Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh cồng khai trương phiên giao dịch chứng khoán đầu năm 2019

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh cồng khai trương phiên giao dịch chứng khoán đầu năm 2019

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng: 5 mục tiêu lớn của thị trường chứng khoán trong năm 2019

(ĐTCK) “Bước sang năm 2019, chúng ta có quyền hy vọng về sự phát triển của nền kinh tế, cũng như sự chuyển biến tích cực về quy mô và chất lượng của thị trường chứng khoán (TTCK)...”. 

Phát biểu trên được Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng đưa ra tại Lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch chứng khoán đầu năm 2019, tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) diễn ra sáng nay (2/1). 

Lễ đánh cồng khai trương phiên giao dịch chứng khoán đầu năm 2019, do Ủy ban chứng khoán Nhà nước (UBCK) phối hợp với HNX tổ chức, thu hút sự tham dự của lãnh đạo Bộ Tài chính, UBND TP. Hà Nội, UBCK, các thành viên thị trường…

Sau khi đánh cồng khai trương phiên giao dịch đầu năm 2019, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, đã chia sẻ về những cảm nhận của ông về TTCK trong năm qua.

Theo đó, trong năm 2018, mặc dù VN-Index ghi nhận mức giảm 9,3% trong xu thế chung của TTCK quốc tế, nhưng quy mô và thanh khoản thị trường tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ.

Cụ thể, quy mô vốn hóa thị trường cổ phiếu đạt gần 3,9 triệu tỷ đồng, tăng 10,6% so với năm 2017, đạt 77,6% GDP 2017 và tương đương 70,2% GDP năm 2018, vượt chỉ tiêu đạt 70% GDP đề ra trong Chiến lược phát triển TTCK Việt Nam giai đoạn 2011-2020. Giá trị giao dịch cổ phiếu bình quân đạt 6.500 tỷ đồng/phiên, tăng 29% so với 2017.

“TTCK tiếp tục khẳng định là kênh huy động vốn hữu hiệu cho phát triển kinh tế. Trong đó, huy động vốn trái phiếu Chính phủ và trái phiếu Chính phủ bảo lãnh đạt 192.000 tỷ đồng. Huy động vốn qua phát hành cổ phiếu, trái phiếu doanh nghiệp, cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước đạt 62.200 tỷ đồng, tăng 30,7% so với năm 2017…"

"Với những thành công đó, TTCK tiếp tục khẳng định được vai trò là kênh huy động vốn hữu hiệu cho cả Chính phủ và khu vực tư nhân để phục vụ cho nhu cầu đầu tư và phát triển kinh tế...”, Bộ trưởng nói.

Bước sang năm 2019, tuy nền kinh tế trong nước còn gặp nhiều khó khăn, song theo Tư lệnh ngành Tài chính, với đà tăng trưởng của năm 2018 và sự chỉ đạo quyết liệt của toàn Đảng, Chính phủ trong cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng, cải cách thể chế, chúng ta có quyền hy vọng về sự phát triển của nền kinh tế, cũng như sự chuyển biến tích cực về quy mô và chất lượng của TTCK.

Liên quan đến định hướng chỉ đạo, điều hành TTCK trong năm 2019, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, Bộ Tài chính tiếp tục tranh thủ sự ủng hộ của Chính phủ, phối hợp với các bộ ngành chỉ đạo các đơn vị tập trung thực hiện các nhiệm vụ, mục tiêu chính sau:

Thứ nhất, tiếp tục hoàn thiện thể chế, cơ chế chính sách với trọng tâm là thông qua Luật Chứng khoán sửa đổi, các văn bản hướng dẫn thi hành nhằm tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp huy động vốn; nâng cao tính công khai, minh bạch của TTCK; nâng cao hiệu quả quản lý, giám sát TTCK và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của các nhà đầu tư.

Thứ hai, tiếp tục tái cấu trúc TTCK, với trọng tâm là nâng cao năng lực và lành mạnh hóa hệ thống các tổ chức trung gian thị trường.

Thứ ba, thành lập Sở giao dịch chứng khoán Việt Nam theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ, nhằm từng bước chuyên nghiệp hơn các thị trường trên cơ sở sắp xếp lại HNX và HOSE.

Thứ tư, triển khai thêm các sản phẩm chứng khoán phái sinh, hợp đồng tương lai trên một số chỉ số mới và hợp đồng tương lai trái phiếu Chính phủ trên HNX, triển khai sản phẩm Chứng quyền có bảo đảm tại HOSE.

Thứ năm, thúc đẩy triển khai các biện pháp nâng hạng TTCK Việt Nam từ hạng cận biên lên hạng thị trường mới nổi.

Tin bài liên quan