2 yếu tố cộng hưởng khiến thị trường mãi dò đáy

(ĐTCK) Trong vòng 11 phiên trở lại đây, thị trường liên tục lao dốc và chưa có dấu hiệu tạo đáy do 2 yếu tố cộng hưởng từ dịch Covid - 19 lan rộng ở châu Âu và Mỹ, cùng áp lực bán ròng xuyên suốt của khối ngoại trong hơn 1 tháng qua.
2 yếu tố cộng hưởng khiến thị trường mãi dò đáy

Cụ thể, trong 11 phiên, chỉ số VN-Index giảm gần 25%, VN30 giảm 24,6%. Đà lao dốc mạnh của thị trường chứng khoán thời gian qua được lý giải do tâm lý nhà đầu tư lo lắng diễn biến phức tạp từ dịch COVID-19 bùng phát ở khu vực châu Âu, và có dấu hiệu lan ngược trở lại các quốc gia châu Á, điều này vô hình trung tạo cho nhà đầu tư cảm giác lo sợ.

Về mặt kinh tế, chính phủ nhiều quốc gia thực hiện chính sách đóng cửa để khống chế dịch. Điều này đã ảnh hưởng xấu tới chuỗi cung ứng toàn cầu, đặc biệt các ngàng hàng không, du lịch, chuỗi cung ứng nguyên liệu, hàng hóa có thể gián đoạn trong ngắn hạn.

Hiện tượng bán tháo chứng khoán diễn ra theo hiệu ứng Domino từ khu vực châu Âu, Mỹ, sang châu Á, đã tác động ngược tới tâm lý nhà đầu tư trong nước thực hiện bán cổ phiếu.

2 yếu tố cộng hưởng khiến thị trường mãi dò đáy ảnh 1

Bên cạnh yếu tố tâm lý, còn phải kể tới áp lực bán của khối ngoại. Trong 11 phiên trở lại đây, khối ngoại bán ra 188 triệu cổ phiếu, tương ứng bán ròng 4.775,4 tỷ đồng trên sàn HOSE. Tính rộng ra từ đầu tháng 2, khối ngoại bán ròng 349,3 triệu cổ phiếu, tương ứng 8.622,7 tỷ đồng trong gần 2 tháng.

Có thể thấy, mặc dù khối ngoại có bán ròng giai đoạn trước đó, nhưng đã đẩy mạnh bán ròng trong 11 phiên trở lại đây, chính yếu tố bán ròng mạnh của khối ngoại đã tạo ra thêm tâm lý bi quan cho nhà đầu tư trong nước.

2 yếu tố cộng hưởng khiến thị trường mãi dò đáy ảnh 2

Như vậy có thể thấy, kết hợp với tâm lý bán tháo trên toàn cầu, cộng với tác động tiêu cực từ khối ngoại liên tục bán ròng cổ phiếu với giá trị ngày một lớn trên sàn đã thêm phần ảnh hưởng vào nhà đầu tư trong nước.

Ngoài ra, do hoạt động giao dịch margin, các cổ phiếu trụ liên tục bị bán đã khiến các nhà đầu tư bị công ty chứng khoán ép bán để thu hồi nợ cũng là một phần tạo nên hiệu ứng bán tháo chưa có điểm dừng.

Thị trường có cơ sở kỳ vọng thời gian tới nếu như các nước châu Âu có thể khống chế được dịch giống như cách Trung Quốc và Hàn Quốc đã làm, vì các quốc gia này thuộc nhóm nước phát triển, có nguồn lực tài chính dồi dào.

2 yếu tố cộng hưởng khiến thị trường mãi dò đáy ảnh 3

Bên cạnh đó, kể từ phiên giao dịch 23/3/2020, khối ngoại mua vào 423,15 tỷ đồng, bán ra 802,77 tỷ đồng, tức bán ròng 379,62 tỷ đồng, tập trung vào HPG và MSN, lực bán đã bắt đầu yếu dần ở nhiều mã. Nếu như khối ngoại có thể ngừng bán và quay lại mua ròng thì thị trường có thể có sự kỳ vọng cho đà hồi phục.

Tin bài liên quan