22 năm gắn bó với thị trường: Niềm say mê chưa hề tắt

22 năm gắn bó với thị trường: Niềm say mê chưa hề tắt

(ĐTCK) Bước sang tuổi 69, ông Đặng Đình Hiệp, nhà đầu tư đã gắn bó với thị trường chứng khoán trong gần 22 năm qua vẫn chú tâm theo dõi các phiên giao dịch hàng ngày. 

Gặp ông trong một ngày mưa tháng 7, xung quanh bàn làm việc là những bảng biểu thể hiện diễn biến giá cổ phiếu trong danh mục và chỉ số chứng khoán được ông ghi chép theo cách riêng. Những tờ ghi chú này được ông Hiệp sắp xếp cẩn thận theo thứ tự thời gian và lưu giữ liên tục trong nhiều năm.

Hồi tưởng về quá khứ, ông Hiệp nhắc lại những ngày đầu tiên biết đến thị trường chứng khoán. Đó là vào năm 1993, khi còn công tác tại Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, ông được cử đi học một khóa đào tạo của Merrill Lynch về thị trường chứng khoán. Đây là cơ duyên khiến ông bắt đầu để ý và tìm hiểu sâu hơn về kênh đầu tư này.

Tới năm 1996, ông Hiệp bắt đầu dấn thân đầu tư khi mua cổ phiếu trên thị trường phi tập trung (OTC). Ông vẫn còn nhớ rõ tình cảnh khó khăn thời điểm đó.

“Khi ấy, không phải có tiền là mua được cổ phiếu. Để mua được, các nhà đầu tư phải tìm cách liên hệ với ban lãnh đạo doanh nghiệp và thỏa thuận đặt mua. Hiện tại đơn giản, thuận tiện hơn rất nhiều, khi có thể ngồi nhà cũng đặt được lệnh mua chứng khoán”, ông Hiệp nhớ lại.

Đến năm 2000, Trung tâm Giao dịch chứng khoán TP.HCM (tức Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM – HOSE hiện tại) bắt đầu phiên giao dịch đầu tiên. Thời điểm đó, ông Hiệp, đang sinh sống và làm việc tại TP.HCM, cùng nhiều nhà đầu tư khác thường xuyên đến trực tiếp Trung tâm để theo dõi các phiên giao dịch và đặt lệnh mua – bán cổ phiếu.

Như một cơ duyên gắn kết với thị trường, vào thời điểm ông Hiệp sắp trở về Hà Nội để làm việc, thì năm 2005, Trung tâm Giao dịch chứng khoán Hà Nội (tức Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội – HNX) được thành lập. Điều này giúp việc theo dõi và đầu tư chứng khoán của ông Hiệp thuận lợi hơn. Tới năm 2006, khi thị trường thăng hoa, ông quyết định bán ra số cổ phiếu đã đầu tư từ 10 năm trước, không chỉ bù đắp được khoản chi phí trong thời gian dài mà còn mang lại lợi nhuận đáng kể.

Tuy nhiên, đối với ông, ký ức đáng nhớ nhất là vào năm 2011, khi thị trường chứng khoán đón nhận cú rơi sâu, chỉ số VN-Index chỉ còn trên dưới 300 điểm. Đây là thời điểm rất khó khăn với tất cả các nhà đầu tư chứng khoán.

Mặc dù luôn bám sát chiến lược “mua cận đáy, bán cận đỉnh”, song trong bối cảnh các nhà đầu tư hoảng loạn, người đầu tư lâu năm như ông Hiệp cũng không tránh khỏi tâm lý hoang mang. Dù vậy, ông tự nhủ bản thân phải thật bình tĩnh.

Chia sẻ với Báo Đầu tư Chứng khoán, ông Hiệp cho biết, vào những giai đoạn thị trường chao đảo, nhà đầu tư chứng khoán hãy trở thành những con gấu ngủ đông, như người nông dân trong ngày giáp hạt, dừng việc mua bán, tạm thời “nằm im” chờ đợi thị trường hồi phục. Đây cũng là kim chỉ nam của ông trong đợt giảm mạnh của thị trường chứng khoán mấy tháng vừa qua.

Cũng giai đoạn đó, ông Hiệp còn nhớ hình ảnh của ông Nguyễn Duy Hưng – Chủ tịch HĐQT Công ty Chứng khoán Sài Gòn (SSI) đã tổ chức một buổi họp mặt nhà đầu tư tại Hà Nội nhằm trấn an những người đầu tư chứng khoán, khẳng định thị trường chứng khoán sẽ lên.

“Điều đó mang lại niềm tin mạnh mẽ cho chúng tôi trong giai đoạn thị trường khó khăn đến vậy”, ông Hiệp chia sẻ.

Chính tâm lý bình tĩnh đã giúp ông trở thành một trong những nhà đầu tư “may mắn” không lỗ trong suốt những năm chinh chiến trên thị trường chứng khoán. Dù trong quá trình này, không ít lần thua lỗ vì một số cổ phiếu và 8 - 9 năm đầu tiên mức lợi nhuận không như kỳ vọng, song tổng kết hàng năm, ông đều đầu tư có lãi.

Với kinh nghiệm trong ngành tài chính, danh mục của nhà đầu tư này chủ yếu là dòng cổ phiếu ngân hàng bởi tin tưởng sự kiểm soát chặt chẽ của Ngân hàng Nhà nước, tiềm lực tài chính của các ngân hàng, cũng như mức cổ tức đều đặn mà ông nhận được. Ngoài ra, theo ông, các nhóm cổ phiếu như dược phẩm, công ty chứng khoán cũng đáng đầu tư trong giai đoạn hiện nay.

Qua hơn 20 năm, kinh doanh chứng khoán đã trở thành niềm đam mê của ông Hiệp. Ông chia sẻ, mặc dù không trở thành “đại gia” tiền tỷ, nhưng lĩnh vực này mang lại cho ông nhiều giá trị to lớn về vật chất cũng như tinh thần.

Trong đó, đánh chú ý nhất là những kiến thức tổng hợp mà không trường đại học nào có thể dạy được. Đây là nguyên cớ khiến nhà đầu tư này gắn bó lâu đến vậy với thị trường chứng khoán và niềm say mê này đến nay vẫn chưa hề tắt.

Tin bài liên quan