Cán cân thông tin ở đâu?

(ĐTCK-online) Ngay sau khi tin đồn ông Nguyễn Duy Hưng, Chủ tịch HĐQT SSI bị bắt được giải tỏa, tuần qua, trên TTCK lại râm ran đồn bà Phạm Minh Hương, Chủ tịch HĐQT CTCK VNDirect lâm vào vòng lao lý. Trò chuyện với một số phóng viên chiều 21/3, bà Hương cho biết, bà vẫn điều hành mọi việc của Công ty, hoàn toàn không có chuyện bà bị bắt. Tuy nhiên, bà Hương cũng không giấu được sự mệt mỏi, bởi tin đồn đã xâm chiếm không ít thời gian, tâm trí bà.

Trên thực tế, tin đồn bà Hương bị bắt có thể xuất phát từ việc Công ty bà đang hợp tác thông tin với cơ quan điều tra về một giao dịch kinh tế.  Hiện VNDirect đang hợp tác cung cấp thông tin và tài liệu cho cơ quan công an về một sản phẩm ủy thác đầu tư mà Công ty mua lại trên thị trường thứ cấp từ vài năm trước. Cách đây vài năm, sản phẩm ủy thác đầu tư bắt đầu xuất hiện ở Việt Nam , song đến nay, sản phẩm này đã trở nên phổ biến và được cung cấp tại hầu hết công ty chứng khoán, bởi đây là một trong những sản phẩm căn bản trên TTCK quốc tế.

Do chưa có kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra, nên sự việc đang được dư luận nhìn nhận với nhiều kiểu suy diễn. Điều đáng lo ngại nhất là quan niệm cơ quan điều tra tiếp xúc với cá nhân hay tổ chức nào thì cá nhân hay tổ chức đó có thể đã phạm pháp. Thực tế, để làm rõ bất kỳ một nghi hoặc nào, cơ quan điều tra có quyền và đương nhiên sẽ tiếp xúc với nhiều đối tượng cung cấp thông tin khác nhau. Nhưng trong bối cảnh TTCK suy giảm mạnh, tâm lý NĐT hoang mang, tin đồn lan truyền vô tình hay cố ý kiểu này về những người đứng đầu các tổ chức tài chính đang gây ra những hệ luỵ đáng báo động.

Không chỉ bản thân các vị này phải lao tâm, khổ tứ, mà đằng sau họ là hàng trăm cổ đông, hàng vạn NĐT cũng thấp thỏm, lo âu không kém. Nếu việc đồn thổi xảy ra với một cá nhân nhỏ lẻ có thể chỉ gây ra ảnh hưởng trong phạm vi hẹp, nhưng khi ngày càng có nhiều nhân vật chủ chốt trong giới tài chính - chứng khoán chịu tin đồn thì đây đã trở thành vấn đề xã hội mà cơ quan quản lý TTCK không thể bỏ qua.

Đã gần 2 tuần nay kể từ khi Chủ tịch SSI gửi công văn đến các cơ quan chức năng xác minh tin đồn về việc ông bị bắt là hoàn toàn sai sự thật, đồng thời nêu đề nghị các cơ quan này phải tiến hành những biện pháp cần thiết để lành mạnh hoá thông tin thị trường và xử lý các đối tượng vi phạm, nhưng dư luận vẫn chưa được thấy sự phản hồi nào từ những người có trách nhiệm. Thiếu một cán cân thông tin là nguyên nhân khiến những tin đồn chết người tiếp tục lộng hành. Sau ông Hưng, bà Hương và một số giám đốc công ty chứng khoán, ngân hàng trước đó chịu tin đồn, ai sẽ là nạn nhân kế tiếp?

Hãy cho NĐT một địa chỉ để xác minh thông tin, cho các DN một chỗ dựa công minh để tìm đến mỗi khi chịu đại hoạ tin đồn, hãy lắng nghe và phản hồi dư luận một cách hiệu quả - đó là điều mà các thành viên thị trường mong mỏi ở cơ quan quản lý. Làm như vậy, chúng ta mới gìn giữ được niềm tin thị trường - yếu tố quan trọng bậc nhất, nhưng dễ bị tổn thương nhất trên TTCK.