(Ảnh minh họa: Corbis)

(Ảnh minh họa: Corbis)

Áp lực bán sẽ tăng lên trong các phiên tăng tiếp theo

(ĐTCK-online) Một số CTCK cho rằng, phiên tăng mạnh ngày 10/3 sẽ hé mở cho một đợt phục hồi ngắn hạn. Tuy nhiên, một số khác cho rằng áp lực bán sẽ tăng lên trong các phiên tăng tiếp theo của thị trường.

ĐTCK lược trích báo cáo nhận định thị trường của một số CTCK trong phiên giao dịch ngày 11/3.

 

VN-Index có thể tăng về vùng 495-500

(CTCK ACB - ACBS)

Trong phiên giao dịch ngày 10/3, lực cầu tăng mạnh từ đầu phiên đã giúp các thị trường vượt lên mức tham chiếu ngay từ đầu phiên. Nhà đầu tư trên sàn lấy lại tự tin trong giao dịch và sẵn sàng trả mức giá cao để mua cổ phiếu. So với các phiên tăng điểm trước, sự tăng trưởng trong phiên này có sự khác biệt bởi nó được sự hỗ trợ tăng giá của nhiều mã cổ phiếu trên sàn thay vì chỉ phụ thuộc vào một số mã có vốn hóa lớn như trước đây.

Các yếu tố có thể giải thích cho phiên tăng điểm ngày 10/3 bao gồm: (1) Nhiều nhà đầu tư cho rằng các yếu tố tác động tiêu cực lên giá cổ phiếu đã được phản ánh hết vào mức giá hiện tại, nên họ đã tận dụng mua vào các cổ phiếu đang ở mức giá hấp dẫn; (2) Trong vài ngày qua, giá vàng đang giảm và các điểm mua bán USD trên thị trường tự do đã ngưng hoạt động do các chính sách tăng cường quản lý ngoại hối của chính phủ. Do thị trường vàng và USD, vốn là các kênh đầu tư quen thuộc của nhà đầu tư, đang bị thu hẹp, nhà đầu tư có thể đang quay lại thị trường chứng khoán để đầu tư; và (3) nhà đầu tư cảm thấy tự tin hơn khi VN-Index đóng cửa trên mức 470 trong các phiên trước dù các thông tin từ vĩ mô đang diễn biến theo chiều hướng bất lợi cho thị trường. Do đó, niềm tin vào thị trường có thể giữ vững mốc hiện tại và tăng trưởng trong tương lai của nhà đầu tư đã khiến lực mua tăng mạnh.

Mặc dù phiên giao dịch tăng điểm có sự hỗ trợ của khối lượng giao dịch tăng mạnh so với phiên hôm trước, nhà đầu tư vẫn nên cẩn trọng trong các quyết định giải ngân vào thị trường của mình. Hơn nữa, giá cổ phiếu tăng đột biến sẽ khiến áp lực bán ra tăng mạnh trong tương lai khi các nhà đầu tư muốn cắt lỗ hoặc chốt lời. Do đó, nếu nhà đầu tư muốn giải ngân lúc này thì nên dàn trải nguồn tiền của mình trong một khoản thời gian nhất định chứ không nên giải ngân tất cả nguồn vốn cùng một lúc.

Về mặt phân tích kỹ thuật, ở mức hiện tại, chúng tôi cho rằng VN-Index có thể tăng về vùng 495-500 trong vài phiên tới. Mặc dù có tín hiệu tăng, chúng tôi cho rằng, đầu tư ngắn hạn vào thời điểm này là khá rủi ro. Tuy HNX-Index tăng mạnh trong phiên 10/3, chúng tôi cho rằng, đây chỉ là sóng tăng tạm thời và thị trường này có thể tiếp tục xu hướng giảm trong ngắn hạn (khoảng 30 ngày). Nhà đầu tư trên thị trường này nên thận trọng khi muốn tham gia bắt đáy thị trường.

 

Nhà đầu tư ngắn hạn không nên tranh mua giá cao

(CTCK Âu Việt - AVS)

Sau phiên giảm điểm ngày 9/3, cả 2 chỉ số đều quay đầu tăng điểm khá mạnh trong ngày 10/3 với sự tham gia khá đồng đều của hàng loạt các cổ phiếu lớn. Thị trường giao dịch khá sôi động, tuy nhiên giao dịch của khối ngoại vẫn thận trọng.

Theo chúng tôi, phiên tăng điểm mạnh hôm nay chủ yếu đến từ các nguyên nhân sau: Thông tin xấu được nhà đầu tư chờ đợi nhiều nhất là việc tăng các lãi suất chủ chốt của NHNN đã được đưa ra, đây gần như là những thông tin cuối cùng trong 1 loạt các thông tin vĩ mô xấu khác như như CPI, giá điện, giá xăng, tỷ giá, room tăng trưởng tín dụng. Và sau 2 ngày thì nhà đầu tư cũng đã nhận ra thông tin này tích cực nhiều hơn là tiêu cực; Việc Chính phủ can thiệp mạnh vào thị trường vàng và ngoại tệ nhằm ổn định giá vàng và tỷ giá cũng phần nào làm yên lòng nhà đầu tư; Các thông tin về việc đăng ký mua vào cổ phiếu của các công ty như HPG, HVG, HSG, DRH…; Các cổ đông nội bộ, những người thực sự hiểu rõ về cổ phiếu của họ, liên tục đăng ký mua vào. Và một phần tiền cổ tức về tài khoản trong tháng 2, 3 cũng được kỳ vọng sẽ tiếp tục chảy vào TTCK.

Ngoài ra, một nguyên nhân khác là khi so sánh VN-Index với các chỉ số đại diện cho từng nhóm vốn hóa thì nhóm 10 cổ phiếu vốn hóa lớn nhất đang tăng rất mạnh so với chỉ số nhưng những nhóm còn lại như nhóm vốn hóa lớn, trung bình và nhỏ hiện đang ở mức thấp hơn nhiều so với VN-Index. Vì vậy, việc tăng điểm mạnh trong phiên 10/3 cũng phần nào là do giá cổ phiếu về vùng giá thấp làm do bên bán tiết cung.

Nhìn chung, so với những ngày gần đây thì phiên tăng điểm này trên 2 sàn diễn ra khá tích cực. Sự tăng điểm khá đồng đều của hầu hết các cổ phiếu trên 2 sàn đã giúp cho thị trường khởi sắc trở lại đầy ấn tượng, tuy nhiên, yếu tố xác nhận cho sự phục hồi của 2 chỉ số là khối lượng giao dịch lại chưa thật sự thuyết phục.

Trong bối cảnh thị trường đang thiếu vắng những thông tin mang tính hỗ trợ mạnh cho sức bật của thị trường như hiện nay thì kỳ vọng về sự phục hồi thật sự của 2 chỉ số nhiều khả năng sẽ không mạnh. Do đó, AVS cho rằng, nhà đầu tư ngắn hạn không nên tranh mua vào giá cao nhằm hạn chế rủi ro, đồng thời có thể xem xét chốt lời bớt những cổ phiếu đã có lợi nhuận trong những phiên tăng điểm. Đối với nhà đầu tư dài hạn vẫn có thể xem xét giải ngân vào những mã CP có cơ bản tốt, có giá đã giảm mạnh hơn đà giảm của chỉ số chung.

 

Đây là một đợt tăng điểm vững vàng

(CTCK Công thương - CTS)

Chúng tôi tiếp tục kỳ vọng thị trường đang ở cuối của chu kỳ “thắt chặt tiền tệ” như những phân tích từ bản tin ngày 9/3. Khi chính sách ngấm vào thực tế, kinh tế vĩ mô sẽ dần ổn định hơn. Một điểm sáng, tạo hưng phấn cho thị trường, chính là quyết tâm siết chặt giao dịch “chợ đen” vàng và USD. Với việc 2 kênh này không còn hấp dẫn để đầu tư thì một phần dòng vốn này sẽ chảy vào kênh đầu tư chứng khoán đang ở mức giá “rẻ”.

Các chỉ báo kỹ thuật tiếp tục cho tín hiệu tích cực, lần thứ ba RSI về mức 22, thị trường đã bật lại mạnh mẽ như kỳ vọng. Chênh lệch giữa mua và bán lớn và quyết tâm đẩy giá của bên mua. Ngưỡng 90 điểm đã trở thành ngưỡng hỗ trợ vững vàng cho HNX-Index. Các chỉ báo đã giao động ở mức “quá bán” một thời gian dài và các tài khoản trung bình bị lỗ khoảng 16% tính từ ngày 15/02. Do đó, hiện tượng tiết cung sẽ còn tiếp tục. Các chỉ báo kỹ thuật của chúng tôi cho rằng, đây là một đợt tăng điểm vững vàng, chứ không phải là một đợt hồi phục kỹ thuật.

 

Áp lực bán sẽ tăng lên trong các phiên tăng giá tiếp theo

(CTCK Trí Việt - TVSC)

Sự hồi phục bất ngờ của thị trường là sự phản ánh việc thị giá nhiều cổ phiếu đã xuống dưới giá trị thực. Điều này được nhận biết và tạo ra lực mua vào ở một thời điểm nào đó. Tuy nhiên, chúng tôi chưa cho rằng đây là một bước ngoặt đánh dấu sự đảo chiều tạo đáy đợt suy giảm hiện tại.

Dòng tiền dành cho chứng khoán đang khá yếu do tín dụng bị thắt chặt - điều này rất khác so với các đợt hồi phục tháng 3/2009 và tháng 11/2010. Lãi suất thực tế trên thị trường liên ngân hàng ở mức cao hơn nhiều so với con số công bố 14%/năm và nhiều doanh nghiệp vừa và nhỏ gặp khó khăn trong việc tiếp cận vay vốn.

Áp lực bán sẽ tăng lên trong các phiên tăng giá tiếp theo, với VN-Index là xung quanh 490 - 495 với HNX-Index là xung quanh 100 điểm. Đối với những người đã có cổ phiếu giá thấp, hãy tận hưởng đợt hồi phục bất ngờ này. Đối với những người chưa mua vào cũng nên bình tâm và kiên nhẫn chờ đợi.

 

Hé mở cho khả năng phục hồi ngắn hạn

(CTCK FPT - FPTS)

Dù các chỉ số tăng mạnh ngay từ đầu phiên nhưng thanh khoản vẫn cải thiện đáng kể so với phiên giao dịch liền trước. Điều này trái ngược hoàn toàn với diễn biến những phiên giao dịch gần đây khi thanh khoản có xu hướng giảm khi chỉ số tăng. Diễn biến này cho thấy có nhiều hơn số nhà đầu tư tin tưởng mức giá hiện tại đã trở nên hợp lý và họ quyết định “xuống tiền”. Sự phục hồi mạnh mẽ của nhóm cổ phiếu chứng khoán ngay từ đầu phiên nhanh chóng tạo ảnh hưởng đến những cổ phiếu khác.

Theo FPTS, diễn biến phiên 10/3 đã hé mở cho khả năng phục hồi ngắn hạn của thị trường. Tuy vậy, để xu thế tăng được khẳng định thì chúng ta cần có thêm ít nhất từ 2 đến 3 phiên tăng điểm liên tiếp với sự cải thiện không ngừng của thanh khoản. Chúng tôi khuyến nghị, nhà đầu tư ngắn hạn có khả năng chấp nhận rủi ro thấp vẫn chưa nên quay lại thị trường. Sự thận trọng vẫn là điều cần thiết trong giai đoạn hiện nay.

 

Còn quá sớm để kỳ vọng sự hồi phục xa

(CTCK Vietcombank - VCBS)

Phiên hồi phục ngày 10/3 khá bất ngờ xét trên biên độ tăng. Không có thêm thông tin nào mới gây ảnh hưởng, do đó có lẽ sự đóng băng tạm thời của thị trường ngoại tệ tự do hỗ trợ nhà đầu tư do làm tăng kỳ vọng tiền chuyển sang kênh chứng khoán. Ngoài ra, theo một số nhận định thì hoạt động giao dịch có tính chất kỹ thuật (mua trả hàng mượn bán giá xuống trong đợt thị trường xuống mạnh vừa qua) cũng là lý do khiến hoạt động mua vào sôi động hơn ngày 10/3. Xét trên cơ sở cung giá thấp cạn kiệt hẳn trong phiên 10/3 thì nhận định này không phải không có lý.

Sự bứt phá bất ngờ này có thể bước đầu giúp nhà đầu tư bớt bi quan và có thể sẽ giúp thị trường sôi động thêm trong vài phiên nữa, tuy nhiên còn quá sớm để kỳ vọng sự hồi phục xa. Chúng tôi vẫn cần nhấn mạnh rằng, điều kiện vĩ mô hiện tại với áp lực lạm phát cao, chính sách tiền tệ thắt chặt chưa thể ủng hộ thị trường hồi phục bền vững. Tập đoàn than khoán sản đã tăng giá than bán cho sản xuất điện từ 1/3 và dự kiến tăng giá bán than cho các hộ sản xuất khác.

 

Nên tạm thời đứng ngoài thị trường

(CTCK Bảo Việt - BVSC)

Mặc dù vậy, đà tăng điểm mạnh của thị trường trong phiên ngày 10/3 được hỗ trợ đáng kể bởi sự hạn chế nguồn cung cổ phiếu. Nếu thị trường tiếp tục tăng điểm, nguồn cung cổ phiếu giá cao sẽ dần tăng lên và đây sẽ là thử thách cho sự bền vững của lực cầu trong một vài phiên tới.

Thêm vào đó, đứng từ góc nhìn vĩ mô, vẫn còn quá sớm để lạc quan về thị trường tại thời điểm hiện tại. Sự can thiệp mạnh mẽ của chính phủ mới giải quyết được một phần của 2 vấn đề lớn là tỷ giá và lạm phát. Ngoài ra, chính sách thắt chặt tiền tệ của Chính phủ sẽ tiếp tục duy trì trong thời gian tới và là điều kiện bất lợi cho môi trường đầu tư cũng như yếu tố dòng tiền. Chúng tôi khuyến nghị, nhà đầu tư nên tạm thời đứng ngoài thị trường và chờ đợi những tín hiệu khởi sắc rõ nét hơn.

 

Cần một vài phiên với khối lượng giao dịch lớn để khẳng định xu hướng

(CTCK Quốc tế - VIS)

Không giống như các phiên giao dịch trước, chỉ số VN-Index tăng điểm nhờ sức kéo của các mã cổ phiếu trụ cột quan trọng như BVH, VIC, MSN mà phiên 10/3, VN-Index tiến một bước khá dài là do hàng loạt mã cổ phiếu không phân biệt lớn nhỏ khởi sắc. Tuy chưa thể khẳng định thị trường vào giai đoạn phục hồi, nhưng tâm lý nhà đầu tư phần nào ổn định trở lại và tiếp nhận các biến đổi vĩ mô, nhất là khi thị trường đã giảm mạnh nhiều ngày liền.

Nhà đầu tư chứng khoán bắt đầu quay lại thị trường khi thị giá của các cổ phiếu hiện đã xuống dưới cả thời kỳ đáy vào tháng 2/2009, khi VN-Index lúc đó chỉ 237 điểm. Bên nắm giữ cổ phiếu không còn ào ạt bán ra cắt lỗ như các phiên trước và bên nắm giữ tiền chấp nhận giải ngân các mức giá cao nhiều hơn chứ không lưỡng lự gom vào như trước.

Theo VIS, thị trường cần một vài phiên với khối lượng giao dịch lớn để khẳng định xu hướng tiếp theo của VN-Index.