Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Quốc hội CHDCND Lào Pany Yathotu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Quốc hội CHDCND Lào Pany Yathotu

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tiếp Chủ tịch Quốc hội Lào

Tại buổi tiếp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp xây dựng và thống nhất các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai các dự án: Đường cao tốc Hà Nội-Vientiane; nâng cấp đường 18B; muối mỏ kali ở tỉnh Khammouan...

Sáng 6/3, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotu đang có chuyến thăm hữu nghị chính thức Việt Nam.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng “đây là sự kiện chính trị quan trọng, mang đến cho nhân dân Việt Nam những tình cảm sâu đậm của nhân dân Lào anh em”. Không những thế, chuyến thăm còn tạo động lực mới thúc đẩy và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào, nhất là trong bối cảnh hai nước đang kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao và 40 năm ngày ký Hiệp ước Hữu nghị.

Trân trọng gửi lời chúc mừng tốt đẹp nhất đến Chủ tịch Quốc hội Lào Pany Yathotu và các thành viên nữ của đoàn nhân dịp Ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng chúc mừng những thành tựu to lớn, quan trọng trên các lĩnh vực đối nội và đối ngoại mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em đã đạt được trong năm qua, đặc biệt là việc Lào đảm nhiệm xuất sắc vị trí Chủ tịch ASEAN 2016.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định Việt Nam luôn đặc biệt coi trọng và dành ưu tiên cao cho việc giữ gìn và phát huy mối quan hệ đoàn kết đặc biệt Việt Nam-Lào. Việt Nam luôn hết lòng ủng hộ mạnh mẽ và toàn diện công cuộc đổi mới, bảo vệ và xây dựng đất nước Lào anh em.

Thủ tướng bày tỏ phấn khởi nhận thấy hợp tác giữa hai nước trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Hai nước thường xuyên có các cuộc tiếp xúc và trao đổi đoàn cấp cao; kịp thời phối hợp, chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc trong quan hệ hợp tác giữa hai nước, tạo tiền đề thuận lợi cho việc triển khai thành công Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào 2017.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ trong quan hệ hợp tác giữa Quốc hội hai nước Việt Nam, Lào. Hai cơ quan lập pháp đã tích cực hợp tác, trao đổi thông tin, kinh nghiệm, chuyên môn nghiệp vụ cũng như phối hợp tốt trong các hoạt động đối ngoại, đặc biệt là tại các diễn đàn nghị viện khu vực và quốc tế như AIPA, IPU... Thủ tướng đề nghị Quốc hội hai nước tăng cường giám sát và tạo điều kiện cho các dự án hợp tác đầu tư giữa hai bên, trong đó có các dự án đầu tư của doanh nghiệp Việt Nam tại Lào triển khai hiệu quả.

Trên tinh thần đó, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị hai bên cần tiếp tục đưa quan hệ chính trị đi vào chiều sâu; không ngừng mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác an ninh, quốc phòng, kinh tế, thương mại và đầu tư, giáo dục-đào tạo...; phấn đấu đưa kim ngạch xuất nhập khẩu song phương năm 2017 tăng 10%, góp phần đưa quan hệ hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư tương xứng với quan hệ chính trị hai nước.

Với tinh thần thông qua hợp tác, tăng cường niềm tin giữa nhân dân hai nước, Thủ tướng đề nghị hai bên tiếp tục phối hợp xây dựng và thống nhất các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc triển khai các dự án: Đường cao tốc Hà Nội-Vientiane; nâng cấp các tuyến đường kết nối hành lang kinh tế Đông-Tây và kết nối với khu vực; nâng cấp đường 18B; muối mỏ kali ở tỉnh Khammouan; khắc phục triệt để sự cố thủy điện Xekaman 3; tích cực phối hợp triển khai thực hiện hỏa thuận giữa hai Chính phủ về phát triển các dự án thủy điện tại Lào và mua bán điện giữa hai nước đến năm 2030.

Thủ tướng mong muốn hai bên thường xuyên trao đổi thông tin, phối hợp chặt chẽ, ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn quốc tế, khu vực cũng như các cơ chế tiểu vùng; làm sâu sắc hơn tiến trình hợp tác, liên kết của Cộng đồng ASEAN, tăng cường đoàn kết, vai trò trung tâm của ASEAN và duy trì tiếng nóỉ chung của ASEAN trong các vấn đề chiến lược của khu vực, trong đó có vấn đề Biển Đông.

“Tôi hy vọng chuyến thăm lần này của đoàn đại biểu cấp cao của Quốc hội nước CHDCND Lào sẽ góp phần quan trọng vào việc thắt chặt tình hữu nghị vĩ đại, tình đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước nói chung và hai cơ quan lập pháp của hai nước nói riêng”, Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotu nói và cảm ơn những tình cảm tốt đẹp của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã dành cho Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Lào và nhân dân Lào anh em.

Trân trọng gửi lời chúc đến phụ nữ Việt Nam nhân ngày 8/3, Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotu cũng gửi đến Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc lời chào, lời chúc tốt đẹp của các đồng chí lãnh đạo cấp cao Đảng, Nhà nước Lào.

Đánh giá cao quan hệ hai nước ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, hiệu quả, đặc biệt là kết quả làm việc của Ủy ban liên Chính phủ hai nước, Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotu cho rằng, kết quả này ngày càng củng cố lòng tin giữa nhân dân hai nước. “Chúng tôi rất vui mừng trước sự hợp tác giữa hai Chính phủ ngày càng đi vào chiều sâu, qua đó, sẽ góp phần làm tăng kim ngạch thương mại song phương trong thời gian tới”, Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotu bày tỏ. Chính phủ hai nước đã thúc đẩy xúc tiến đầu tư mạnh mẽ giữa hai nước trong các lĩnh vực mà hai bên có thế mạnh.

Thông báo về kết quả tốt đẹp của cuộc hội đàm với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotu cho biết, hai bên đã cùng nhau đánh giá lại quan hệ hợp tác thời gian qua. Hai bên thống nhất tiếp tục tăng cường hợp tác trên nhiều cấp độ giữa Quốc hội và nhân dân hai nước; tiếp tục ủng hộ lẫn nhau trên trường khu vực và quốc tế và tích cực thúc đẩy việc triển khai các chương trình, dự án hợp tác đã ký kết. Hai cơ quan Quốc hội của hai nước sẽ đồng tổ chức hội thảo để trao đổi kinh nghiệm và có các chương trình hoạt động dành cho các nữ đại biểu của hai Quốc hội. 

Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotu cũng cho biết doanh nghiệp Việt Nam sang đầu tư tại Lào ngày càng tăng và “chúng tôi cũng đồng ý với các giải pháp mà hai Chính phủ đã đề ra để tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc, thúc đẩy hợp tác thương mại, đầu tư”. Phía Lào đang tích cực sửa đổi, bổ sung luật về xúc tiến đầu tư theo hướng tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư, trong đó có các doanh nghiệp Việt Nam.

Nhân dịp này, Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotu trân trọng cảm ơn Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam về sự giúp đỡ vô giá đối với nhân dân Lào anh em trong sự nghiệp đấu tranh, giải phóng dân tộc trước đây cũng như những hỗ trợ tích cực về vật chất và tinh thần thời gian qua đối với sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước Lào. Đồng thời khẳng định, các thế hệ lãnh đạo trước đây, hiện nay và sau này cùng toàn thể nhân dân các bộ tộc Lào sẽ tiếp tục duy trì, gìn giữ và không ngừng phát huy mối quan hệ vĩ đại, tình hữu nghị đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai Nhà nước và nhân dân hai nước, để tình đồng chí, anh em giữa hai dân tộc Việt-Lào sống mãi trong lòng mỗi người dân hai nước.

Chúc mừng Việt Nam trên vai trò chủ nhà sự kiện ngoại giao quy mô lớn APEC 2017, Chủ tịch Quốc hội Pany Yathotu tin tưởng với những kinh nghiệm sẵn có, Việt Nam sẽ tổ chức thành công sự kiện ngoại giao đặc biệt này.

Tin bài liên quan