Bắt lại nhịp tăng trưởng

Bắt lại nhịp tăng trưởng

(ĐTCK) Kinh tế quý I tăng trưởng thấp hơn kế hoạch, nhưng môi trường kinh doanh đang được cải thiện khiến nhiều doanh nghiệp lớn, có sức khỏe tài chính tốt đang và sẽ công bố các kết quả kinh doanh khả quan. Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn về tài chính, tình hình kinh doanh bết bát trong hai năm qua cũng bắt đầu bắt được với nhịp tăng trưởng.

Tại CTCP Ðầu tư và phát triển dự án hạ tầng Thái Bình Dương (PPI), với vốn điều lệ 482 tỷ đồng, Công ty có dư nợ khá lớn khi phải gánh khoản vay 500 tỷ đồng. Lợi nhuận từ mảng xây lắp phải gánh chi phí tài chính cho khoản vay đầu tư dự án, nên còn lại rất ít ỏi.

Tuy nhiên, từ năm 2017, khi phân khúc đất nền ở TP. HCM cũng như các tỉnh lân cận đang nóng lên thì quỹ đất trị giá hơn 1.200 tỷ đồng của PPI lại trở thành “của để dành” giá trị.

Năm ngoái, PPI đã chuyển nhượng 1 dự án cho Ðất Xanh,  bắt đầu mở bán dự án Vĩnh Phú 2 tại Bình Dương với giá khởi điểm chỉ 5 triệu đồng/m2 và chuẩn bị mở bán tiếp.

Chính sự khởi sắc của thị trường bất động sản giúp cổ phiếu PPI bừng tỉnh khi nhà đầu tư đánh giá lại tài sản của PPI gấp chục lần so với giá trị thị trường của doanh nghiệp.

Ở doanh nghiệp bất động sản khác, CTCP Phát triển bất động sản Phát Ðạt PDR), giá cổ phiếu cũng đã tăng trần ngay sau kỳ họp đại hội đồng cổ đông khi Công ty tiết lộ thông tin bán dự án để thu xếp trợ hết khoản nợ nghìn tỷ đồng. Từ mức giá 13.000 đồng duy trì cả năm tính đến thời điểm đại hội, cổ phiếu PDR đã có giao dịch sôi động trở lại với giá khởi sắc hơn.

Câu chuyện của CTCP Hợp tác kinh tế và xuất nhập khẩu SAvimex (SAV) có chút khác biệt khi kết quả thua lỗ của Công ty chủ yếu do cổ đông Hàn Quốc khi mua lại công ty này đã hạch toán hết các khoản chi phí còn treo lại từ các năm trước. Nhưng sự hấp dẫn của SAV lại đến từ động thái Mỹ có thể đánh thuế 45% với hàng gỗ nhập khẩu từ Trung Quốc và Trung Quốc có chính sách cấm khai thác gỗ.

Trong 2 tháng đầu năm, các khách hàng Mỹ tìm đến SAV đặt hàng tăng lên rõ rệt nên SAV sẽ đẩy mạnh xuất khẩu sang Mỹ theo hình thức trực tiếp. Giá SAV đã hồi phục từ 6000 đồng/cổ phiếu lên 10.000 đồng/cổ phiếu và tiếp tục giữ xu hướng tăng.

Nói về sự vượt khó không thể không nhắc đến cặp đôi HAG và HNG khi chỉ trong 2 tháng, giá cổ phiếu này đã tăng 100%. Mặc dù khoản nợ vay còn lớn, nhưng HAG và HNG đã bớt khó nhờ được cơ cấu nợ và giá cao su đang phục hồi. Ngoài ra, mảng xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc khá tốt, sẽ được công bố tại đại hội đồng cổ đông sắp tới.

Ở các lĩnh vực khác nhau đều có những doanh nghiệp từng rất khó khăn, nay đã ổn định hơn và có đường hướng khả thi để giải quyết vấn đề của mình. Cần nhiều hơn nữa thời gian cho các doanh nghiệp nặng nợ với quá khứ chứng minh sự hồi phục trở lại, nhưng trong số này, có không ít doanh nghiệp đang dần bắt lại được nhịp tăng trưởng.

Cổ phiếu của các doanh nghiệp như vậy đang ở vùng giá thấp và vì thế có nhiều cơ hội tạo lợi nhuận cao, nếu hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp bứt phá thành công.

Tin bài liên quan