Ghé thăm trụ sở Ðạt Phương tại tầng 15 của một tòa cao ốc ở Phạm Hùng chiều cuối năm, chúng tôi bắt gặp hình ảnh những gương mặt trẻ đang say sưa thảo luận, trao đổi sôi nổi trong buổi đào tạo nội bộ của Công ty.
Ông Lương Minh Tuấn.
Một nhân viên chia sẻ, những hoạt động như vậy đã trở thành nhu cầu tự thân của doanh nghiệp, làm gì cũng phải nắm chắc, hiểu ngọn ngành và có lập luận, cơ sở để bảo vệ cho quyết định của mình. Bởi thế, hoạt động đào tạo và phong trào tự học ở Ðạt Phương rất mạnh mẽ, sôi nổi.
Ắt hẳn đó cũng là nét văn hóa mà ông Lương Minh Tuấn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty đã lan tỏa cho các cán bộ nhân viên trong doanh nghiệp.
Tiền thân là Công ty cổ phần Xây dựng và vận tải Ðạt Phương là nhà thầu phụ cho các dự án, nhưng chỉ 3 năm sau (2005), Công ty đổi tên thành Công ty cổ phần Ðạt Phương, chuyển mình trở thành đơn vị thầu chính ký hợp đồng trực tiếp với chủ đầu tư.
Các dự án Ðạt Phương triển khai đều đảm bảo về tiến độ, chất lượng và mỹ thuật, được chủ đầu tư đánh giá cao.
Gây dựng được uy tín và thương hiệu qua nhiều dự án, Ðạt Phương dần được các chủ đầu tư lựa chọn làm nhà thầu chính cho nhiều công trình hạ tầng lớn.
Có thể kể đến hàng loạt dự án ghi dấu ấn nhà thầu xây dựng này như Nhà máy Thủy điện Sông Bung, cầu Cửa Ðại, cầu Niệm (Hải Phòng), Thủy điện Sơn Trà 1, nút giao thông Trường Hải - Chu Lai, cầu Ðế Võng…
Tôi quan niệm văn hóa doanh nghiệp chính là sức mạnh để một tổ chức cứ tự động chạy ro ro trên hành trình của nó
- Ông Lương Minh Tuấn, Chủ tịch HĐQT Đạt Phương
Ðầu tư thiết bị hiện đại, đồng bộ và chú trọng đặc biệt cho công tác quản trị, ông Tuấn cho biết, yêu cầu tiên quyết trong thi công là tính chuẩn chỉ, Ðạt Phương chưa bao giờ để nhỡ tiến độ đã cam kết, từ đó, luôn kiểm soát tốt chi phí điều hành, cũng như các khoản mục chi phí phát sinh.
Với hơn 800 nhân sự, trong đó đặc biệt chú trọng xây dựng đội ngũ kỹ sư trẻ, nhiệt huyết với nghề, Ðạt Phương hiện đã trở thành doanh nghiệp hàng đầu trong ngành xây dựng cầu đường, với doanh thu xây lắp mỗi năm đạt gần 2.000 tỷ đồng.
Chắn chắn, bài bản, chọn cách đi bền vững và dứt khoát, không vì áp lực những chỉ tiêu kinh doanh như doanh thu, lợi nhuận mà buông lỏng kiểm soát chất lượng, kiểm soát rủi ro, nguyên tắc kinh doanh này đã tạo cho Ðạt Phương chỗ đứng vững chắc trong các doanh nghiệp xây dựng Việt Nam.
Trọng yếu tố bền vững và chọn chiến lược đi đường dài, ông Tuấn cho biết, Ðạt Phương đã xây dựng nền tảng doanh nghiệp dựa trên thế chân kiềng.
Bên cạnh lĩnh vực truyền thống là xây lắp, Công ty còn đầu tư vào lĩnh vực thủy điện và bất động sản.
Hiện, Ðạt Phương đang làm chủ đầu tư 3 dự án thủy điện gồm Sông Bung 6, Sơn Trà 1A, Sơn Trà 1B, đã đi vào phát điện có tổng công suất 90 MW.
Công ty đang thực hiện đầu tư dự án Sơn Trà 1C với công suất 9MW, dự kiến đi vào vận hành phát điện năm 2021. Ðây chính là các dự án đảm bảo nguồn thu ổn định, dài hạn cho doanh nghiệp.
Ông Tuấn chia sẻ, năm 2022, Dự án Thủy điện Sông Bung 6 sẽ trả hết nợ, khi đó dòng tiền và lợi nhuận của Công ty sẽ gia tăng rất lớn.
Nhưng lĩnh vực thử thách bản lĩnh và năng lực của Ðạt Phương gai góc hơn lại nằm ở bất động sản.
Công ty đặt dấu chân đầu tiên vào lĩnh vực này từ năm 2017. Sau khi trúng gói thầu và hoàn thành đầu tư xây dựng cầu Ðế Võng theo hình thức BT, UBND tỉnh Quảng Nam đã giao cho Công ty một số quỹ đất tại thành phố Hội An và huyện Duy Xuyên.
Ðây chính là nền móng để Ðạt Phương phát triển mảng đầu tư kinh doanh bất động sản với dự án đầu tay là Casamia Hội An.
Thẳm sâu trong những con người nay đây mai đó với những công trình xây dựng hạ tầng lớn là trái tim yêu cái đẹp, làm cách nào để người mua chọn Casamia làm tổ ấm.
Bởi vậy, khu đất với vị trí đắc địa khi vào tay Ðạt Phương đã được biến thành công trình nghệ thuật.
Với quy mô 15,6 ha, nằm trong vùng dừa nước xã Cẩm Thanh- Hội An, là vùng dự trữ sinh quyển thế giới được UNESCO công nhận, Khu đô thị Casamia Hội An được xây dựng với mật độ rất thấp.
Một mặt giáp đường hành lang ven biển rộng 38 m, một mặt giáp sông tự nhiên, nên ô tô và du thuyền có thể vào tận cửa mỗi căn biệt thự.
Công trình do Kiến trúc sư Võ Trọng Nghĩa - người sở hữu nhiều giải thưởng kiến trúc quốc tế nhất Việt Nam, ghi dấu ấn với nhiều công trình kiến trúc xanh nổi tiếng - thiết kế.
Mỗi biệt thự hoặc nhà liền kề như một sản phẩm hoàn hảo trong một bức tranh khoáng đạt và xanh mát với slogan “Du thuyền tại gia - Sinh thái quanh nhà”.
Dự án định vị ở phân khúc sản phẩm khác biệt, sang trọng, với mong muốn tạo ra chất lượng sống và trải nghiệm đặc biệt cho cư dân và các du khách ghé thăm nơi đây.
Theo quan niệm của ông Tuấn, để đo đếm một dự án nhà ở, đô thị có thành công hay không, phải xem có bao nhiêu ánh đèn sáng lên mỗi tối.
Ông tự hào, Casamia Hội An ra hàng đến đâu được đón nhận đến đó. Cuối năm 2019, những cư dân đầu tiên đã được bàn giao nhà.
Ngoài hạng mục nhà biệt thự, liền kề, Casamia Hội An còn có thêm một khách sạn 5 sao đẳng cấp quốc tế. Ông Tuấn cười bảo: “Làm khách sạn không cho khoản tiền lớn ngay một lúc, nhặt tiền lẻ thôi nhưng đi bền”.
Một báo cáo phân tích của Tập đoàn Maybank KimEng được công bố với giới đầu tư toàn cầu mới đây cho thấy, điểm yếu của du lịch Việt Nam là thiếu cơ sở lưu trú chất lượng, đẳng cấp.
Lấp được lỗ hổng này, ngành công nghiệp không khói của Việt Nam mới tiến dần tới câu lạc bộ các quốc gia có ngành công nghiệp mũi nhọn là du lịch.
Bởi thế, các sản phẩm nghỉ dưỡng giải tỏa nhu cầu cao cấp dành cho du khách trong và ngoài nước, luôn có tiềm năng.
Là “tân binh” trong lĩnh vực bất động sản, nguyên tắc của ông Tuấn và Ðạt Phương là tập trung vào sản phẩm thật hoàn hảo, tạo dựng được thương hiệu chắc chắn, rồi mới đi vào trọng tâm kinh doanh.
Sản phẩm hướng đến đáp ứng nhu cầu thực, để bất cứ ai mua cũng cảm thấy rất hài lòng. Sau thành công của Casamia Hội An, tới đây, Ðạt Phương sẽ triển khai thêm các dự án bất động sản khác, nhưng triết lý kinh doanh trên luôn là ngọn lửa soi sáng trên hành trình của Ðạt Phương.
Có thể nói, 2019 là năm khó khăn với các nhà máy thủy điện khi khí hậu thủy văn không thuận lợi. Tuy nhiên, chiến lược kiềng 3 chân đã giúp cho Ðạt Phương tiếp tục tăng trưởng hơn so với năm trước.
Với ông Tuấn, kết quả ngắn hạn không khiến ông bận tâm bằng đích đến sau một hành trình dài của Ðạt Phương, đó là kết quả thực hiện mục tiêu chiến lược của những giai đoạn 5 năm, 10 năm và lâu dài.
Bởi vậy, ở Ðạt Phương, ông Tuấn và các cộng sự đã xây dựng hệ thống quản trị không phụ thuộc vào vai trò người lãnh đạo, không phụ thuộc quá lớn vào những ngôi sao, mà cả đội ngũ luôn vẹn nguyên tinh thần của những ngày đầu khởi nghiệp.
“Tôi quan niệm văn hóa doanh nghiệp chính là sức mạnh để một tổ chức cứ tự động chạy ro ro trên hành trình của nó”, ông trải lòng.
Cống hiến hết mình sẽ luôn nhận được cơ hội và phần thưởng xứng đáng, văn hóa quản trị đó doanh nhân Lương Minh Tuấn áp dụng với mong muốn người lao động, nhất là các cán bộ chủ chốt an tâm gắn bó với Công ty.
Mong ước giản dị, nhưng ẩn sau đó là bài tính lớn của một khát vọng về thương hiệu trường tồn.