Ít ai biết rằng, Chủ tịch kiêm Tổng Giám đốc Công ty Du lịch Quốc tế châu Á Thái Bình Dương (APT Travel) từng không có tiền đi học đại học, lăn lộn mưu sinh từ những năm tháng sinh viên và trở thành Giám đốc ở tuổi 23 chỉ bằng sự nỗ lực.

Anh đã gây dựng tên tuổi trong mảng inbound, đưa khách quốc tế đến Việt Nam với sáng kiến tour ghép đoàn mạnh nhất cả nước hiện nay.

Ấn tượng ban đầu của tôi với ông chủ APT Travel là sự điềm đạm, nhưng anh tự nhận rằng: “nhìn vậy nhưng thực tế không phải vậy”.

Sinh năm 1978, ẩn sâu trong anh là sự quyết đoán, thẳng thắn, quyết liệt của một doanh nhân tuổi ngựa. Anh chia sẻ, người làm du lịch thường có kỹ năng mềm, ngoại giao tốt nên “con ngựa” trong anh luôn được kìm cương và điều tiết hài hòa.

Nguyễn Hồng Đài có tố chất kinh doanh được di truyền từ bố. Anh sinh ra và lớn lên ở Thuận Thành, Bắc Ninh trong gia đình có điều kiện khi bố là thương nhân, thường xuyên có những chuyến buôn lớn với đủ các mặt hàng từ chè, gỗ cho tới làm VAC…

Tuy nhiên, công việc kinh doanh khi thành khi bại, đã có lúc gia đình lâm vào cảnh khó khăn, kinh tế phá sản.

“Khi tôi thi đỗ đại học, gia đình không có tiền. Một mình tôi khăn gói lên Hà Nội tìm việc làm thuê, kiếm tiền nộp học ”, anh chia sẻ.

Từ một chàng trai con nhà khá giả, lớn lên trong đủ đầy vật chất bỗng chốc phải nai lưng làm thuê kiếm từng đồng bạc lẻ nhưng không ai thấy anh ngại việc.

“Ngược lại, tôi rất chăm chỉ và cần mẫn với tất cả công việc mình làm. Tôi có một tính tốt là có thể từ bỏ tất cả những thứ mình thấy không cần thiết, không ngại công việc, có thể bỏ mác con nhà khá giả để đi làm thuê”, anh nói.

Vào làm lễ tân cho một khách sạn trên phố cổ Hà Nội từ khi là sinh viên Đại học Sư phạm Ngoại ngữ và bén duyên với nghề du lịch từ đây.

Anh thấy càng tìm hiểu về du lịch càng ham và chính thức bước vào nghề này với vốn liếng duy nhất có được là tiếng Anh.

Những năm 1997 - 1998, du lịch là lĩnh vực còn rất mới tại Hà Nội. Tận dụng thời điểm này, anh thích nghi ngay với công việc đón tiếp khách nước ngoài là các chuyên gia, thương nhân sang Việt Nam tìm hiểu thị trường.

Sau khi trải qua một số vị trí hướng dẫn viên du lịch, điều hành hệ thống xe Nội Bài, năm 2001, anh cùng cộng sự quyết định thành lập doanh nghiệp riêng và Công ty Khánh Sinh ra đời.

Nguyễn Hồng Đài trở thành Giám đốc điều hành khi mới 23 tuổi. Như cái cây mỗi ngày một lớn và vươn mình tỏa bóng, Nguyễn Hồng Đài muốn doanh nghiệp của mình có kế hoạch phát triển mở rộng và lớn hơn nữa.

Đem những ý tưởng cùng kiến thức thu nạp được từ các chuyến công tác nước ngoài áp dụng vào hoạt động của Công ty Khánh Sinh nhưng không được cổ đông chấp nhận, anh quyết định ra đi. Đây chính là lối rẽ quan trọng trong cuộc đời của doanh nhân tuổi ngựa này.

Nguyễn Hồng Đài quyết định sẽ kinh doanh một mình và thành lập Công ty Du lịch Quốc tế châu Á Thái Bình Dương (APT Travel) ở tuổi 26, vừa là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc, với vốn liếng ban đầu vỏn vẹn 200 triệu đồng và 5 nhân viên trong văn phòng nhỏ tại phố Đào Duy Từ.

Số tiền này chủ yếu có được nhờ sự hỗ trợ của những người thân quen.

“Tôi may mắn có được sự hỗ trợ lớn từ ông chủ cũ là chủ khách sạn đầu tiên tôi làm lễ tân. Ông cho tôi vay 100 triệu để khởi nghiệp bằng lòng tin mà không đòi hỏi điều gì, bởi trước đây, khi làm lễ tân, tôi không hề nề hà bất kỳ công việc nào, từ sửa điều hòa, sửa đèn điện cho tới dọn nhà vệ sinh. Tôi nghiệm ra, cứ tận tụy rồi mọi thứ sẽ đến với mình”, anh nhớ lại.

Ngay khi thành lập, APT Travel đã có cách làm hoàn toàn mới. Thay vì đi làm thuê cho người nước ngoài, Chủ tịch APT lại thuê người nước ngoài làm cho mình.

Anh phát huy tối đa hiệu quả của người nước ngoài khi làm việc tại Công ty bằng việc hỗ trợ họ hòa nhập với văn hóa Việt Nam, với đồng nghiệp và cùng họ lèo lái đưa APT có tên tuổi trong hoạt động inbound Việt Nam.

“Khi làm bất cứ việc gì tôi đều xác định, 5 năm sau không có đối thủ. Thực tế, một sáng kiến của APT Travel là mảng tour ghép đoàn hiện đang mạnh nhất Việt Nam và không có đối thủ.

Đây cũng là sản phẩm chủ đạo của APT”, Nguyễn Hồng Đài cho hay. Bên cạnh đó, dịch vụ cho thuê xe limousine cao cấp với đội lái xe ăn mặc như phi công, dịch vụ chuyên nghiệp hàng 5 sao vừa được APT vận hành đang trở thành cơn sốt.

Làm việc với người nước ngoài ngay từ những ngày đầu tiên bước vào kinh doanh, Nguyễn Hồng Đài học hỏi được nhiều tính cách tốt, trong đó quan trọng nhất là sự minh bạch, đặc biệt là minh bạch tài chính.

Chính yếu tố minh bạch đã giúp tên tuổi APT lan xa.

“Đối tác nước ngoài tự giới thiệu với nhau về APT và nhờ vậy, nhiều cơ hội đã tìm tới với chúng tôi”, anh hào hứng kể về những ngày đầu gây dựng thương hiệu cho Công ty.

Đến hôm nay, APT đã vươn mình lớn mạnh với hệ thống gồm 3 công ty con hoạt động trong các lĩnh vực lữ hành, vận chuyển, du thuyền và nhà hàng với 300 nhân sự tại 4 tỉnh thành.

Công ty đã có hàng trăm đối tác nước ngoài thân thiết đến từ nhiều nơi trên thế giới, đây là niềm tự hào của Chủ tịch APT khi tạo lập được vị thế của mình trong mảng đón khách quốc tế đến Việt Nam.

Hiện mỗi ngày, APT đón 6.000 - 7.000 khách hàng, doanh thu trung bình mỗi năm 200 - 300 tỷ đồng.

“Bí quyết của tôi là trung thành với nghề, tôi học tất cả mọi thứ liên quan đến nghề của mình”, anh cho hay.

Chặng đường kinh doanh không phải luôn trải hoa hồng, cũng có những lúc ông chủ APT Nguyễn Hồng Đài mắc phải sai lầm và gặp nhiều khó khăn. Trong đó, sai lầm lớn nhất mà anh tự thừa nhận là không có tính tích lũy.

Anh cho hay: “Tôi làm việc với người nước ngoài từ khi khởi nghiệp nên ảnh hưởng ở họ tư duy có tiền là đầu tư kinh doanh, khác với văn hóa tích lũy tài sản như người Việt nên cũng có lúc tôi cảm thấy đây là một sai lầm, nếu tích lũy sớm, tôi đã có nhiều tài sản cho ra khoản tiền lớn hơn nhiều”.

Bên cạnh đó, bản thân chỉ có vốn liếng là ngoại ngữ và những kinh nghiệm tích lũy dần qua năm tháng, vị CEO APT dành nhiều thời gian để theo học các khóa đào tạo về quản trị, kinh tế, lữ hành để bồi đắp kiến thức.

Song mọi thứ là không đủ, anh vẫn gặp nhiều khó khăn trong quản trị, nhất là khi công ty ngày một mở rộng, đòi hỏi nhiều nhân sự.

Đôi lúc anh thở dài khi đỏ mắt tìm nhân sự cho công ty, đặc biệt là nhân sự tầm trung.

Muốn đưa APT Travel lớn mạnh hơn ngay sau 5 năm thành lập, ông chủ Nguyễn Hồng Đài đã nghĩ đến việc sẽ niêm yết trên sàn chứng khoán. Năm 2009, anh mời chuyên gia nước ngoài về tư vấn niêm yết, thành lập công ty để thâu tóm các công ty con, minh bạch tài chính để chuẩn bị các thủ tục lên sàn.

Nhưng thời điểm đó có nhiều yếu tố không thuận lợi, kế hoạch đưa APT lên sàn đành dừng lại.

Hiện nay, vị thủ lĩnh của APT muốn tiếp tục thực hiện kế hoạch ấy bằng việc chuẩn hóa và chuyên nghiệp tất cả các quy trình dọn đường để đến năm 2018 xây dựng một cao ốc cho riêng APT tại Gia Lâm (Hà Nội) và năm 2019 tiến hành IPO, chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

APT đang đi theo định hướng tập trung vào nguồn nhân lực đồng bộ để chuẩn bị cho những bước chuyển mình trong tương lai.