Bắt con sâu, giữ nồi canh

Bắt con sâu, giữ nồi canh

(ĐTCK-online) Việc Chủ tịch HĐQT Công ty Dược Viễn Đông (DVD) cùng một số đối tượng bị cơ quan điều tra phát hiện ra là đã lập ra nhiều công ty do người trong gia đình và bạn bè đứng tên làm lãnh đạo để kinh doanh lòng vòng, tạo doanh thu ảo cho DVD, hỗ trợ việc phát hành, niêm yết cổ phiếu DVD trên Sở GDCK TP. HCM, đã khiến nhiều cổ đông của DVD, nhà đầu tư và cả nhà quản lý TTCK ngỡ ngàng.

>> Toàn cảnh vụ DVD

Khi nhìn nhận về DVD, người ta dễ thấy tiềm năng phát triển của một công ty dược thuộc hàng đầu trong ngành, đã niêm yết trên TTCK, báo cáo kiểm toán do một công ty nước ngoài thuộc Big 4 (Earnt&Young) thực hiện, một số ngân hàng lớn trong nước đã thẩm định và cho vay vốn, có BankInvest góp vốn đầu tư…

Nhưng cơ chế kiểm soát của xã hội và của cả TTCK cuối cùng đã không ngăn được hành vi lạm quyền, vi phạm đạo đức kinh doanh của người đứng đầu doanh nghiệp này. Một cổ đông lớn của DVD chua xót nói, mãi sau này ông mới biết, trước khi HĐQT DVD thông qua kế hoạch phát triển Công ty bằng việc mua lại công ty khác trong ngành, trong đó có Dược Hà Tây thì vị Chủ tịch  DVD khi đó đã mua vào cổ phiếu Dược Hà Tây rồi.

Không riêng ở DVD, ở thị trường Việt Nam, nhiều CTCP có đặc điểm là 1 cá nhân nắm quyền chi phối công ty. Đây vừa là ưu điểm vừa là nhược điểm, phụ thuộc vào lợi ích của người chủ có hoàn toàn đồng nhất với lợi ích công ty hay không, đặc biệt là phụ thuộc đạo đức kinh doanh của người cầm cương tại doanh nghiêp.

Ở một công ty đại chúng, khi người đứng đầu vi phạm đạo đức kinh doanh bằng hành vi gian lận thì mức độ ảnh hưởng rất lớn. Như trường hợp của DVD, không chỉ cổ đông bị thiệt hại, mà các ngân hàng cho DVD vay vốn, hàng trăm người lao động ở DVD… cũng sẽ bị thiệt hại. Câu chuyện sẽ còn lớn hơn nếu DVD vì sự việc này mà trở nên kinh doanh khó khăn hơn.

Những cổ đông còn lại của DVD đã nhanh chóng bầu ra một Chủ tịch mới với hy vọng ổn định hoạt động sản xuất - kinh doanh, nhưng mức độ ảnh hưởng của vụ DVD vẫn chưa thể đo lường ngay được. Nhìn rộng hơn, hình ảnh DVD bị hoen ố là một nỗi đau chung về đạo đức và niềm tin thị trường. Xử lý vụ việc này một cách khách quan, công bằng sẽ là bài học răn đe cho những người đã, đang hoặc có ý định "làm rầu nồi canh" chứng khoán.