Kết quả kinh doanh đạt kế hoạch
Theo ông Long, chưa khi nào ngành thép thế giới và Việt Nam gặp khó khăn như vừa qua. Giá quặng sắt vượt 120 USD/tấn, gần gấp đôi cùng kỳ năm trước. “Trong điều kiện như vậy, kết quả của Hòa Phát khá tốt và đạt kế hoạch đề ra", ông Long nói.
Trong 6 tháng đầu năm 2019, tổng sản lượng thép xây dựng Hòa Phát cung cấp cho thị trường đạt hơn 1,34 triệu tấn, tăng 22,9% so với cùng kỳ năm 2018. Sản lượng thép xây dựng xuất khẩu tăng 35% so với cùng kỳ. Với kết quả này, Thép Hòa Phát vững vàng ở vị trí số 1 với 25% thị phần.
Ống thép Hòa Phát tiêu thụ được 363.200 tấn ống thép các loại, tăng 15,6% so với cùng kỳ năm ngoái, giữ thị phần dẫn đầu tại Việt Nam với gần 30%. Dự kiến, tháng 10 tới, Hòa Phát sẽ bắt đầu cung cấp sản phẩm ống thép cỡ đại lên tới 325 mm, lớn nhất thị trường.
Thời gian qua, Hòa Phát đã bắt đầu cung cấp sản phẩm thép dự ứng lực, một sản phẩm trước đây Việt Nam phải nhập khẩu hoàn toàn. Dù mới ra đời, thép dự ứng lực đã được các đối tác nước ngoài đặt hàng ngày càng nhiều.
Nhóm ngành nông nghiệp, bất động sản tiếp tục hoàn thiện các trang trại, dự án đã và đang triển khai nhằm tạo thêm động lực tăng trưởng trong thời gian tới. Đối với nông nghiệp công nghệ cao, Hòa Phát hiện đang dẫn đầu thị phần cung cấp bò Úc tại Việt Nam với trên 50%. Lĩnh vực cho thuê hạ tầng khu công nghiệp tăng trưởng vượt bậc so với cùng kỳ. Cụ thể, diện tích và giá trị cho thuê 6 tháng đầu năm nay đạt gần bằng con số cả năm trước.
Đặc biệt, dự án trọng điểm Khu liên hợp Dung Quất đến cuối tháng 6/2019 về cơ bản giai đoạn 1 đi vào công đoạn cuối cùng, đầu tháng 7 bắt đầu thử nguội và thử nóng dây chuyền đồng bộ lò cao, luyện thép và cán thép. Tiến độ của dự án Dung Quất hiện đang đạt kế hoạch đặt ra, dự kiến tháng 3/2020, Hòa Phát sẽ cung cấp ra thị trường thép cán nóng. Từ năm 2020, Tập đoàn sẽ có công suất thép xây dựng là 4 triệu tấn/năm.
Chiếm lĩnh và củng cố thị phần số 1 trong lĩnh vực thép luôn được Hòa Phát ưu tiên trước, lợi nhuận sẽ là hệ quả tất yếu.
Ông Trần Đình Long , Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Hòa Phát
Đánh giá về thị trường 6 tháng cuối năm, ông Long cho rằng, tình hình giá quặng vẫn tiếp tục cao như hiện tại và thị trường xây dựng chưa khởi sắc là thách thức với hoạt động của doanh nghiệp. Nhưng Chủ tịch Hòa Phát cam kết “sẽ làm tốt nhất trong khả năng của mình". Tổng sản lượng tiêu thụ thép cả năm 2019 sẽ khoảng 2,8 - 3 triệu tấn.
“Nếu không có biến động lớn, Hòa Phát tự tin sẽ hoàn thành và vượt kế hoạch lợi nhuận năm 2019, nhưng khó vượt được nhiều. Trước khó khăn, quan ngại thì rất quan ngại, nhưng truyền thống của Hòa Phát là khó khăn nào cũng vượt qua, nhiệm vụ nào cũng sẽ hoàn thành”, ông Long nhấn mạnh.
Tập trung phát triển thị phần phía Nam
Chủ tịch HPG Trần Đình Long chia sẻ, thời gian tới, Tập đoàn sẽ tập trung cao độ cho thị trường phía Nam. Hòa Phát đã và đang chuẩn bị rất kỹ các phương án tiêu thụ sản phẩm, từ kho bãi, công tác thị trường, thương hiệu… Tại Hội nghị khách hàng phía Nam lần đầu tiên và lớn nhất từ trước đến nay tổ chức tuần qua, lãnh đạo cao nhất của Hòa Phát đã gửi hai thông điệp là Hòa Phát sẽ tiến mạnh mẽ vào thị trường phía Nam từ năm nay và cam kết sẽ đồng hành cùng với các nhà phân phối, đại lý và khách hàng.
Hòa Phát cam kết với khách hàng luôn có sẵn hàng để bán, đảm bảo thời gian giao hàng, chủng loại. Để chuẩn bị phát triển thị trường phía Nam, Hòa Phát đã đầu tư 500 tỷ đồng mua một cảng tại Đồng Nai để đưa thép xây dựng vào phía Nam, đầu tư một cảng ở Cần Thơ để nhận hàng cho miền Tây và Campuchia. Tập đoàn cam kết với các đại lý phân phối sẽ đưa ra các chính sách hỗ trợ tốt nhất nhằm sản xuất ra bao nhiêu bán hết bấy nhiêu, cung cấp đầy đủ mọi nhu cầu của thị trường. Ông Trần Đình Long cho biết: "Cuộc đua trên thị trường là cuộc đua thời gian giao hàng, Hòa Phát sẽ đảm bảo thời gian giao hàng thuộc nhóm tốt nhất ở phía Nam".
Được biết, hiện nay, tại thị trường miền Nam, thép Hòa Phát không có hàng trong kho để bán, còn thị trường miền Trung phát triển tốt. Hòa Phát không có lợi thế đặt nhà máy tại miền Nam, nhưng giá thành và chất lượng của Hòa Phát rất cạnh tranh cũng như sản phẩm đa dạng, đáp ứng nhu cầu khách hàng.
Hiện tại, giá nguyên liệu đầu vào cho sản xuất thép diễn biến khác so với trước, đó là giá quặng tăng cao, nhưng giá thép phế liệu không tăng theo như lịch sử giá từ trước đến nay. Đó là lý do vì sao giá quặng tăng nhưng giá bán thép tăng không tương ứng. Giá quặng sắt chiếm 30 - 35% chi phí sản xuất thép nên tỷ suất lợi nhuận sẽ giảm.
Tuy nhiên, ông Long khẳng định, Hòa Phát xây dựng các khu liên hợp thép với một tầm nhìn lâu dài 20 - 30 năm. "Chúng ta sẵn sàng chấp nhận những diễn biến bất lợi trong ngắn hạn, lợi nhuận có thể giảm ngắn hạn cũng như cũng có lúc giá quặng giảm mạnh hơn giá thép phế thì Hòa Phát lại hưởng lợi. Về cơ bản, vốn đầu tư công nghệ sản xuất thép từ quặng cao hơn nhiều so với sản xuất từ thép phế liệu nên giá thành sản phẩm sẽ cạnh tranh hơn. Trên một chặng đường dài sản xuất từ thượng nguồn, tôi đảm bảo tốt hơn rất nhiều", ông Long nói và cho rằng, "đầu tư cổ phiếu Hòa Phát là đầu tư lâu dài".
Thuê tư vấn chiến lược phát triển dài hạn
Khi được hỏi về giá cổ phiếu Hòa Phát đã giảm rất mạnh từ đầu năm, ông Long chia sẻ: "Với tư cách là một cổ đông, là cổ đông lớn nhất, có thông tin thế nào tôi nói như thế còn việc đánh giá cổ phiếu là do thị trường. Giá cổ phiếu Hòa Phát bị tác động bởi rất nhiều yếu tố. Mình cứ làm tốt nhất có thể, sớm muộn gì thị trường cũng nhận ra".
Theo ông Long, tổng tài sản của Hòa Phát hiện tại là hơn 90.000 tỷ đồng, phấn đấu doanh thu từ năm 2020 sẽ đạt trên 100.000 tỷ đồng, lợi nhuận mỗi năm dao động từ 6.000 - 10.000 tỷ đồng, đóng góp cho ngân sách nhà nước từ 8.000 - 10.000 tỷ đồng/năm. Hòa Phát đang liên hệ với một số tổ chức tư vấn chiến lược trên thế giới như Mc Kensey để đặt hàng làm tư vấn chiến lược cho Tập đoàn.
Hiện tại, quy mô Tập đoàn Hòa Phát thuộc Top 10 doanh nghiệp sản xuất lớn nhất Việt Nam, Top 30 doanh nghiệp nộp thuế lớn nhất, Top 50 doanh nghiệp kinh doanh hiệu quả nhất Việt Nam… “Chúng tôi muốn có thêm các đánh giá từ phía bên ngoài để định hướng cho Tập đoàn giai đoạn 20 - 30 năm sau, năm 2030 - 2045 sẽ như thế nào. Đây là xu hướng mà nhiều doanh nghiệp lớn trên thế giới và Việt Nam đang làm để phát triển một cách bài bản và Hòa Phát cũng không nằm ngoài xu thế đó”, lãnh đạo HPG cho biết.