Bất động sản khởi sắc, cổ phiếu nào hưởng lợi?

Bất động sản khởi sắc, cổ phiếu nào hưởng lợi?

(ĐTCK) Thị trường bất động sản khởi sắc, cổ phiếu bất động sản nào sẽ được hưởng lợi? Câu hỏi đó phần nào được các chuyên gia giải đáp tại Hội thảo “Cơ hội đầu tư cổ phiếu ngành bất động sản” do Sở GDCK TP HCM, CTCK VietinbankSC phối hợp với CTCP Dịch vụ Xây dựng địa ốc Đất Xanh (DXG) và CBRE tổ chức đầu tuần này.

Bất động sản nghỉ dưỡng, điểm nhấn thị trường 2016

Tại Hội thảo, bà Lê Hoàng Lan Như Ngọc, Quản lý cấp cao Phòng Nghiên cứu và tư vấn, CBRE cho biết, theo thống kê của CBRE, tỷ trọng tiêu thụ căn hộ trung cấp và bình dân trong 3 quý đầu năm nay chiếm 65% tổng lượng căn hộ được tiêu thụ toàn thị trường.

Tuy nhiên, tỷ trọng phân khúc cao cấp có xu hướng tăng, vì thời gian qua, thị trường đón nhận rất nhiều dự án cao cấp mở bán. Triển vọng dài hạn vẫn nằm ở phân khúc trung cấp và bình dân, do đây là phân khúc có nhu cầu ở thực và phù hợp với năng lực tài chính của phần lớn khách hàng. Bên cạnh đó, dù nhu cầu tại phân khúc này vẫn có xu hướng tăng, nhưng các DN đang phải đối mặt với khó khăn về mở rộng quỹ đất để phát triển phân khúc này, do giá đất đã bị đẩy lên quá cao.

Bà Ngọc cho rằng, sau gói tín dụng 30.000 tỷ đồng hỗ trợ đối tượng người có thu nhập thấp sở hữu nhà ở, Chính phủ dự kiến sẽ đưa ra gói kích cầu mới là 20.000 tỷ đồng hướng tới phân khúc trung cấp và điều này sẽ giúp kết nối nhu cầu ở thực với sản phẩm đang có trên thị trường. Một điểm đáng chú ý, giá chào sơ cấp của các dự án mới cao hơn nhiều các dự án cũ nhưng lượng tiêu thụ vẫn đạt cao, cho thấy triển vọng thị trường vẫn tốt.

Đại diện CBRE cũng nhận định, du lịch ven biển đang trở nên thu hút hơn nhờ sự cải thiện về cơ sở hạ tầng. Đặc biệt, tại Phú Quốc, sân bay quốc tế mới đưa vào hoạt động đã làm gia tăng lượng lớn khách du lịch vào khu vực này. Nhờ những yếu tố tích cực trên, thị trường biệt thự nghỉ dưỡng tiếp tục phục hồi và nhiều giao dịch được ghi nhận.

Dọc ven biển miền Trung nóng trở lại với nhiều dự án bất động sản nghỉ dưỡng, từ cao cấp đến trung cấp được triển khai, góp phần vào sự phục hồi tích cực cho thị trường sau thời kỳ dài đóng băng và cũng khẳng định xu thế sẵn sàng đón cơ hội sau khi Việt Nam tham gia các hiệp định thương mại tự do.

Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Công ty Alternaty, ông Rudolf Hever đánh giá, trong thời gian vừa qua, các hoạt động phát triển dự án bất động sản nghỉ dưỡng triển khai khá sôi động. Dường như thị trường đã vượt qua đáy và có nhiều lý do để kỳ vọng tình hình sẽ khởi sắc theo chu kỳ kinh doanh trong những năm tới. Tuy nhiên, về phía sức cầu, đối với khách mua ngôi nhà thứ hai và các nhà đầu tư, vẫn chưa có dấu hiệu cho thấy nhu cầu tăng lên rõ rệt.

Đồng quan điểm trên, ông Hà Đức Hiếu, Giám đốc tài chính CTCP Dịch vụ và xây dựng địa ốc Đất Xanh phân tích, Phú Quốc, được biết đến là điểm du lịch, nghỉ dưỡng hấp dẫn hàng đầu châu Á khi hòn đảo này được xây dựng thành đặc khu hành chính - kinh tế, với các tiện ích về cơ sở hạ tầng đồng bộ (sân bay quốc tế, nâng cấp cảng biển An Thới, cao tốc Bắc - Nam, đường ven biển quanh đảo) sẽ là tâm điểm thu hút với vốn đầu tư hơn 8 tỷ USD, hơn 1 triệu lượt khách/năm, trong đó khách quốc tế là 300.000 lượt/năm.

Chọn cổ phiếu để đầu tư

Thị trường bất động sản khởi sắc sẽ là cơ hội tốt để đầu tư vào cổ phiếu bất động sản? Ông Đặng Trần Hải Đăng, Phó phòng Nghiên cứu Phân tích, CTCK VietinBankSc cho biết, cổ phiếu bất động sản trong vòng 1 năm qua đây giảm 5%; 6 tháng gần đây tăng nhẹ 3%; trong 3 tháng qua đạt mức tăng 5% và 1 tháng trở lại đây lại giảm 3%.

Ông Đăng nhận định, mức tăng trên không nổi trội so với các ngành khác. Đối với tỷ trọng vốn hóa, hiện nhóm cổ phiếu bất động sản chiểm khoảng 12% toàn thị trường, xếp sau nhóm ngân hàng và thực phẩm. Nhưng nhóm cổ phiếu này chưa dẫn dắt thị trường trong thời gian qua, do sự phân hóa giữa các cổ phiếu trong ngành rất rõ nét.

Trong 9 tháng đầu năm 2015, có tới gần 40% số DN bất động sản niêm yết ghi nhận lợi nhuận sau thuế giảm, 22,4% DN thua lỗ. Điều này có nghĩa không phải DN bất động sản nào cũng có thể tận dụng tốt cơ hội từ sự phục hồi của thị trường.

Ông Đăng khuyến nghị, để lựa chọn được cổ phiếu tốt để đầu tư, NĐT cần xem xét trên những tiêu chí cơ bản như: DN có dự án ở vị trí đắc địa, khả năng tài chính đảm bảo tiến độ triển khai và thi công dự án; loại hình bất động sản đa dạng. Trong dài hạn, yếu tố quỹ đất sạch lớn tại các vị trí trọng điểm sẽ là yếu tố quan trọng để thu hút vốn từ các NĐT nước ngoài, các định chế tài chính.

Tuy nhiên, quỹ đất lớn không có nghĩa DN hoạt động kinh doanh tốt. Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP. HCM, có tới 41% dự án bất động sản chậm triển khai, phải tạm ngừng thi công và bị thu hồi. Theo ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch HĐQT DXG, có thể những DN này đã đi sai phân khúc, chu kỳ hay không đủ năng lực triển khai nên những dự án này đến nay vẫn không đi vào hoạt động được. Tình trạng này mặt khác cũng tạo ra cơ hội cho các DN khác có đủ năng lực tài chính, có chiến lược thị trường tốt.

“Chúng ta cần đánh giá DN thông qua lịch sử hoạt động cũng như chiến lược, tầm nhìn trong tương lai, thay đổi theo xu hướng của thị trường như thế nào, có hiệu quả hay không, vì mỗi một chu kỳ, một giai đoạn thì phân khúc hưởng lợi sẽ là khác nhau”, ông Thìn nói.

Cơ hội thị trường có, nhưng DN phải có tiềm lực tài chính lành mạnh và quan trọng nhất là mô hình kinh doanh có nhiều sự khác biệt mới có thể nắm bắt tốt cơ hội và phát triển được dự án. 

Tin bài liên quan