HĐXX gồm 1 thẩm phán và 2 hội thẩm nhân dân. Có tổng số 5 luật sư tham gia bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho các bị cáo tại phiên tòa.
Có 7 bị cáo bị đưa ra xét xử trong đó 3 bị cáo: Nguyễn Ánh Hào (SN 1981, trú tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), Lê Văn Cường (SN 1980, nguyên cán bộ Chi cục Quản lý đường bộ I.6 thuộc Cục quản lý đường bộ I - Tổng cục Đường bộ Việt Nam), Phạm Văn Vinh (SN 1993, nguyên Tổng giám đốc CTCP Đầu tư thương mại và vận tải Tuấn Vinh) bị truy tố về tội “Đưa hối lộ”.
Bốn bị cáo còn lại đều nguyên là cán bộ thanh tra gồm: Lê Bá Dũng (SN 1974, nguyên cán bộ Đội Thanh tra giao thông vận tải quận Hoàng Mai, Hà Nội), Trần Sỹ Cương (SN 1984, nguyên cán bộ Đội Thanh tra cơ động thuộc Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội), Nguyễn Quốc Cương (SN 1973, nguyên cán bộ Đội Thanh tra giao thông vận tải quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Hoàng Văn Lân (SN 1963, nguyên cán bộ đội Thanh tra vận tải huyện Phú Xuyên, Hà Nội) bị truy tố về tội “Nhận hối lộ”.
Theo cáo trạng, ngày 13/8/2018, Công an TP. Hà Nội nhận được tin báo, tố giác Công ty Tuấn Vinh có trụ sở tại quận Hoàng Mai và huyện Thường Tín (Hà Nội) hoạt động “bảo kê” xe ô tô tải các loại từ 1 tấn đến siêu tải trọng lượng 80 tấn, thu lợi bất chính mỗi tháng khoảng 12,2 tỷ đồng.
Tin báo tố giác tội phạm cho biết các xe tải của mọi doanh nghiệp bị ép phải dán logo “AN TOÀN LÀ BẠN, TAI NẠN LÀ THÙ” để đi lại trên địa phận TP. Hà Nội mà không bị kiểm tra. Xe nào không dán logo này thì thường xuyên bị cân xe, bị lập biên bản đến nỗi không thể đi lại được.
Hoạt động “bảo kê” này kéo dài nhiều năm trên địa bàn Hà Nội làm ảnh hưởng đến tình hình chính trị xã hội, chèn ép doanh nghiệp khác gây bức xúc cho nhân dân.
Đơn tố giác này cũng tố cáo một số cán bộ Thanh tra giao thông Hà Nội, Cảnh sát giao thông Hà Nội “bảo kê” logo “xe vua” trên.
Tiến hành điều tra, cơ quan công an đã xác định, để thuận lợi trong việc lưu hành xe tải chở hàng quá tải, hoặc bị vi phạm trong lĩnh vực giao thông nhưng để không bị xử lý hoặc xử lý với lỗi nhỏ hơn lỗi vi phạm nên Nguyễn Ánh Hào, Lê Văn Cường đã bàn với Phạm Văn Vinh sử dụng tên CTCP Đầu tư thương mại và vận tải Tuấn Vinh do Vinh làm Tổng giám đốc để thiết kế một loại logo có dòng chữ mang tên “Công ty Tuấn Vinh” (sau đổi thành “AN TOÀN LÀ BẠN, TAI NẠN LÀ THÙ”) và tìm kiếm, mời các chủ xe ô tô tải (thường chở hàng quá tải trọng cho phép) nộp tiền cho Vinh, Hào để hàng tháng đi “quan hệ” với các cán bộ nhà nước trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Mục đích là để cho các xe tải khi lưu thông sẽ không bị kiểm tra, hoặc được bỏ qua lỗi vi phạm, hoặc xử phạt nhẹ hơn lỗi vi phạm.
Theo phân công, Hào và Vinh có nhiệm vụ vận động, mời các chủ xe ô tô tải nộp tiền, dán logo “Công ty Tuấn Vinh” để Hào, Vinh đi “quan hệ” với các cán bộ nhà nước có thẩm quyền xử lý vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ. Còn Cường có nhiệm vụ khi đi làm nhiệm vụ thanh tra giao thông ở vị trí chốt nào sẽ thông báo cho Vinh hoặc Hào để Vinh, Hào thông báo cho các lái xe tránh khu vực, tuyến đường đó.
Bằng cách thức này, trong vòng hơn 2 năm (từ tháng 6/2016 đến tháng 10/2018) các bị cáo đã thu được tổng số hơn 6,2 tỷ đồng để thực hiện việc hối lộ. Trong đó xác định Lê Bá Dũng đã nhận 96 triệu đồng, Nguyễn Quốc Cương nhận 63 triệu đồng, Trần Sỹ Cương nhận 136 triệu đồng, Hoàng Văn Lân nhận 11 triệu đồng và 1 chai rượu từ Vinh và Hào. Sau đó, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, các bị cáo này sẽ bỏ qua hoặc nếu kiểm tra sẽ phạt lỗi nhẹ hơn so với thực tế đối với các xe tải có logo của Công ty Tuấn Vinh.
Viện Kiểm sát xác định, trong vụ án này, bị cáo Nguyễn Ánh Hào được hưởng lợi 250 triệu đồng, Lê Văn Cường được hưởng lợi 180 triệu đồng, Phạm Văn Vinh được hưởng lợi 140 triệu đồng.