Kỷ luật hàng loạt cán bộ sai phạm hợp đồng lao động ở Sở Y tế Lai Châu

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lai Châu vừa thi hành kỷ luật hàng loạt cán bộ do liên quan đến sai phạm hợp đồng lao động tại Sở Y tế tỉnh Lai Châu.
Nhiều cán bộ liên quan đến sai phạm hợp đồng lao động tại Sở Y tế bị kỷ luật.

Nhiều cán bộ liên quan đến sai phạm hợp đồng lao động tại Sở Y tế bị kỷ luật.

Theo đó, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy Lai Châu quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với ông Nguyễn Tiến Tăng, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh và bà Lò Thị Duyên, Phó giám đốc Sở Y tế. 

Đồng thời, Uỷ ban kiểm tra Tỉnh ủy Lai Châu quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Lê Phú Hiếu, Phó Bí thư Đảng ủy Sở Y tế tỉnh.

Theo kết luận của Uỷ ban kiểm tra Tỉnh ủy Lai Châu, ông Lê Phú Hiếu trong thời gian giữ cương vị Phó Giám đốc, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở Y tế tỉnh đã vi phạm, khuyết điểm trong công tác cán bộ, chấp hành không nghiêm sự chỉ đạo của cấp trên; tham gia cùng tập thể Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo Sở họp thống nhất hợp đồng lao động, công nhận hoàn thành tập sự, nâng bậc lương cho lao động hợp đồng không đúng quy định (thẩm định trình lãnh đạo Sở ký 57 quyết định hợp đồng lao động, ký 209 quyết định hợp đồng lao động; ký công nhận hoàn thành tập sự cho 169 lao động hợp đồng; ký nâng bậc lương cho 72 lao động hợp đồng).

Có phần trách nhiệm trong việc để hợp đồng lao động không đúng quy định thuộc Ngành Y tế kéo dài nhiều năm, nhưng không có biện pháp xử lý dứt điểm.

Bà Lò Thị Duyên trong thời gian giữ cương vị Phó Giám đốc, Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở Y tế đã vi phạm, khuyết điểm trong công tác cán bộ;

Chịu trách nhiệm Trưởng phòng Tổ chức cán bộ Sở Y tế giai đoạn từ tháng 6/2012 - 6/2014 trong việc tham mưu, thẩm định trình lãnh đạo Sở ký 139 quyết định hợp đồng lao động không đúng quy định;

Chịu trách nhiệm Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy, Phó Giám đốc Sở (giai đoạn từ tháng 7/2014 đến hết năm 2016) trong việc tham gia họp Ban Thường vụ Đảng ủy, tập thể lãnh đạo Sở Y tế thống nhất hợp đồng lao động, công nhận hoàn thành tập sự, nâng bậc lương cho lao động hợp đồng không đúng quy định.

Ông Nguyễn Tiến Tăng, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh, trong thời gian giữ cương vị Giám đốc Sở Nội vụ (giai đoạn từ tháng 7/2013 - 4/2018) đã vi phạm, khuyết điểm trong công tác cán bộ, chấp hành không nghiêm sự chỉ đạo của cấp trên, không kịp thời tham mưu giúp Ủy ban Nhân dân tỉnh xử lý vi phạm về hợp đồng lao động của Ngành Y tế, từ năm 2014 đến năm 2016 không tham mưu tổ chức tuyển dụng viên chức Ngành Y tế; ký thông báo nâng bậc lương cho 124 hợp đồng lao động không đúng quy định.

Vi phạm của ông Nguyễn Tiến Tăng, bà Lò Thị Duyên và ông Lê Phú Hiếu là nghiêm trọng, làm giảm uy tín của bản thân, Đảng ủy, Cơ quan Sở Y tế tỉnh Lai Châu.

Xét nội dung, tính chất, mức độ, tác hại và nguyên nhân vi phạm; căn cứ Quy định số 102-QĐ/TW của Bộ Chính trị về xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm, UBKT Tỉnh ủy Lai Châu đã quyết định kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo đối với ông Lê Phú Hiếu;

Kỷ luật bằng hình thức khiển trách đối với bà  Lò Thị Duyên và ông Nguyễn Tiến Tăng.

Ủy ban kiểm tra Tỉnh ủy Lai Châu cũng đã đề nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy xem xét, đề nghị thi hành kỷ luật Đảng đối với ông Nguyễn Công Huấn, nguyên Giám đốc Sở Y tế và ông Nguyễn Văn Đối, Giám đốc Sở Y tế tỉnh.

Như đã đưa tin, năm 2018, 137 nhân viên y tế đang làm việc tại các cơ sở y tế tỉnh Lai Châu bị chấm dứt hợp đồng, Hơn 1 năm sau chỉ đạo thanh tra của Ủy ban Nhân dân tỉnh, kết luận thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm của các cá nhân, tập thể trong vụ việc này.

Theo kết luận thanh tra số 1298 của UBND tỉnh Lai Châu ngày 10/7/2019: 137 nhân viên y tế này nằm trong số 258 nhân viên y tế được sở Y tế và Sở Nội vụ ký hợp đồng trong giai đoạn 2011 đến 2017.

Theo kết luận thanh tra, tất cả 137 cán bộ này đều có quyết định ký hết thời hạn tập sự, xếp loại viên chức, nhóm ngạch, mã, bậc lương và thậm chí bổ nhiệm 3 trường hợp giữ các chức vụ trong hệ thống y tế.

Không chỉ vậy, các sai phạm của Sở Y tế tỉnh Lai Châu đã dẫn đến việc thực hiện không đúng chính sách chế độ, việc chấm dứt hợp đồng lao động đã ảnh hưởng đến đời sống người lao động, gây bức xúc khiếu kiện ảnh hưởng đến uy tín của ngành.

Trong đó nhiều đơn vị đã vội vàng chấm dứt hợp đồng cả những trường hợp mang thai, nuôi con nhỏ...

Thậm chí, có đơn vị mặc dù đang thiếu nguồn nhân lực trầm trọng nhưng vẫn phải chấm dứt hợp đồng với các lao động này do không còn cách nào khác.

Mặc dù nhiều lãnh đạo đương nhiệm và nguyên lãnh đạo của ngành Y tế và Sở Nội vụ đã bị kỷ luật, tuy nhiên cuộc sống của nhiều nhân viên y tế sau khi bị mất việc đến nay vẫn còn nhiều khó khăn không giải quyết được.

Tin bài liên quan