Chủ tịch PNJ Cao Thị Ngọc Dung: Covid-19 giúp chúng tôi nhìn thấy cơ hội nhiều hơn

Chủ tịch PNJ Cao Thị Ngọc Dung: Covid-19 giúp chúng tôi nhìn thấy cơ hội nhiều hơn

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK)  “Covid-19 cho chúng tôi cơ hội nhìn lại chính mình và rèn luyện lại sự kiên cường cho đội ngũ. Đó là hai điều chúng tôi làm để đi qua cơn bão Covid-19”, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) chia sẻ.

Tại hội thảo "Quản trị doanh nghiệp bền vững trong một xã hội đang thay đổi" do Hội đồng Doanh nghiệp vì sự phát triển bền vững Việt Nam thuộc Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VBCSD-VCCI) tổ chức ngày 25/9, bà Cao Thị Ngọc Dung, Chủ tịch HĐQT PNJ đã chia sẻ cách doanh nghiệp vượt qua Covid-19 nhờ quản trị bền vững.

Theo bà Dung, Covid-19 là cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu đã tác động đến mọi ngành nghề của nền kinh tế, tạo ra một cuộc chuyển đổi để thích ứng. Covid-19 tạo ra một phép thử, nơi doanh nghiệp có quản trị tốt sẽ trụ vững.

"PNJ đã đi qua bão Covid-19 bằng nghệ thuật quản trị doanh nghiệp bền vững mà yếu tố cốt lõi là xây dựng giá trị văn hóa doanh nghiệp và tính kiên tâm của người lãnh đạo", bà Dung nói.

Lãnh đạo PNJ cũng chia sẻ, giá trị văn hóa doanh nghiệp là yếu tố quan trọng bởi đó là cái bên trong, tự thân doanh nghiệp vững vàng sẽ vượt qua được những tác động của yếu tố bên ngoài. Văn hóa doanh nghiệp là giá trị căn bản quan trọng nhất và đội ngũ lãnh đạo phải có sự kiên tâm.

Khi Covid-19 xảy ra điều đó rất rõ ràng, văn hóa và con người là yếu tố cần nhìn đến đầu tiên, rồi mới đến các yếu tố khác. Con người ở đây có nhân sự, có khách hàng, có đối tác. Khẳng định vấn đề kiên tâm của nhà lãnh đạo, duy trì phát triển văn hóa doanh nghiệp là yếu tố quan trọng để phát triển bền vững doanh nghiệp.

“Covid giúp chúng tôi nhìn thấy cơ hội nhiều hơn: cơ hội nhìn lại chính mình sẽ như thế nào với môi trường bên ngoài và cơ hội rèn luyện lại sự kiên cường cho đội ngũ. Đó là hai điều chúng tôi đã làm để đi qua cơn bão covid”, Chủ tịch HĐQT PNJ nhấn mạnh.

Kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của PNJ doanh thu đi ngang so với cùng kỳ năm ngoái, ghi nhận đạt 7.745 tỷ đồng. Tuy nhiên, lợi nhuận sau thuế của công ty giảm 26,4%, đạt gần 440 tỷ đồng, lý do chính do PNJ chạy nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá kích cầu.

Lũy kế 8 tháng đầu năm 2020, doanh thu thuần PNJ đạt 10.291 tỷ đồng, tăng 0,1% và lợi nhuận sau thuế đạt 548 tỷ đồng (giảm 23% so với cùng kỳ năm ngoái), hoàn thành lần lượt 71% kế hoạch doanh thu và 65,7% kế hoạch lợi nhuận năm 2020.

Về tăng trưởng doanh thu theo kênh, PNJ cho biết, lũy kế 8 tháng, doanh thu kênh lẻ tăng trưởng 2,3% so với cùng kỳ, doanh thu sỉ giảm 25%, doanh thu vàng miếng tăng trưởng 17,5%.

Lũy kế 8 tháng biên lợi nhuận gộp duy trì ở mức 19,2%. Chi phí hoạt động giảm 2,3% so với cùng kỳ. Các nỗ lực tối ưu hóa chi phí đang phát huy hiệu quả khi tỷ lệ chi phí hoạt động/lợi nhuận gộp hiện đang thấp hơn so với kế hoạch.

Theo người cầm lái PNJ, từ những năm 1990, PNJ đã ý thức được con đường phát triển bền vững của mình khi xác định triết lý phát triển đặt lợi ích của khách hàng, lợi ích xã hội vào trong lợi ích doanh nghiệp. Điều này cũng tương đồng với các tiêu chí trong bộ chỉ số CSI trong phát triển doanh nghiệp.

Tin bài liên quan