Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh cồng khai trương phiên giao dịch 7/2

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh cồng khai trương phiên giao dịch 7/2

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: 5 trọng tâm của thị trường chứng khoán 2014

(ĐTCK) Nhân dịp đầu năm Giáp Ngọ, Bộ Trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đã đánh cồng khai trương phiên giao dịch 7/2, đồng thời đưa ra những thông điệp quan trọng cho ngành chứng khoán 2014. Đầu tư Chứng khoán xin trích đăng bài phát biểu của Bộ trưởng tại Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội sáng nay (7/2)

Nhân dịp lễ khai xuân giao dịch đầu năm mới, tôi xin gửi tới toàn thể cán bộ nhân viên ngành chứng khoán, các thành viên thị trường, các phóng viên báo chí lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Kính thưa quý vị, qua hơn 13 năm hoạt động, TTCK nước ta ngày càng hoàn thiện, phát triển và trở thành kênh dẫn vốn quan trọng của nền kinh tế. Riêng năm 2013, mặc dù bối cảnh kinh tế thế giới và trong nước còn khó khăn nhưng TTCK nước ta đã có được những khởi sắc và đạt được những kết quả rất quan trọng. So với năm 2012, chỉ số thị trường tăng 23%, thuộc nhóm 10 thị trường tăng trưởng mạnh nhất thế giới, thị trường trái phiếu được đánh giá có mức tăng trưởng tốt nhất Châu Á, quy mô huy động vốn qua TTCK đạt khoảng 243 ngàn tỷ, tăng 28%, đóng góp khoảng trên 20% tổng vốn đầu tư toàn xã hội, quy mô giao dịch bình quân mỗi phiên tăng 36%, mức vốn hóa cũng tăng khoảng 200 nghìn tỷ đồng và chiếm khoảng 32% GDP, quy mô dòng vốn đầu tư gián tiếp cũng tăng khá cao với mức gần 4 tỷ USD.

Quá trình tái cấu trúc thị trường tài chính được đẩy mạnh và mang lại hiệu quả tích cực trên cả 4 trụ cột. Thay mặt cho Ban Lãnh đạo Bộ Tài chính, tôi đánh giá cao và biểu dương những nỗ lực của cơ quan quản lý, các Sở giao dịch chứng khoán, Trung tâm Lưu ký, cũng như toàn thể thành viên thị trường.

Bước sang năm 2014, mặc dù còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhưng với những tín hiệu tích cực từ nền kinh tế, những giải pháp quan trọng mà Chính phủ, Bộ Tài chính, UBCKNN đã và đang triển khai, chúng ta có thể hy vọng TTCK sẽ có những bước phát triển tích cực hơn.

Năm 2014 là năm có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KT-XH 5 năm. Do vậy, nhiệm vụ của chúng ta hết sức nặng nề. Trong bối cảnh đó, chúng ta cần tích cực triển khai các nhiệm vụ, giải pháp điều hành theo Nghị quyết 01 của Chính phủ. Trong lĩnh vực chứng khoán và TTCK cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm sau đây.

Thứ nhất, tiếp tục triển khai quyết liệt chiến lược phát triển TTCK và Đề án tái cấu trúc TTCK đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, bao gồm tái cấu trúc và nâng cao chất lượng hàng hóa, tái cấu trúc cơ sở các NĐT, tái cấu trúc lại các CTCK, Công ty quản lý quỹ theo hướng thu hẹp về số lượng, nâng cao chất lượng, tái cấu trúc hệ thống giao dịch chứng khoán.

Thứ hai, triển khai các Đề án về TTCK phái sinh, Đề án thành lập Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam, đồng thời cần rà soát, đánh giá hệ thống văn bản pháp luật, có kế hoạch hoàn thiện nhằm đẩy nhanh tiến trình phát triển TTCK, phục vụ hiệu quả nhiệm vụ tái cơ cấu nền kinh tế và thực hiện các cam kết trong tiến trình hội nhập.

Thứ ba, cần phải đẩy mạnh tái cơ cấu DNNN, trong đó cần cương quyết thúc đẩy tiến trình cổ phần hóa và thoái vốn lại các Tập đoàn, Tổng công ty Nhà nước, đồng thời tăng cường tính công khai, minh bạch đối với các doanh nghiệp sau khi phát sinh phát hành ra công chúng, kể cả DNNN cổ phần hóa phải lên niêm yết trên thị trường theo quy định của pháp luật. Trên cơ sở đó, áp dụng quản trị công ty theo thông lệ tốt, thực hiện kiểm toán báo cáo tài chính và công khai hóa thông tin.

Thứ tư, chủ động mở rộng sự tham gia của các NĐT nước ngoài và TTCK Việt Nam theo các cam kết quốc tế và tiến trình hội nhập.

Thứ năm, cần tăng cường hơn nữa công tác quản lý, giám sát, xử lý nghiêm những vi phạm, đảm bảo hoạt động thị trường lành mạnh.

Bộ Tài chính đánh giá cao vai trò của TTCK trong quá trình đổi mới và tái cơ cấu nền kinh tế, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục chỉ đạo UBCKNN không ngừng hoàn thiện và hỗ trợ TTCK phát triển ngày càng minh bạch và mang lại niềm tin hơn nữa cho các NĐT.

Nhân dịp năm mới Giáp Ngọ, tôi xin chúc quý vị đại biểu cùng toàn thể các thành viên thị trường một năm mới dồi dào sức khỏe, thành công và hạnh phúc.

Xin trân trọng cảm ơn!

Tin bài liên quan