Bỏ sàn phí giao dịch, công ty chứng khoán to cũng kêu khó

Bỏ sàn phí giao dịch, công ty chứng khoán to cũng kêu khó

(ĐTCK) Sau gần một năm thực hiện quy định bỏ mức sàn phí giao dịch chứng khoán, cuộc cạnh tranh giành giật khách hàng trong khối công ty chứng khoán vốn đã gay gắt lại thêm khốc liệt. 

Thanh khoản trên thị trường cổ phiếu ghi nhận tại nhiều thời điểm trong năm nay cho thấy sự suy giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Số liệu thống kê cho thấy, 9 tháng đầu năm 2019, giá trị giao dịch bình quân trên thị trường cổ phiếu đạt 4.576 tỷ đồng/phiên, giảm 30,1% so với cùng kỳ năm 2018.

Đây là một trong những nguyên nhân khiến không ít công ty chứng khoán có mặt trong Top 10 thị phần giao dịch cổ phiếu lớn nhất trên thị trường cũng ghi nhận lợi nhuận sụt giảm trong 9 tháng đầu năm.

Khó khăn đó cộng với áp dụng cơ chế bỏ sàn phí giao dịch chứng khoán theo quy định tại Thông tư 128/2018/TT-BTC thay thế Thông tư 242/2016/TT-BTC về giá dịch vụ trong lĩnh vực chứng khoán của Bộ Tài chính khiến cho ngay cả các công ty chứng khoán lớn cũng kêu khó.

Theo đó, giá dịch vụ môi giới mua, bán cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, chứng quyền có bảo đảm áp dụng cho chứng khoán niêm yết và chứng khoán đăng ký giao dịch tối đa là 0,5% giá trị giao dịch và không có mức sàn là 0,15% như quy định tại Thông tư 242/2016/TT-BTC.

Việc bỏ quy định về sàn phí giao dịch chứng khoán khiến cuộc cạnh tranh giành giật khách hàng trong khối công ty chứng khoán thêm “nóng”, vì không ít công ty có chương trình miễn phí giao dịch.

“Việc nhà quản lý ban hành quy định bỏ mức phí sàn giao dịch chứng khoán, đương nhiên nhà đầu tư được hưởng lợi, nhưng sự bất lợi được chuyển sang vai công ty chứng khoán. Cuộc cạnh tranh giành giật khách hàng trong khối công ty chứng khoán vốn đã gay gắt lại thêm khốc liệt".

"Chúng tôi đã tham gia ngay từ đầu trong triển khai các nghiệp vụ mới như phái sinh, chứng quyền có đảm bảo, nhưng chưa đủ mở rộng dư địa cải thiện doanh thu để bù đắp cho phí giao dịch suy giảm”, lãnh đạo một công ty chứng khoán lớn chia sẻ.

Phó tổng giám đốc một công ty chứng khoán lớn khác, đang niêm yết trên Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE) cho biết, 9 tháng đầu năm nay, doanh thu từ phí giao dịch chứng khoán của công ty suy giảm, góp phần khiến lợi nhuận giảm sút so với cùng kỳ năm ngoái, ảnh hưởng đến mục tiêu kinh doanh cả năm.

“Thực tế, không ít công ty chứng khoán miễn phí giao dịch nhằm giành giật khách hàng. Cuộc cạnh tranh mang lại lợi ích cho nhà đầu tư.

Tuy nhiên, lợi ích này cũng như niềm vui của nhà đầu tư chỉ trọn vẹn khi mức phí thấp, nhưng chất lượng dịch vụ vẫn giữ được, thậm chí có bước cải thiện. Trong trường hợp cuộc đua hạ phí giao dịch dẫn đến giảm chất lượng dịch vụ, thì điều đó không phải nhà đầu tư nào cũng mong đợi”, vị phó tổng giám đốc trên nói.

Không chỉ có cuộc cạnh tranh gay gắt về phí giao dịch, cuộc chiến khốc liệt về lãi suất cho vay giao dịch ký quỹ (margin) khiến mức độ cạnh tranh trong khối công ty chứng khoán thêm “nóng”, trong bối cảnh miếng bánh thị phần vẫn eo hẹp, khi thanh khoản trên thị trường chưa có tín hiệu được cải thiện.

Để hỗ trợ công ty chứng khoán bù đắp phần hụt doanh thu từ phí giao dịch chứng khoán, ý kiến từ lãnh đạo nhiều công ty đề xuất, Bộ Tài chính, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước cần thúc đẩy triển khai các sản phẩm, nghiệp vụ mới, trước mắt là giao dịch chứng khoán trong ngày, bán chứng khoán chờ về…

“Là lĩnh vực kinh doanh có điều kiện, chừng nào nhà quản lý còn chậm tạo thêm dư địa mới cho công ty chứng khoán mở rộng khách hàng, tìm kiếm doanh thu, thì ngay cả công ty chứng khoán lớn tiếp tục chịu những sức ép, tác động bất lợi từ việc bỏ quy định về sàn phí giao dịch chứng khoán…”, lãnh đạo cao cấp một công ty chứng khoán lớn đang niêm yết lo ngại.

Giao dịch bán chứng khoán chờ về: Nhà đầu tư được đặt lệnh bán đối với số lượng chứng khoán đã có sẵn trên tài khoản lưu ký tại ngày giao dịch và số chứng khoán sẽ nhận được trước hoặc tại ngày thanh toán từ các giao dịch mua đã thực hiện trước đó.

Giao dịch trong ngày: giao dịch mua và bán cùng một loại chứng khoán với cùng một khối lượng giao dịch, thực hiện trên cùng một tài khoản và trong cùng một ngày giao dịch. 

Tin bài liên quan