Việc Ngân hàng ANZ bị IFS kiện lên Tòa phúc thẩm liên quan đến hợp đồng bảo lãnh phát hành trái phiếu ký kết từ cuối năm 2007 đang gây sự chú ý của dư luận

Việc Ngân hàng ANZ bị IFS kiện lên Tòa phúc thẩm liên quan đến hợp đồng bảo lãnh phát hành trái phiếu ký kết từ cuối năm 2007 đang gây sự chú ý của dư luận

ANZ bảo lãnh phát hành không phép: Cơ quan quản lý ở đâu?

(ĐTCK-online) Vụ việc CTCP Thực phẩm quốc tế (IFS) kiện ANZ lên Tòa phúc thẩm liên quan đến hợp đồng bảo lãnh phát hành trái phiếu vào cuối năm 2007 đã gợi ra nhiều vấn đề.

>> IFS kiện ANZ: Những bất cập về pháp lý 

>> IFS và ANZ, cuộc chiến pháp lý chưa có hồi kết

>> IFS khởi kiện Ngân hàng ANZ

Căn cứ pháp lý để IFS theo đuổi vụ kiện này là ANZ chưa có đầy đủ giấy phép, trong đó không có giấy phép của UBCK để thực hiện nghiệp vụ bảo lãnh phát hành trái phiếu. Đấy là nguyên nhân khiến đơn vị này không thực hiện được đợt bảo lãnh phát hành cho IFS, chứ không phải do điều kiện thị trường tài chính xấu.

Theo IFS, Điều 30, Nghị định 52/2006/NĐ-CP quy định về đối tượng tổ chức bảo lãnh phát hành trái phiếu: 1. Tổ chức bảo lãnh phát hành trái phiếu DN gồm các CTCK và các định chế tài chính khác theo quy định của pháp luật. 2. Bộ Tài chính quy định tiêu chuẩn của tổ chức bảo lãnh phát hành trái phiếu và công bố công khai hàng năm để doanh nghiệp phát hành trái phiếu và các tổ chức bảo lãnh phát hành trái phiếu thực hiện.

Tại Điều 65 của Nghị định số 144/2003/NĐ-CP ngày 28/11/2003, quy định: "Giấy phép kinh doanh chứng khoán được UBCK cấp", loại hình kinh doanh chứng khoán bao gồm cả việc bảo lãnh phát hành chứng khoán và tư vấn tài chính và đầu tư chứng khoán. Điều 8, Luật Chứng khoán 2006 quy định, UBCK là cơ quan thuộc Bộ Tài chính có các nhiệm vụ, quyền hạn: cấp gia hạn, thu hồi giấy phép, giấy chứng nhận liên quan đến hoạt động  chứng khoán và TTCK. 

Như vậy tính đến trước thời điểm IFS và ANZ thực hiện ký hợp đồng bảo lãnh phát hành trái phiếu thì theo các quy định, đơn vị bảo lãnh phát hành phải được sự đồng ý của UBCK, Bộ Tài chính bằng việc cấp giấy phép cung cấp nghiệp vụ bảo lãnh phát hành trái phiếu.

Mặc dù khẳng định ANZ chưa được Bộ Tài chính, mà cụ thể là UBCK cấp phép thực hiện nghiệp vụ bảo lãnh phát hành nhưng để có căn cứ pháp lý vững chắc, ngày 18/8/2010, IFS đã có Công văn số 476 CV-2010  gửi Bộ Tài chính, UBCK đồng kính gửi Toà án Nhân dân tối cao và Viện Kiểm soát nhân dân tối cao. Theo đó, IFS đề nghị Bộ Tài chính và UBCK phúc đáp cho Công ty được biết hai nội dung. Một là Bộ Tài chính (hoặc UBCK) đã cấp giấy phép có đủ điều kiện thực hiện bảo lãnh phát hành trái phiếu cho ANZ chưa? Nếu đã cấp phép thì cấp trong thời gian nào? Hai là trong trường hợp ANZ chưa được cấp phép thì theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành, ngân hàng này có đủ điều kiện, năng lực pháp lý để ký kết hợp đồng và thực hiện cung cấp dịch vụ bảo lãnh phát hành trái phiếu DN theo phương pháp phát hành riêng lẻ hay không?

Mặc dù thời gian gửi công văn đã kéo dài 1 tháng, nhưng IFS cho biết, hiện công ty này vẫn chưa nhận được bất cứ hồi âm nào của UBCK cũng như Bộ Tài chính.

Liên quan đến phiên tòa phúc thẩm giữa IFS và ANZ, Tòa phúc thẩm Tòa án Nhân dân tối cao tại Hà Nội đã có giấy triệu tập các bên liên quan để xét xử vụ án tranh chấp hợp đồng bảo lãnh phát hành trái phiếu vào ngày 17/9/2010. Tuy nhiên, IFS đã nộp đơn xin hoãn có mặt tham gia tố tụng trong phiên phúc thẩm đến ngày 29/10/2010 để củng cố thêm hồ sơ, mà một trong những căn cứ pháp lý là bản trả lời Công văn số 476 CV-2010 từ UBCK và Bộ Tài chính.