Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad

Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad

Thủ tướng Malaysia thăm chính thức Việt Nam

Chuyến thăm của Thủ tướng Mahathir là cơ hội để lãnh đạo hai nước rà soát, trao đổi về các biện pháp cụ thể hóa các thỏa thuận cấp cao đã đạt được, tạo khuôn khổ ổn định và thuận lợi đưa quan hệ hai nước phát triển thực chất hơn nữa.

Nhận lời mời của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad sẽ thăm chính thức Việt Nam từ 27-28/8. Đây là chuyến thăm Việt Nam đầu tiên của Thủ tướng Mahathir Mohamad kể từ khi nhậm chức tháng 5/2018.

Theo Đại sứ Việt Nam tại Malaysia Lê Quý Quỳnh, Thủ tướng Mahathir là người bạn gần gũi, gắn bó và dành rất nhiều tình cảm tốt đẹp cho đất nước và nhân dân Việt Nam. Trong các nhiệm kỳ trước ông đã 4 lần tới thăm Việt Nam, chuyến thăm lần này là dịp thăm chính thức Việt Nam đầu tiên của Thủ tướng Mahathir kể từ sau khi tái đắc cử.

Chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Malaysia diễn ra trong bối cảnh quan hệ Đối tác Chiến lược Việt Nam - Malaysia đang phát triển tốt đẹp trên tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, an ninh - quốc phòng, lao động, giáo dục - đào tạo, du lịch… Hai nước cũng phối hợp hiệu quả tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là ASEAN và Liên hợp quốc.

Tuy nhiên, theo Đại sứ Lê Quý Quỳnh, hai nước vẫn còn nhiều dư địa để tiếp tục làm sâu sắc và mở rộng hơn nữa quan hệ hợp tác. Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác mọi mặt với Malaysia.

Là hai nền kinh tế phát triển năng động của khu vực, hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Malaysia đang trên đà phát triển nhanh, đạt mốc 11,5 tỷ USD trong năm 2018 (theo số liệu thống kê của Malaysia là 13,2 tỷ USD), hoàn toàn khả thi để hoàn thành mục tiêu 15 tỷ USD hoặc cao hơn vào năm 2020.

Tại hội thảo kết nối giữa doanh nghiệp Việt Nam, Malaysia và các nước diễn ra tại Kuala Lumpur ngày 29/7, Đại sứ Lê Quý Quỳnh cho biết, Chương trình đặt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại song phương giữa Việt Nam và Malaysia lên 25 tỷ USD vào năm 2025, sẽ được ký kết trong chuyến thăm chính thức Việt Nam của Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad lần này.

Malaysia đã trở thành đối tác thương mại lớn thứ 6 và nhà đầu tư lớn thứ 8 vào Việt Nam, với tổng số vốn đăng ký đầu tư đạt gần 13 tỷ USD với gần 600 dự án.

Chính phủ Việt Nam luôn tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ các doanh nghiệp Malaysia tham gia đầu tư, kinh doanh vào các lĩnh vực Việt Nam có nhu cầu và Malaysia có thế mạnh như hạ tầng chất lượng cao, năng lượng, công nghệ cao và đô thị thông minh…

Trong thời gian thăm Việt Nam, Thủ tướng Mahathir Mohamad  sẽ hội đàm với Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, chào xã giao lãnh đạo cấp cao Việt Nam và một số hoạt động khác.

Đại sứ Lê Quý Quỳnh đánh giá, chuyến thăm của Thủ tướng Mahathir là cơ hội để lãnh đạo hai nước rà soát, trao đổi về các biện pháp cụ thể hóa các thỏa thuận cấp cao đã đạt được, tạo khuôn khổ ổn định và thuận lợi đưa quan hệ hai nước phát triển thực chất hơn nữa, không chỉ về song phương mà còn trên các diễn đàn khu vực, quốc tế quan trọng mà hai bên là thành viên.

Tin bài liên quan