Ngay sau lễ đón chính thức, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiến hành hội đàm với Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni. Ảnh: TTXVN

Ngay sau lễ đón chính thức, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiến hành hội đàm với Quốc vương Campuchia Norodom Sihamoni. Ảnh: TTXVN

Dấu mốc lịch sử quan trọng giữa Việt Nam và Campuchia

Chuyến thăm cấp nhà nước tới Vương quốc Campuchia của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã thiết lập dấu mốc lịch sử quan trọng trong quan hệ hợp tác Việt Nam – Campuchia.

Dấu mốc ghi nhận vào thời điểm hai nước kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, qua những cam kết, thỏa thuận hợp tác quan trọng được ký kết trong khuôn khổ chuyến thăm Campuchia của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, tạo nền tảng để mở ra một thời kỳ mới, đưa mối quan hệ giữa 2 quốc gia phát triển lên tầm cao mới.

Quan trọng nhất và có ý nghĩa nhất chính là Thỏa thuận khung Kết nối hai nền kinh tế Việt Nam - Campuchia, do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, thay mặt Chính phủ Việt Nam và Bộ trưởng cao cấp Bộ Kế hoạch Campuchia Chhay Than, thay mặt Chính phủ Hoàng gia Campuchia, ký kết và có hiệu lực tới năm 2030. Bản thỏa thuận này sẽ mang tới những cơ hội to lớn để hai nước tận dụng được toàn bộ tiềm năng, thế mạnh của mình, tạo động lực tăng trưởng kinh tế - xã hội ở mỗi nước, nhưng đồng thời cũng vì lợi ích và sự thịnh vượng bền vững của cả hai quốc gia.

Trong Tuyên bố chung về Tăng cường quan hệ hợp tác Việt Nam - Campuchia, điều này cũng đã được nhấn mạnh. Hai bên sẽ ưu tiên cho việc kết nối hai nền kinh tế, hạ tầng giao thông, năng lượng, du lịch, thị trường, nhất là thị trường nông sản. Hai bên cũng nhất trí sớm có các biện pháp cải thiện môi trường đầu tư để thu hút các doanh nghiệp của hai nước đầu tư vào thị trường của nhau; tăng cường các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại và thuận lợi hóa thương mại, nỗ lực đưa kim ngạch hai chiều lên 5 tỷ USD trước năm 2020; đồng thời tăng cường hợp tác để nâng cao chất lượng trong lĩnh vực giáo dục - đào tạo và phát triển nguồn nhân lực...

Kế thừa lịch sử quan hệ hữu nghị gắn bó, 50 năm qua, quan hệ láng giềng tốt đẹp Việt Nam - Campuchia đã vượt qua nhiều thử thách và đạt được những thành quả toàn diện, to lớn, quan trọng. Những thành quả ấn tượng đó bắt nguồn từ mối quan hệ đoàn kết gắn bó khăng khít, không thể tách rời, nương tựa vào nhau và đã trở thành biểu tượng thiêng liêng, là tài sản chung vô giá của hai nước, là nền tảng và động lực mạnh mẽ cho sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước của mỗi quốc gia.

Khi thời kỳ mới trong quan hệ hợp tác Việt Nam - Campuchia được mở ra, những sự hợp tác trong các lĩnh vực chính trị, kinh tế, văn hóa, du lịch, khoa học - công nghệ… càng cần tiếp tục được đẩy mạnh, vì lợi ích và sự thịnh vượng bền vững của cả hai quốc gia. Trong bối cảnh đó, hai bên càng cần phải cùng quyết tâm phát huy cao độ những thành quả đạt được trong quan hệ hai nước, nỗ lực vun đắp, thúc đẩy quan hệ láng giềng hữu nghị tốt đẹp Việt Nam - Campuchia phát triển mạnh mẽ, thực chất, lâu dài trong tương lai.

Trong bối cảnh đó, chuyến thăm cấp Nhà nước tới Vương quốc Campuchia của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã góp phần to lớn vào việc tăng cường hơn nữa sự tin cậy lẫn nhau, đưa quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài Việt Nam - Campuchia ngày càng phát triển đi vào chiều sâu, thiết thực và hiệu quả, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Tin bài liên quan