Đặc điểm của hệ thống giao dịch mới là kết nối trực tiếp và trao đổi thông tin hai chiều giữa HNX và các tổ chức cung cấp tin quốc tế

Đặc điểm của hệ thống giao dịch mới là kết nối trực tiếp và trao đổi thông tin hai chiều giữa HNX và các tổ chức cung cấp tin quốc tế

6/2014, có hệ thống giao dịch trái phiếu mới

(ĐTCK)Tại Hội thảo “Ổn định kinh tế vĩ mô và phát triển bền vững thị trường trái phiếu Việt Nam” vừa tổ chức, Sở GDCK Hà Nội (HNX) cho biết, đến tháng 6/2014, sẽ có hệ thống giao dịch mới cho thị trường trái phiếu chính phủ (TPCP). Hệ thống giao dịch mới này gồm Hệ thống giao dịch trái phiếu trên nền tảng Internet cho thị trường TPCP Việt Nam và Chương trình kết nối với các tổ chức cung cấp tin quốc tế (Chương trình kết nối Vendor).  

6/2014, có hệ thống giao dịch trái phiếu mới ảnh 1

Đặc điểm của hệ thống giao dịch mới là kết nối trực tiếp và trao đổi thông tin hai chiều giữa HNX và các tổ chức cung cấp tin quốc tế

Theo HNX, đặc điểm của hệ thống giao dịch mới này là kết nối trực tiếp và trao đổi thông tin hai chiều giữa HNX và các tổ chức cung cấp tin quốc tế; trong đó, có thông tin giao dịch “thời gian thực” ngay trong phiên giao dịch.

Hiện hệ thống giao dịch TPCP của Việt Nam, trong đó, có hệ thống yết giá mua và giá bán vẫn khá thô sơ, đến mức nhiều thành viên thị trường cho biết, họ hiếm khi sử dụng hệ thống này cho việc giao dịch TPCP hàng ngày. Nếu HNX có thể xây dựng một hệ thống mới biểu thị thông tin giao dịch “thời gian thực”, việc giao dịch TPCP sẽ diễn ra thuận lợi gần như hệ thống giao dịch cổ phiếu hiện nay của HNX và HOSE, các thành viên này cho biết.

Hệ thống giao dịch TPCP mới dự kiến được HNX xây dựng trong vòng 10 tháng. Theo lộ trình HNX đưa ra tại Hội thảo, cơ quan này đã thống nhất yêu cầu nghiệp vụ và kỹ thuật và hoàn thiện hồ sơ thầu từ tháng 9, việc xây dựng hạ tầng kỹ thuật được thực hiện trong tháng 10 - 12. Trong tháng 12, cơ quan này sẽ xây dựng kịch bản kiểm thử để đến tháng 1 - 2/2014, có thể kiểm thử hệ thống. Việc triển khai kiểm nghiệm với các thành viên thị trường sẽ được thực hiện từ tháng 5/2014, mục tiêu đến tháng 6/2014, HNX sẽ triển khai chính thức.

Cùng thời gian này, một số giải pháp nâng cấp thị trường TPCP khác cũng đang trong giai đoạn hoàn tất. Cũng tại Hội thảo, Trung tâm Lưu ký chứng khoán (VSD) cho biết, tháng 11/2013, Bộ Tài chính đã có quyết định thành lập Ban chỉ đạo và tổ giúp việc triển khai Đề án “Chuyển chức năng thanh toán tiền giao dịch TPCP từ ngân hàng thương mại sang Ngân hàng Nhà nước” mà cơ quan này đã trình từ hồi đầu năm. Dự kiến, đề án này sẽ được hoàn thành trong năm 2014.

VSD cũng cho biết sẽ trao đổi với Kho bạc Nhà nước và HNX về việc xây dựng kế hoạch rút ngắn thời gian từ ngày đấu thầu đến ngày giao dịch TPCP còn tối thiểu là 3 ngày làm việc, so với quy định 5 ngày làm việc hiện tại. Tuy nhiên, thời hạn hoàn thành kế hoạch này chưa được VSD đưa ra.        

>>Kỷ lục mới với trái phiếu chính phủ 

>>Trái phiếu chính phủ giúp dòng tiền lưu thông mạnh hơn