Trưởng Ban Tổ chức TƯ Phạm Minh Chính

Trưởng Ban Tổ chức TƯ Phạm Minh Chính

Trưởng Ban Tổ chức Trung Ương: Đổi mới nhiều khi phải hy sinh

Cái gì mới cũng khó, cũng có người chống, đổi mới mà không có người chống thì không phải đổi mới, mà nhiều khi phải hy sinh, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính nhấn mạnh.
Tại hội nghị giao ban công tác dân vận khối MTTQ VN và các tổ chức chính trị xã hội năm 2017, triển khai thực hiện nghị quyết TƯ 6 diễn ra hôm nay, Trưởng Ban Tổ chức TƯ Phạm Minh Chính cho rằng chúng ta đang bước sang nền kinh tế số và cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0 thì bộ máy phải đổi mới cho gọn nhẹ.

Bộ máy rườm rà chết người, hại của

Trưởng Ban Tổ chức TƯ kể, thời ông đi học, cả huyện chỉ có 1 kế toán, 1 thủ quỹ để làm toàn bộ công việc tài chính ngành giáo dục.

“Còn bây giờ chúng ta đưa ra mô hình trực thuộc có kế toán, thủ quỹ. Tôi đến 1 trường tiểu học chi tiêu có 9-10 triệu đồng/tháng nhưng kế toán trưởng và thủ quỹ lương vẫn 12 triệu. Tôi hỏi nhà đồng chí chi tiêu bao nhiêu? Đồng chí cho biết chi tất cả 12-13 triệu cả 4 người. Tôi hỏi vậy có cần kế toán và thủ quỹ không? Đồng chí ấy cười”.

Ông nêu câu hỏi: “Tại sao trường chi tiêu ít hơn lại vẫn phải có kế toán, thủ quỹ?”.

Từ câu chuyện cụ thể này, ông mong mọi người có suy nghĩ tương tự như vậy, nhất là bây giờ việc trả lương được thực hiện bằng thẻ, chi tiêu mua sắm bằng công nghệ điện tử rồi mà vẫn hình thành bộ máy cồng kềnh, thậm chí nhiều hơn cả thời bao cấp. “Bộ máy phải có cái này, cái kia thì tư duy đó quá lạc hậu”, Trưởng Ban Tổ chức TƯ nhấn mạnh và cho rằng tổ chức bộ máy và cán bộ phải thích ứng được với thời cuộc.

Ông ví von ngay chuyện biến đổi khí hậu cực đoan, nhanh chóng, khó lường mà “cán bộ cứ ề à, rề rà; bộ máy cứ rườm rà, hệ thống vận hành cứ chậm chạp thế này tôi thấy chỉ có chết người, hại của”.

Vì vậy ông mong bộ máy, cơ chế vận hành, công tác cán bộ của MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội phải thích ứng với tình hình mới.

"Rất mong chúng ta cùng nhau làm, việc này 1 người, 1 cơ quan tổ chức không làm được mà cả hệ thống chính trị cùng nhau bàn mới làm được. Cái gì mới cũng khó, cái gì mới cũng có người chống, đổi mới mà không có người chống thì không phải đổi mới mà nhiều khi phải hy sinh”, Trưởng Ban Tổ chức TƯ lưu ý.

Theo ông, đổi mới bao giờ cũng khó khăn, có ý kiến trái chiều, tranh luận là đương nhiên và cũng đừng định kiến với việc này mà phải kiên nhẫn kiên trì, thuyết phục lẫn nhau.

Ban Tổ chức duyệt mấy nghìn con người sao làm được

Trưởng Ban Tổ chức TƯ “đặt hàng” MTTQ và các tổ chức chính trị xã hội cùng làm 2 vấn đề mới trong xây dựng Đảng, xây dựng tổ chức, đó là việc kiểm soát quyền lực và nắm bắt tình hình về công tác các bộ.

Ông cho rằng, vừa rồi để xảy ra các vụ việc là do quyền lực không được kiểm soát.  

Theo ông Phạm Minh Chính, muốn kiểm soát quyền lực, trước hết phải xây dựng quy định, quy chế. Từ đầu khoá đến giờ, dưới sự chỉ đạo của BCH TƯ, Bộ Chính trị đã xây dựng 7, 8 quy định mới thay quy định cũ về công tác cán bộ, quy trình cán bộ.

Ông dẫn chứng quy định 105 phân cấp, đồng thời xác định luôn trách nhiệm của cơ quan tham mưu, cơ quan thẩm định, cơ quan quyết định công tác cán bộ. 

Nói về phân cấp, ông cho hay, trước đây, Ban Tổ chức TƯ phải xem xét phê duyệt khoảng 12.000 cán bộ cấp uỷ viên và hơn 2.000 là cán bộ thường vụ cấp uỷ. “Thế thì làm sao làm được mà chỉ hợp thức hoá cái sai thôi, đúng không sao nhưng sai thì hợp thức hoá. Người tốt họ viết tốt thì đúng, nhưng người tốt họ không thích thì viết xấu thì mình cũng duyệt, mấy nghìn con người sao nắm được”, ông phân tích.

Vấn đề thứ 2 kiểm soát quyền lực, tốt nhất theo Trưởng Ban Tổ chức TƯ chính là công khai minh bạch.

“Tại sao nhiều nơi đưa con em, cháu chắt của mình vào nơi thuộc thẩm quyền quản lý của mình. Quyền đó có phải của mình đâu? Mình được giao chức vụ, thay mặt tổ chức, nhà nước nhưng nhiều người cứ nghĩ là quyền của mình, như là của nhà, là tài sản riêng ban phát, xin cho, đưa người nhà vào. Như thế mới sai phạm”, ông lưu ý.

“Đồng chí Lâm Thị Phương Thanh (tân Bí thư Lạng Sơn) có nói lên làm Bí thư Tỉnh ủy khó lắm nhưng tôi nói đồng chí cứ gương mẫu, vô tư, làm bằng cái tâm trong sáng thì chẳng có gì khó cả. Còn nếu động cơ mà sai thì mới khó”, Trưởng Ban Tổ chức TƯ dẫn chứng.

Theo ông, MTTQ là nơi sát dân, sát cơ sở, cần mạnh dạn phối hợp với các cơ quan khác xây dựng cơ chế tăng cường kiểm soát quyền lực. Thứ 2 là phải nắm tình hình phản ảnh về công tác cán bộ, còn xử lý như thế nào có cơ chế riêng.

Trước 7 phó ban, giờ còn 3 vẫn ổn

Nói về tinh gọn bộ máy, ông Phạm Minh Chính nhắc lại con số đang tiêu tốn ngân sách rất lớn, chiếm đến 65%.

Ông cũng cho biết cứ bàn cải cách tiền lương mãi nhưng không có nguồn để tăng. “Nếu chúng ta không giảm chi thường xuyên xuống thì không có nguồn để cải cách tiền lương, chẳng lẽ lại đi vay để cải cách tiền lương”, ông băn khoăn và cho rằng dư địa để tinh giản biên chế, sắp xếp bộ máy còn rất lớn. Có như thế thì mới cải cách được tiền lương và cần tập trung tinh gọn bộ máy ở khối văn phòng.

“Ngay cả cơ quan tôi hơn 30% là khối văn phòng, hay lái xe cũng chiếm mười mấy phần trăm, nếu cơ cấu lại sẽ có dư địa để tuyển người mới, lựa chọn người tài cho bộ máy. Ban Tổ chức TƯ trước có 7 phó ban, giờ chỉ có 3 phó ban cũng thấy ổn cả” ông dẫn chứng.

Tin bài liên quan