Việt Nam và các nước ASEAN cùng Hàn Quốc ký MOU ghi nhận hợp tác phát triển

Việt Nam và các nước ASEAN cùng Hàn Quốc ký MOU ghi nhận hợp tác phát triển

(ĐTCK) Lễ ký Biên bản ghi nhớ (MOU) về hợp tác phát triển Hàn Quốc - ASEAN nhân sự kiện Ngày Hợp tác phát triển quốc tế 2019 và Hội nghị Cấp cao kỷ niệm 30 năm thiết lập quan hệ đối thoại giữa Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) - Hàn Quốc vừa diễn ra ngày 25/11 tại Busan. 

MOU nhấn mạnh hợp tác phát triển giữa Hàn Quốc và các nước ASEAN thông qua thúc đẩy trao đổi, thực hiện sáng kiến đối với những lĩnh vực có tiềm năng và ý nghĩa thực tế lớn gồm đối tác số, giáo dục bậc cao, hoà bình khu vực tiểu vùng Mê Kông, đô thị thông minh, giao thông toàn diện...

Biên bản ghi nhớ này đã ghi một dấu mốc quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác ASEAN - Hàn Quốc lên một tầm cao mới, có ý nghĩa to lớn trong việc nâng cao năng lực, trình độ phát triển của mỗi quốc gia, qua đó đem lại lợi ích, thịnh vượng chung và hạnh phúc của nhân dân mỗi nước, góp phần thúc đẩy hội nhập, củng cố môi trường hòa bình trong khu vực và trên thế giới.

Phát biểu tại lễ ký, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khẳng định, 30 năm qua, quan hệ hợp tác giữa các nước ASEAN và Hàn Quốc đã có bước phát triển mạnh mẽ, đạt được nhiều thành tựu to lớn, hứa hẹn một tương lai đầy triển vọng tươi sáng, thúc đẩy mối quan hệ hợp tác lên một tầm cao mới trong tất cả các lĩnh vực, chính trị, ngoại giao, an ninh, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật, hợp tác phát triển..., đem lại lợi ích thiết thực, sự tin cậy sâu sắc và sự hiểu biết lẫn nhau giữa các quốc gia.

Đặc biệt, theo Bộ trưởng, trong lĩnh vực hợp tác phát triển, Hàn Quốc đã trở thành một đối tác quan trọng và tin cậy lâu dài của các nước ASEAN, thông qua các hoạt động viện trợ, hỗ trợ đa dạng, hiệu quả bằng cả hình thức song phương và đa phương. 

“Hợp tác phát triển thực sự là một điểm sáng, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ quan hệ hợp tác ASEAN - Hàn Quốc, hỗ trợ các nước ASEAN, nhất là nhóm nước ASEAN 6, phát triển nhanh, bền vững, thu hẹp dần khoảng cách với các quốc gia tiên tiến trên thế giới”, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh.

Đối với Việt Nam, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho rằng, Hàn Quốc là quốc gia có nhiều điểm tương đồng, là một hình mẫu điển hình để chia sẻ, học tập kinh nghiệm trong việc phát triển kinh tế, khoa học, kỹ thuật, công nghệ, văn hóa...

Trong quan hệ hợp tác phát triển, hỗ trợ phát triển chính thức của Hàn Quốc dành cho Việt Nam đã được triển khai từ rất sớm và không ngừng phát triển với nhiều phương thức, sáng kiến hợp tác mới, qua đó đã có nhiều đóng góp rất hiệu quả đối với công cuộc phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam. Đặc biệt, Hàn Quốc đã rất tích cực tham gia hỗ trợ Việt Nam xây dựng và thực hiện thành công các chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội trong nhiều năm qua.

“Việt Nam đánh giá cao nỗ lực thúc đẩy hợp tác với các nước ASEAN của Chính phủ Hàn Quốc, thể hiện qua Chính sách Hướng Nam mới, với tầm nhìn chiến lược dài hạn, vì một cộng đồng hòa bình, thịnh vượng, lấy con người làm trung tâm, trong đó, trọng tâm là Chiến lược ODA Hướng Nam mới, với định hướng tăng gấp đôi viện trợ phát triển cho các nước ASEAN vì các mục tiêu phát triển bền vững, cùng có lợi”, Bộ trưởng khẳng định.

Chia sẻ về bối cảnh tình hình khu vực và thế giới, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh đang có những diễn biến hết sức nhanh, phức tạp, khó lường, chứa đựng nhiều yếu tố rủi ro. Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ Tư, nhất là trong lĩnh vực khoa học công nghệ và công nghệ số, đang diễn ra với tốc độ nhanh chưa từng có, tác động sâu rộng đến mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội của tất cả các quốc gia.

“Thực tế này đòi hỏi chúng ta cần đẩy mạnh quan hệ hợp tác, cùng nhau ứng phó kịp thời, hiệu quả với diễn biến tình hình, để có những bước đi cụ thể, chính xác, tận dụng và hiện thực hóa các cơ hội, cùng nhau vượt qua được thách thức về tụt hậu, thu hẹp khoảng cách phát triển” Bộ trưởng khuyến nghị. 

Tin bài liên quan