Tầm cao mới trong quan hệ Việt Nam - Lào - Campuchia

Tầm cao mới trong quan hệ Việt Nam - Lào - Campuchia

Chuyến thăm hữu nghị chính thức CHDCND Lào (ngày 24 và 25/2) và chuyến thăm cấp nhà nước tới Campuchia (ngày 25 và 26/2) của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sẽ góp phần quan trọng củng cố và tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị, đoàn kết đặc biệt giữa Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia.

Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên trên cương vị mới của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Bởi thế, chuyến thăm đã khẳng định chủ trương nhất quán của Việt Nam, đặc biệt coi trọng và dành ưu tiên cao trong quan hệ với Lào, với Campuchia, củng cố, tăng cường quan hệ đoàn kết đặc biệt, gắn bó, tin cậy và hợp tác toàn diện giữa hai Đảng, hai nước láng giềng.

Có lẽ, hiếm có mối quan hệ hợp tác nào lại đặc biệt như quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Lào và giữa Việt Nam - Campuchia, cũng như giữa ba nước Việt - Lào - Campuchia, vừa có bề dày truyền thống, hữu nghị, vừa liên tục được tăng cường, đi vào chiều sâu, ổn định và bền vững hơn, góp phần giữ vững ổn định chính trị và phát triển kinh tế - xã hội của mỗi nước.

Không chỉ thúc đẩy quan hệ hợp tác chính trị, ngoại giao, an ninh, quốc phòng…, mà quan hệ hợp tác thương mại, đầu tư giữa Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia cũng ngày càng được tăng cường. Lào, Campuchia hiện là hai thị trường đầu tư ra nước ngoài hàng đầu của các doanh nghiệp Việt Nam, với hàng tỷ USD đã được đầu tư, mang lại lợi ích cho kinh tế - xã hội của cả Việt Nam, Lào và Campuchia.

Việt Nam - Campuchia đang hướng tới đạt kim ngạch thương mại song phương 5 tỷ USD. Còn Việt Nam và Lào, sau khi đạt mức 1 tỷ USD vào năm 2018, hai nước cũng đã nhất trí thúc đẩy kim ngạch thương mại song phương, phấn đấu đạt mức tăng trưởng ổn định từ 10% trở lên so với năm 2018.

Trên phương diện đa phương, hợp tác Việt - Lào - Campuchia trong Tiểu vùng Mêkông, hay Tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam (CLV), trong ASEAN, ASEM, hợp tác kinh tế ba dòng sông Ayeyawady - Chao Phraya - Mekong (ACMECS)… cũng ngày càng được tăng cường, góp phần nâng cao uy tín và vị thế của mỗi nước ở khu vực và trên thế giới.

Việt Nam - Lào - Campuchia đã đạt được nhiều thành tựu to lớn trong phát triển kinh tế - xã hội trong suốt thời gian qua. Việc ba nước đã thiết lập được cơ chế “Tam giác phát triển”, tham gia ngày càng tích cực vào các cơ chế hợp tác khu vực và quốc tế… sẽ góp phần quan trọng để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của cả ba quốc gia trong giai đoạn phát triển tới đây.

Trong lịch trình làm việc dày đặc tại Lào và Campuchia lần này, ngoài các cuộc tiếp xúc cấp cao, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sẽ chứng kiến lễ ký các văn kiện, thỏa thuận hợp tác mới giữa Việt Nam - Lào và Việt Nam - Campuchia. Đây sẽ là nền tảng để các bên tăng cường quan hệ hợp tác ngày càng bền chặt và hiệu quả hơn, nâng lên tầm cao mới.

Ngoài các quan hệ hợp tác hữu nghị, chính trị, ngoại giao…, các bên cũng đang nỗ lực thúc đẩy và tăng tính hiệu quả hợp tác kinh tế song phương và đa phương Việt Nam - Lào - Campuchia; đẩy nhanh việc cập nhật và hoàn thiện các hiệp định liên quan đến thương mại, đầu tư; khuyến khích mọi thành phần kinh tế tham gia các hoạt động thương mại và đầu tư giữa ba nước…

Chuyến thăm CHDCND Lào và Campuchia của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng sẽ góp phần quan trọng thúc đẩy hợp tác Việt Nam - Lào, Việt Nam - Campuchia trên nhiều lĩnh vực, trong đó có thương mại và đầu tư.

Tin bài liên quan