Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trao cờ thi đua của Chính phủ cho HNX

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trao cờ thi đua của Chính phủ cho HNX

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: HNX đã trưởng thành vượt bậc

(ĐTCK) “5 năm qua, Sở GDCK Hà Nội (HNX) đã có sự trưởng thành vượt bậc, đóng góp vào sự lớn mạnh và phát triển của TTCK Việt Nam. Những thành tích này đã được ghi nhận bằng những phần thưởng cao quý của Nhà nước và Chính phủ, trong đó có Huân chương Lao động hạng 2, hạng 3 trong những năm qua và hôm nay là Cờ thi đua của Chính phủ tặng cho HNX…”, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng phát biểu tại Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập (24/6/2009 – 24/6/2014) HNX diễn ra chiều 24/6.

HNX có đóng góp không nhỏ cho nền kinh tế

Tại buổi lễ, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đã trao Cờ thi đua của Chính phủ cho HNX vì những đóng góp cho sự phát triển của TTCK nói riêng, nền kinh tế nói chung. HNX còn được Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo trao tặng Bằng khen của UBND TP. Hà Nội vì có đóng góp cho phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn Thủ đô.

“Những năm qua, kinh tế nước ta đã trải qua không ít khó khăn. Với những nỗ lực đồng bộ, sự chỉ đạo, vào cuộc quyết liệt của các cấp, các ngành, các DN, người dân, chúng ta đã từng bước vượt qua những thách thức đó. Đạt được những kết quả đó có sự đóng góp không nhỏ của TTCK nói chung và của HNX nói riêng…”, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh giá.

Người đứng đầu ngành Tài chính nhìn nhận, TTCK Việt Nam đã có những bước phát triển vững chắc hơn, chuyên nghiệp hơn; khẳng định được vai trò là một kênh huy động vốn trung, dài hạn hiệu quả cho nền kinh tế bên cạnh kênh tín dụng ngân hàng truyền thống, với tổng mức huy động vốn qua TTCK 5 năm qua chiếm trên 20% tổng đầu tư toàn xã hội. Riêng HNX, tuy chuyển sang hoạt động theo mô hình mới được 5 năm, nhưng đã nhanh chóng ổn định được tổ chức, xây dựng được trụ sở mới khang trang cùng cơ sở vật chất kỹ thuật đồng bộ, tổ chức quản lý, vận hành thông suốt, an toàn các thị trường giao dịch chứng khoán với quy mô, chất lượng ngày càng cao...

Theo đó, trong vận hành thị trường cổ phiếu, HNX đã đạt được những thành quả quan trọng trong hỗ trợ DN và NĐT thông qua các chương trình minh bạch thông tin, thúc đẩy quản trị DN và xây dựng các hệ thống chỉ báo thị trường khá đồng bộ. HNX cũng đã tổ chức tốt công tác huy động vốn cho ngân sách nhà nước thông qua hoạt động đấu thầu trái phiếu chính phủ, đáp ứng kịp thời yêu cầu của Bộ Tài chính trong điều hành ngân sách, để thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội trong những năm qua, đồng thời đã tham gia tích cực vào quá trình tái cấu trúc DNNN thông qua công tác đấu giá cổ phần hóa (CPH).

“Những năm qua, UBND TP. Hà Nội đã quan tâm và tạo điều kiện cho Trung tâm GDCK Hà Nội, nay là Sở GDCK Hà Nội phát triển nhanh, vững chắc. Đến nay, HNX đã có bước phát triển vượt bậc, đóng góp vào sự phát triển kinh tế của cả nước nói chung, TP. Hà Nội nói riêng…”, Chủ tịch Nguyễn Thế Thảo đánh giá, đồng thời nhìn nhận, vừa qua, TTCK trải qua giai đoạn khó khăn do chịu tác động của tình trạng suy thoái kinh tế thế giới, nhưng HNX đã vận hành tốt 3 thị trường: cổ phiếu, UPCoM và trái phiếu chính phủ… Không chỉ đưa nhiều DN trên địa bàn Hà Nội lên niêm yết, HNX còn tổ chức bán đấu giá cổ phần lần đầu cho nhiều DN hoạt động tại địa bàn Thủ đô. HNX đã phối hợp với các cơ quan, nhất là ngành tài chính của Thành phố triển khai thành công các đợt phát hành trái phiếu Thủ đô, qua đó huy động được lượng vốn lớn, đáp ứng nhu cầu triển khai các công trình trọng điểm trên địa bàn Thành phố...

4 nhóm giải pháp trọng tâm

“Nhiệm vụ trong thời gian tới còn rất nặng nề. Tôi đề nghị UBCK, HNX tiếp tục nỗ lực tập trung thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển TTCK, để hỗ trợ nền kinh tế…” , Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nói, đồng thời nhấn mạnh 4 nhóm giải pháp trọng tâm mà ngành chứng khoán cần tập trung triển khai thời gian tới.

Thứ nhất, triển khai quyết liệt đề án tái cấu trúc TTCK theo lộ trình đã đặt ra, giúp DN khai thông các nguồn vốn trên TTCK cho hoạt động sản xuất - kinh doanh, đầu tư phát triển.

Thứ hai, nghiên cứu, đề xuất các giải pháp để đẩy nhanh quá trình CPH, tái cấu trúc DNNN, gắn CPH với niêm yết/đăng ký giao dịch.

Thứ ba, tiếp tục tổ chức tốt công tác huy động vốn để đáp ứng kịp thời các yêu cầu, nhiệm vụ của ngân sách nhà nước và thực hiện tái cơ cấu nợ công.

Thứ tư, tập trung phát triển sản phẩm mới, thị trường mới, đồng thời tiếp tục đổi mới hoạt động, xây dựng mô hình HNX theo hướng hiện đại, phù hợp với thông lệ tiên tiến, để chuẩn bị cho bước phát triển cao hơn của TTCK Việt Nam.

“Lãnh đạo Bộ Tài chính luôn quan tâm phát triển TTCK và sẽ tiếp tục ban hành các chính sách thuận lợi nhất đối với TTCK, để ngành chứng khoán tiếp tục phát huy vai trò của mình, hoàn thành tốt nhiệm vụ vận hành và phát triển TTCK bền vững, hiệu quả. Tôi mong UBND TP. Hà Nội, cá nhân đồng chí Chủ tịch UBND TP. Hà Nội, các bộ, ngành; thành viên thị trường, cộng đồng DN, NĐT tiếp tục phối hợp, hỗ trợ, tạo điều kiện để phát triển TTCK..., Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh.

Thay mặt ban lãnh đạo, cán bộ, nhân viên HNX, ông Trần Văn Dũng, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc HNX cam kết sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan, cụ thể hóa các định hướng lớn mà Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng và Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Thế Thảo chỉ đạo, nhằm góp phần tiếp tục thúc đẩy phát triển TTCK nói chung, kinh tế xã hội trên địa bàn Thủ đô nói riêng.               

HNX khai trương “Góc nhà đầu tư”

Nhân dịp Lễ kỷ niệm 5 năm thành lập HNX, lãnh đạo Bộ Tài chính, UBND TP. Hà Nội, UBCK… đã cắt băng khai trương “Góc nhà đầu tư” bên trong trụ sở HNX tại số 2 Phan Chu Trinh (Hà Nội).

Theo bà Nguyễn Thị Hoàng Lan, Phó chủ tịch HĐQT kiêm Phó tổng giám đốc HNX, nhận thức được tầm quan trọng trong việc bảo vệ NĐT, “Góc nhà đầu tư” ra đời với chức năng chính là đào tạo NĐT về chứng khoán và TTCK, qua đó gián tiếp bảo vệ NĐT khi tham gia thị trường. Đây còn là nơi công chúng đầu tư có thể tìm hiểu, nghiên cứu về TTCK, với hệ thống tài liệu tham khảo chuyên ngành tại khu vực thư viện/nghiên cứu. NĐT có thể tìm hiểu về lịch sử phát triển của HNX, với những hình ảnh và kỷ vật tại khu trưng bày lịch sử phát triển của HNX. Sau khi khai trương, bắt đầu từ 1/7/2014, “Góc nhà đầu tư” sẽ mở cửa phục vụ công chúng đầu tư từ 9 - 16 giờ 30 từ thứ Hai đến thứ Sáu hàng tuần.

Tin bài liên quan