Luật gia Vũ Xuân Tiền - Ảnh: Vef

Luật gia Vũ Xuân Tiền - Ảnh: Vef

"Bị lạm dụng tài khoản, NĐT nên kiện CTCK"

(ĐTCK) Khuyến nghị của luật gia Vũ Xuân Tiền, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Tư vấn VFAM Việt Nam.

> “Nhà đầu tư cần tẩy chay các CTCK làm ăn không đàng hoàng”

Luật gia Tiền nói:

Khi nhân viên môi giới CTCK giả mạo chữ ký để rút tiền từ tài khoản giao dịch chứng khoán của NĐT, mà trong giấy yêu cầu chuyển tiền có chữ ký của người đại diện và có đóng dấu của CTCK, thì có dấu hiệu vi phạm hình sự, trong đó có trách nhiệm liên đới của đại diện CTCK. Trong trường hợp này là có dấu hiệu cấu thành tội lừa đảo, hoặc tội lợi dụng tín nhiệm để xâm phạm tài sản của tổ chức và công dân được quy định trong Bộ luật Hình sự.

Để xác định rõ trách nhiệm của các bên, bị hại cần làm đơn tố cáo vụ việc ra cơ quan cảnh sát điều tra, để thu thập chứng cứ, khởi tố vụ án. Theo nguyên tắc xử lý hình sự, ai gây ra thiệt hại thì người đó phải chịu trách nhiệm. Bởi vậy, khi xảy ra tranh chấp với khách hàng, đương nhiên nhân viên môi giới CTCK phải có trách nhiệm bồi hoàn thiệt hại cho khách hàng.

Trong quá trình điều tra, truy tố, xét xử, nếu nhân viên môi giới khai nhận có những cán bộ khác trong CTCK được ăn chia số tiền có được từ hành vi vi phạm mà có, thì những người đó phải chịu trách nhiệm liên đới. Ngoài ra, nếu trong giấy yêu cầu chuyển tiền có giả mạo chữ ký của khách hàng được đại diện CTCK ký tên và đóng dấu, thì vị đại diện này cũng phải chịu trách nhiệm liên đới. CTCK không thể đưa ra các lý do như: do sơ suất, hoặc tin tưởng nhân viên…, nên mới ký xác nhận giao dịch, để thoái thác trách nhiệm của mình. Trong quy định của pháp luật, không có quy định miễn trách nhiệm cho trường hợp do sơ xuất nghiệp vụ.

Đại diện CTCK ký tên, đóng dấu là người có năng lực hành vi dân sự, được đào tạo về nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán, thì không có lý do gì để biện minh cho hành vi vi phạm là ký xác nhận lệnh chuyển tiền do nhân viên môi giới giả mạo chữ ký của khách hàng lập ra. Với trường hợp này, CTCK không thể đưa ra bất kỳ lý do nào để từ chối trách nhiệm liên đới trong việc bồi hoàn thiệt hại cho khách hàng, do hành vi vi phạm của nhân viên gây ra. Trách nhiệm bồi thường thiệt hại của CTCK đến đâu do tòa án phán quyết.