AFC Vietnam Fund: “Không tham gia trò chơi chỉ số”

(ĐTCK) Theo AFC Vietnam Fund, quỹ này lựa chọn sẽ “không tham gia, không liên đới” tới trò chơi chỉ số. Thay vào đó “tập trung vào các khoản đầu tư đang bị định giá thấp, những doanh nghiệp sẽ tận dụng được tiềm năng tăng trưởng của kinh tế Việt Nam trong dài hạn”.
AFC Vietnam Fund: “Không tham gia trò chơi chỉ số”

Không tham gia trò chơi chỉ số

Thị trường chứng khoán Việt Nam duy trì đà leo dốc trong tháng 5, dù tốc độ chậm lại về cuối tháng. Chỉ 2 tháng trước, nhà đầu tư lo sợ “trời sập”, thì tiếp theo đó là đà tăng trưởng mạnh nhất trong nhiều năm đối với thị trường Việt Nam. Mặc dù khối ngoại vẫn bán ròng, nhưng đa phần các chỉ số đều tăng mạnh chủ yếu nhờ nhóm blue-chips.

Chỉ số VN-Index và HNX-Index lần lượt tăng 13,1% và 3,5% (tính theo đồng USD) trong tháng 5. Dù gia tăng nắm giữ tiền mặt trong tháng 5, nhưng giá trị tài sản ròng (NAV) của AFC Vietnam Fund vẫn tăng 4,3%.

AFC Vietnam Fund: “Không tham gia trò chơi chỉ số” ảnh 1

Diễn biến chỉ số VN-Index trong tháng 5

Dù không leo dốc mạnh như tháng 4, nhưng tháng 5 vẫn là quãng thời gian tăng trưởng tích cực của thị trường Việt Nam.

Tính cả 2 tháng, không có gì bất ngờ khi chỉ số VN-Index đã tăng khoảng 33% so với mức đáy vào ngày 31/3/2020, tuy nhiên đà tăng chỉ theo diện rộng, không có chiều sâu.

“Cần thêm thời gian để xác nhận thị trường bước vào xu hướng tăng giá (bull market)”, AFC Vietnam Fund nhận định. Dù vậy, việc lực bán từ khối ngoại giảm và dòng tiền từ các nhà đầu tư cá nhân, đa phần là thành viên mới của thị trường, tiếp tục tạo đọng lực lên dốc của chỉ số.

AFC Vietnam Fund chia sẻ, rất khó đối với nhà quản lý quỹ trong việc tìm một chỉ số duy nhất đại diện cho thị trường Việt Nam. Hiện tại, hoạt động của các sàn tại TP.HCM, Hà Nội và sàn giao dịch UPCoM đã có nhiều khác biệt. Chưa kể, thị trường tồn tại sự tập trung quá lớn vào nhóm ngân hàng, bất động sản và nhóm cổ phiếu họ Vin, thiếu vắng các cổ phiếu phù hợp với nhà đầu tư nước ngoài.

Trong bối cảnh này, theo AFC Vietnam Fund, quỹ này lựa chọn sẽ “không tham gia, không liên đới” tới trò chơi chỉ số. Thay vào đó “tập trung vào các khoản đầu tư đang bị định giá thấp, những doanh nghiệp sẽ tận dụng được tiềm năng tăng trưởng của kinh tế Việt Nam trong dài hạn”.

Tính từ đầu năm tới nay, AFC Vietnam Fund mới có 2 tháng hiệu quả đầu tư tăng trưởng dương (tháng 4, tháng 5). Theo đó, hiệu suất đầu tư trong 5 tháng đầu năm ở mức -9,19%.

AFC Vietnam Fund: “Không tham gia trò chơi chỉ số” ảnh 2

Hiệu suất đầu tư của AFC Vietnam Fund theo tháng

Tận dụng cơ hội của người đi trước

“Chúng tôi đồng ý với thông tin gần đây trên các phương tiện truyền thông đại chúng rằng, Việt Nam chịu tổn thương trong cuộc khủng hoảng hiện tại vì đại dịch, nhưng đang làm tốt hơn so những đánh giá trước đây và quan trọng nhất là hồi phục mạnh mẽ hơn so với nhiều quốc gia trong khu vực”, AFC Vietnam Fund chia sẻ.

Với quan điểm này, AFC Vietnam Fund cho rằng, việc kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh tạo thêm sức mạnh cho Việt Nam trong dài hạn, nhất là gia tăng sức hấp dẫn đối với dòng vốn đầu tư không chỉ từ Trung Quốc, mà còn từ các nước trong khu vực như Thái Lan.

AFC Vietnam Fund: “Không tham gia trò chơi chỉ số” ảnh 3

Việt Nam đang có lợi thế vượt trội nhờ kiểm soát tốt đại dịch

Một vấn đề đáng chú ý là Việt Nam làm cách nào để mở cửa trở lại đường biên giới phục vụ cho ngành du lịch, trong khi vẫn đảm bảo được thành quả phòng dịch. Một khảo sát gần đây tại Trung Quốc cho thấy, một nửa số người được hỏi có kế hoạch du lịch nước ngoài từ nay tới cuối năm 2020 và 45% trong số này lựa chọn Việt Nam là điểm đến.

Trong khi đó, ngành du lịch Việt Nam (đóng góp 12% GDP năm 2019) đang chật vật do tỷ lệ lấp đầy thaasphown 50 – 75% so với cùng kỳ năm ngoái. Việc thu hút khách hàng trong nước chưa tạo nên hiệu quả tích cực.

“Tận hưởng” cổ tức

Tính tới cuối tháng 5/2020, danh mục đầu tư của AFC Vietnam Fund gồm 50 cổ phiếu và nắm giữ 19,2% tiền mặt. Trong đó, Top 5 cổ phiếu nắm giữ trong danh mục là ABI (6,2%), VSC (4,7%), TCL (4%), LBP (3%) và PTB (2,8%).

AFC Vietnam Fund cho biết, một số cổ phiếu trong danh mục đầu tư của quỹ có cổ tức ở mức hấp dẫn, trong đó có DXP, ABI và TCL.

Chẳng hạn, Công ty cổ phần Đại lý giao nhận vận tải xếp dỡ Tân Cảng (mã TCL) đã thông báo chia cổ tức tiền mặt năm 2019 ở mức 7.000 đồng/cổ phiếu, tương đương mức 31% và dự kiến mức chia năm 2020 là 11%.

Tin bài liên quan