Thủ tướng Malaysia chia sẻ với sinh viên FPT kinh nghiệm dẫn dắt Malaysia vượt bẫy thu nhập trung bình

Thủ tướng Malaysia chia sẻ với sinh viên FPT kinh nghiệm dẫn dắt Malaysia vượt bẫy thu nhập trung bình

(ĐTCK) Sáng 28/8, trong chuyến thăm chính thức đầu tiên Việt Nam kể từ khi tái nhậm chức, Thủ tướng Malaysia Mahathir Mohamad đã có cuộc trò chuyện với sinh viên trường Đại học FPT tại làng Phần mềm FPT, khu CNC Hòa Lạc.

Ông Mahathir Mohamad là người đã đưa Malaysia vào top 25 quốc gia sẵn sàng nhất cho cách mạng công nghiệp 4.0 trên toàn cầu.

Chính phủ Malaysia đang thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số với bốn trụ cột chính là công nghiệp 4.0, du lịch thông minh, giáo dục thông minh và thành phố an toàn. Đây được coi là động lực chính để phát triển, hướng tới mục tiêu lọt top 20 nền kinh tế hàng đầu thế giới vào năm 2050.

"Khi công nghệ càng phát triển, thông tin mới càng nhiều, các bạn có thể làm nhiều việc hơn và tiếp cận nhiều người hơn. Chúng tôi đang tìm kiếm các nguồn nhân lực liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI) và tăng cường các giải pháp để tiếp xúc với công nghệ nhanh hơn và đúng hơn", ông  Mahathir nói và cho biết thêm: "Với nhiệm vụ đến năm 2025-2026, Malaysia có thể thực hiện bốn muc tiêu quốc gia: tăng hiệu quả lao động, tăng đầu tư đóng góp cho GDP, nâng cao năng lực đổi mới và có nhiều nguồn nhân lực với kỹ năng cao hơn".

Ông cho rằng, việc tiếp xúc với các công nghệ mới của người trẻ rất đơn giản, nhưng với tầng lớp già hơn lại rất khó khăn. Tuy nhiên, nếu bỏ qua sự phát triển của công nghệ, đất nước sẽ bị thụt lùi so với thế giới.

Thủ tướng Malaysia cho biết, Malaysia đang tạo một nền sinh thái mới để thu hút các bên liên quan với sự tập trung vào 11 kế hoạch ở các nền kinh tế chủ lực như chất hoá học, thiết bị y tế, dệt may, cao su, thực phẩm và các hoạt động sản xuất khác. 

“Với nền công nghiệp cao cấp và phát triển hơn, chúng tôi hy vọng Malaysia có thể cạnh tranh trên thị trường quốc tế và trở thành các quốc gia phát triển bền vững trước năm 2025”, vị thủ tướng 94 tuổi chia sẻ.

Theo ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Hội đồng Quản trị FPT, những chia sẻ của Thủ tướng Malaysia và kinh nghiệm chuyển đổi số thành công của quốc gia này là bài học quý cho Việt Nam.

Hơn 15 năm làm dự án công nghệ tại Malaysia giúp FPT có cơ hội tiếp thu kinh nghiệm để áp dụng cho Việt Nam. FPT sẽ học hỏi mô hình công viên sáng tạo Cyberjaya mà Thủ tướng Malaysia đã thiết lập  để xây dựng Tổ hợp Giáo dục - Trí tuệ nhân tạo FPT tại Bình Định với mục tiêu nghiên cứu và đào tạo nguồn lực AI cho Việt Nam.

Tin bài liên quan