Chưa thay đổi phương thức đầu tư Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

0:00 / 0:00
0:00
Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) có chiều dài khoảng 53,7km, tổng mức đầu tư 19.616 tỷ đồng hiện vẫn đang được Bộ GTVT triển khai theo hình thức PPP.
Ảnh minh họa. (nguồn: Internet).

Ảnh minh họa. (nguồn: Internet).

Đây là khẳng định của ông Nguyễn Thanh Vân, Giám đốc Ban quản lý dự án 85 – đơn vị đang được Bộ GTVT giao làm chủ đầu tư Dự án lập báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu theo hình thức PPP.

“Chúng tôi chưa nhận được bất kỳ chỉ đạo nào về việc thay đổi phương thức đầu tư Dự án từ PPP sang đầu tư công. Điều chắc chắn là chúng ta có đủ vốn thi việc triển khai xây dựng tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ rút ngắn tiến độ và giảm các khoản chi phí lãi vay”, ông Vân thông tin.

Liên quan đến Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu, vào giữa tuần trước, UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã có công văn đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư quan tâm xem xét, trình Chính phủ bố trí 100% vốn ngân sách đầu tư Dự án theo phương thức đầu tư công và thực hiện trong giai đoạn 2021-2025 để đẩy nhanh tiến độ triển khai.

Theo UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, từ thực tiễn trong thời gian qua cho thấy, việc đầu tư dự án mang tính cấp thiết và quan trọng theo phương thức PPP có thể gặp khó khăn trong việc thu hút các nhà đầu tư có tiềm lực về tài chính, các tổ chức tín dụng hiện nay khó khăn trong cân đối nguồn vốn, thời gian thu hồi vốn kéo dài…, dẫn đến kéo dài thời gian thực hiện dự án và chi phí phát sinh cao.

Đặc biệt, hiện nay Quốc lộ 51 sắp hết thời hạn thu phí cũng như việc đầu tư cầu Phước An kết nối đường liên cảng Thị Vải – Cái Mép với đường cao tốc Bến Lức - Long Thành nên việc đầu tư dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo phương thức PPP dự báo có thể khó khăn trong giai đoạn vận hành, khai thác dự án.

Mặt khác, theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ Việt Nam thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là tuyến giao thông đặc biệt quan trọng kết nối trực tiếp với các cụm cảng biển Cái Mép - Thị Vải, sân bay Long Thành, vùng kinh tế trọng điểm phía Nam và hệ thống đường cao tốc khu vực phía Nam.

“Do đó, việc sớm đầu tư và hoàn thành dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ góp phần rất lớn vào việc thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu nói riêng và vùng Đông Nam Bộ nói chung. Đồng thời, bảo đảm kết nối với Cảng hàng không quốc tế Long Thành để hình thành hệ thống giao thông kết nối liên vùng”, ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu nhấn mạnh.

Dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (giai đoạn 1) có chiều dài khoảng 53,7km, trong đó đoạn qua địa bàn tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khoảng 19,5km và đoạn qua tỉnh Đồng Nai khoảng 34,2 km.

Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án tại Quyết định số 1602/QĐ-TTg ngày 23/9/2021. Theo đó, Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT là cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư dự án theo phương thức PPP, hợp đồng BOT, với nguồn vốn ngân sách nhà nước tham gia khoảng 6.629 tỷ đồng (chiếm 33,7% tổng mức đầu tư). Nguồn vốn ngân sách đã được Quốc hội và Chính phủ bố trí trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 cho Bộ GTVT.

Tin bài liên quan