Bất thường cổ phiếu SRA

Bất thường cổ phiếu SRA

(ĐTCK) Bất chấp thị trường chứng khoán biến động thất thường giai đoạn vừa qua, cổ phiếu SRA của Công ty cổ phần SARA Việt Nam đã có tới 10 phiên tăng giá, thậm chí là 7 phiên tím lịm. SRA có gì để lội ngược thị trường như vậy?

Cổ phiếu diễn biến bất thường

Cổ phiếu SRA mới bắt đầu biến động mạnh kể từ cuối tháng 7/2018. Trước đó, từ đầu năm 2018 đến cuối tháng 7, thị giá của SRA luôn loanh quanh ở mốc 10.000 đồng/cổ phiếu. Thanh khoản cũng chỉ dao động quanh mốc vài nghìn cổ phiếu mỗi phiên.

Vậy nhưng, đến 27/7, cổ phiếu này bỗng dưng "bốc đầu" và tăng một mạch lên mức 77.200 đồng/cổ phiếu vào ngày 5/9/2018, tương ứng tăng gấp 7 lần chỉ trong vòng hơn 1 tháng. Thanh khoản cũng tăng đột biến so với giai đoạn trước đó.

Tuy nhiên, sau khi đạt đỉnh vào ngày 5/9, thậm chí 7 phiên liên tiếp trước đó đều tăng trần, cổ phiếu này bỗng dưng quay ngược lại “lau sàn” 6 phiên liên tiếp, thanh khoản sụt giảm trầm trọng. Xu hướng giảm tiếp tục cho đến phiên 2/10. Bắt đầu từ phiên giao dịch ngày 2/10, cổ phiếu SRA lặp lại đà tăng, chủ yếu là tăng trần, trong khi VN-Index vừa trải qua những phiên giảm sốc.

SRA đã niêm yết khá lâu trên HNX, nhưng không mấy nổi bật, kết quả kinh doanh trước giai đoạn 2017 khá thất thường. Tới quý II và quý III/2018, doanh thu và lợi nhuận của SRA bỗng dưng tăng vọt, lợi nhuận đưa về mỗi quý lên tới 29 - 31 tỷ đồng, gấp nhiều lần lãi các năm trước.

Riêng quý III vừa qua, SRA báo cáo doanh thu tới 132 tỷ đồng, cao gấp 60 lần cùng kỳ 2017.

Lợi nhuận sau thuế quý III đạt 31,2 tỷ đồng, trong khi cả 9 tháng của năm trước chỉ lãi hơn 1,3 tỷ đồng. Kết quả này khiến SRA lọt top các doanh nghiệp có thu nhập trên mỗi cổ phần (EPS) cao nhất thị trường hiện tại.

Điều gì tạo nên lợi nhuận đột phá như vậy cho SRA và đây có được xem là lý giải thích hợp cho việc tím sàn bất chấp thị trường của SRA? 

Dòng tiền đi vòng quanh?

Nhìn sâu vào báo cáo tài chính của SRA, có một điểm đáng chú ý. Đó là những cái tên trong danh sách giao dịch mua bán sản phẩm của SRA có nhiều mối liên hệ với nhau.

Trong đó, CTCP Trung tâm xét nghiệm và môi trường Phú Thọ, CTCP Trung tâm Xét nghiệm và môi trường Cần Thơ và CTCP Trung tâm xét nghiệm và môi trường Nha Trang đều vừa là khách hàng của SRA, vừa là đối tác cung cấp sản phẩm cho SRA.

Những công ty này đều được thành lập vào tháng 8/2017. Đây cũng là thời gian mà SRA thành lập 3 công ty con tại Cần Thơ, Khánh Hòa và Phú Thọ.

Ngoài ra, một nhà cung cấp của SRA là CTCP Kanpeki Nhật Bản là cái tên khá quen thuộc với nhà đầu tư. Kanpeki có trụ sở tại Biệt thự số 35 BT5, Khu đô thị Pháp Vân, Hà Nội.

Đây cũng chính là trụ sở chính cũ của SRA tính đến cuối tháng 6/2018. Ngoài ra, Kanpeki Nhật Bản là công ty thuộc sở hữu của bà Nguyễn Phương Hạnh - vợ ông Lê Văn Hướng - cựu Chủ tịch Hội đồng quản trị CTCP Y tế Việt Nhật (JVC).

Việc tăng trần liên tiếp bất chấp thị trường và ngay sau đó là hàng loạt phiên giảm sàn liên tiếp là dấu hiệu cảnh báo nhà đầu tư cần cẩn trọng.   

Kanpeki hồi tháng 6/2017 từng bán toàn bộ vốn sở hữu tại CTCP Bệnh viện Việt Mỹ (mới thành lập hồi tháng 2/2017) cho phía CTCP Sản xuất kinh doanh dược và trang thiết bị y tế Việt Mỹ (AMV). AMV hiện do bà Đặng Nhị Nương, người có liên quan đến gia đình ông Lê Văn Hướng làm Chủ tịch Hội đồng quản trị.

Hiện ông Lê Văn Hướng đang là cố vấn cho AMV và SRA. Nói đến ông Lê Văn Hướng, nhà đầu tư hẳn sẽ nhớ ngay tới câu chuyện tại CTCP Thiết bị y tế Việt Nhật (JVC). Cho tới nay, dàn lãnh đạo mới của JVC vẫn đang chật vật để xử lý những tồn dư mà biến cố năm 2015 để lại.

Không chỉ tại SRA, cổ phiếu AMV của doanh nghiệp mà ông Hướng đang là cố vấn cũng đang trong tình trạng tương tự. AMV bắt đầu đà tăng từ đầu tháng 8/2018, từ mức giá 15.000 đồng/cổ phiếu nay đã lên 35.000 đồng/cổ phiếu, tương ứng mức tăng 130% trong hơn 2 tháng vừa qua.

Việc giao dịch chủ yếu với những công ty có liên quan là thủ thuật được không ít doanh nghiệp từng sử dụng để tạo lợi nhuận nhất thời.

Việc tăng trần liên tiếp bất chấp thị trường và ngay sau đó là hàng loạt phiên giảm sàn liên tiếp là dấu hiệu cảnh báo nhà đầu tư cần cẩn trọng. Mặc dù chỉ số EPS cao, nhưng đây là chỉ số cần được xem xét trong một giai đoạn tài chính dài, tránh việc nhìn nhận đơn lẻ trong một, hai quý kinh doanh.

Tin bài liên quan