuẩn hóa theo cách nhà đầu tư quốc tế dễ tiếp cận, dễ hòa nhập hơn.

Tin bài liên quan