Cận cảnh “gà đẻ trứng vàng”của DN niêm yết năm 2016

Cận cảnh “gà đẻ trứng vàng”của DN niêm yết năm 2016

(ĐTCK) Một số doanh nghiệp niêm yết đã “nổ phát súng” đầu tiên công bố mùa ĐHCĐ 2016 bắt đầu. Những kế hoạch khai phá thị trường, sản phẩm mới, tăng vốn… mà doanh nghiệp chuẩn bị triển khai chính là món ăn các nhà đầu tư đang tìm kiếm.

Đường đi của dòng tiền

Những thông tin mới về bất động sản nghỉ dưỡng Phú Quốc luôn là một trong những bài viết được nhiều người đọc nhất trên các trang tin về đầu tư. Đó là minh chứng cho thấy sức hút cực lớn của bất động sản nghỉ dưỡng Phú Quốc, cũng như hoạt động đầu tư của các DN niêm yết đang triển khai dự án tại đây. Đó cũng có thể là một lý do mà CEO Group có thêm cổ đông lớn là các quỹ nước ngoài và họ liên tục gia tăng tỷ lệ sở hữu gần đây.

Tính đến cuối tháng 11/2015, CEO Group đã hoàn thành hầu hết các nội dung liên quan đến kế hoạch năm, trong đó đáng chú ý là việc chào bán các biệt thự nghỉ dưỡng, nhà phố thương mại thuộc Khu tổ hợp du lịch Sonasea Villas & Resort vào tháng 10/2015; hoàn thiện Novotel Phu Quoc Resort để vận hành vào tháng 12 năm nay.

Cận cảnh “gà đẻ trứng vàng”của DN niêm yết năm 2016 ảnh 1

Khu tổ hợp du lịch Sonasea Villas & Resort  của CEO

Theo kế hoạch, trong 2 quý đầu năm 2016, CEO Group sẽ tăng vốn thêm 340 tỷ đồng bằng cách chào bán cho cổ đông hiện hữu  để đạt quy mô vốn điều lệ 1.029 tỷ đồng. Số tiền đó được dùng để đầu tư Dự án Khu biệt thự cao cấp Sonasea Residences quy mô 62 héc-ta tại Dương Tơ (Phú Quốc). Ông Đoàn Văn Bình, Chủ tịch HĐQT CEO Group cho biết, Sonasea Residences sẽ là một trong những dự án trọng điểm của CEO Group trong năm 2016 và những năm sau.

Trong đợt huy động vốn tới đây, CEO phát hành cho cổ đông hiện hữu. Tuy nhiên, trao đổi với ĐTCK, ông Bình cho biết, Công ty không loại trừ khả năng sẽ bắt tay với các nhà đầu tư chiến lược để huy động vốn theo hình thức phát hành riêng lẻ. Riêng tại Phú Quốc, quỹ đất để phát triển dự án của CEO lên tới 300 héc-ta.

Chưa công bố chính thức, song khách hàng trong những ngày gần đây liên tục được nhân viên sàn bất động sản mời chào các dự án của Tập đoàn Vingroup, đơn cử như các dự án ở Liễu Giai, Trần Duy Hưng và Mễ Trì. Cho đến thời điểm này, Vingroup vẫn là nhà phát triển bất động sản đứng đầu về tiến độ thần tốc.

Mới cuối tháng 11, thị trường nhận được thông tin Tập đoàn thâu tóm thành công dự án tại Mễ Trì, đầu tháng 12, các sàn đã có sơ đồ phân khu, phối cảnh dự án để giới thiệu đến khách hàng quan tâm và cuối tháng 12, các sàn giao dịch đã nhận đặt cọc thiện chí của khách hàng. Trước đó là tiến độ tương tự tại Dự án Trần Duy Hưng mà họ đã mua lại từ Tập đoàn OGC. Rõ ràng, dù đa dạng hóa hoạt động ra các lĩnh vực khác như giáo dục, y tế, nông nghiệp, song bất động sản sẽ tiếp tục là “con gà đẻ trứng vàng” của Vingroup với rất nhiều các dự án gối đầu liên tiếp được bung ra.

Cận cảnh “gà đẻ trứng vàng”của DN niêm yết năm 2016 ảnh 2

Tập đoàn Hoàng Huy hiện là nhà phân phối xe đầu kéo International của Tập đoàn Navista (Mỹ) tại Việt Nam

Một lĩnh vực khác không kém phần sôi động là ngành ô tô, bắt đầu được các nhà đầu tư chú ý từ năm 2015. Theo kế hoạch, đầu tháng 2/2016, CTCP Đầu tư Dịch vụ Hoàng Huy (HHS) sẽ tổ chức ĐHCĐ thường niên 2016. Hiện HHS đã có quy mô vốn thuộc nhóm doanh nghiệp khá trên thị trường (trên 2.300 tỷ đồng).

Động lực tăng trưởng mới của doanh nghiệp này được đặt trong mối quan hệ với Tập đoàn Navistar (Mỹ), hiện là nhà sản xuất xe tải, xe đầu kéo hàng đầu thế giới với nhãn hiện International. Ban lãnh đạo Tập đoàn Hoàng Huy cho biết, Tập đoàn mất hơn 1 năm mới đàm phán thành công việc hợp tác vì những yêu cầu rất khắt khe của đối tác.

Không thể phủ nhận tiềm năng tăng trưởng của những doanh nghiệp đã định hình và có kế hoạch rõ ràng cho những dự án mới triển khai, song các doanh nghiệp sẽ phải tập trung nhiều tâm sức hơn so với trước đây.


Theo quy định của Cục Quản lý đăng kiểm, đến đầu năm 2017, các xe đầu kéo có thời hạn sử dụng trên 20 năm sẽ không được lưu hành tại Việt Nam, do đó thị trường xe đầu kéo đang có tiềm năng rất lớn, lượng tiêu thụ được ước tính tới 6.000 - 7.000 chiếc mỗi năm.

Ngoài ra, Tập đoàn Hoàng Huy cũng sẽ phát triển việc cung cấp dịch vụ sửa chữa và phân phối linh kiện xe tới toàn bộ khách hàng Việt Nam. Với triển vọng của dòng xe International, Tập đoàn Hoàng Huy nói chung, HHS nói riêng đã lên kế hoạch phân phối tới 2.000 xe/năm trong năm 2016, tương đương khoảng 2.100 – 2.200 tỷ đồng doanh thu cho phân khúc này.

Thương trường khốc liệt

Không thể phủ nhận tiềm năng tăng trưởng của những doanh nghiệp đã định hình và có kế hoạch rõ ràng cho những dự án mới triển khai, song các doanh nghiệp sẽ phải tập trung nhiều tâm sức hơn so với trước đây.

Ông Hồ Xuân Năng, Chủ tịch HĐQT CTCP Vicostone (VCS) cho biết, năm 2016, doanh nghiệp sẽ tăng trưởng so với năm 2015 nhưng đặt trước một kịch bản cố định e là khó. Bởi diễn biến thị trường đang đi quá nhanh và doanh nghiệp Việt Nam đang phải tính toán rất nhiều yếu tố đầu vào liên tục biến động, từ giá dầu, tỷ giá các đồng tiền mạnh như USD, nhân dân tệ, động thái của các đối thủ cạnh tranh trong và ngoài nước… 

“Từ tháng 10 trở lại đây, các yếu tố trên đã thay đổi rất nhiều”, ông Năng cho biết.

Tại Phú Quốc, bằng giờ này năm trước, chỉ có biệt thự nghỉ dưỡng của Vingroup chào bán thì nay ngoài các sản phẩm của CEO Group, còn có Sun Group, Đất Xanh, Bim Group và tới đây là biệt thự của Movenpick Resort Phú Quốc…

Nhóm khách hàng tiềm năng của bất động sản nghỉ dưỡng chủ yếu đến từ Hà Nội, Sài Gòn, do đó các thương hiệu trên muốn hay không đều phải nhập cuộc đua thu hút khách đang ngày một khốc liệt.

Còn với thị trường xe tải nặng, xe đầu kéo Việt Nam, bề mặt tưởng chừng lặng sóng nhưng phía trong cũng tăng nhiệt cạnh tranh không kém, nhất là khi tới đây Bộ Tài chính áp dụng việc giảm thuế linh kiện cho các dòng xe đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc theo các cam kết FTA.

Tin bài liên quan