Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Singapore Tony Tan Keng Yam

Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Tổng thống Singapore Tony Tan Keng Yam

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội đàm, hội kiến lãnh đạo Singapore

Tiếp tục chuyến thăm cấp Nhà nước tại Singapore, ngày 29/8, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hội đàm với Tổng thống Tony Tan Keng Yam, hội kiến Thủ tướng Lý Hiển Long.     

Sáng 29/8, sau lễ đón chính thức Chủ tịch nước Trần Đại Quang và Phu nhân tổ chức trọng thể tại Dinh Tổng thống Istana ở thủ đô Singapore, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hội đàm với Tổng thống Tony Tan Keng Yam. 

Nhiệt liệt chào mừng Chủ tịch nước Trần Đại Quang, Phu nhân và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam sang thăm Singapore, Tổng thống Tony Tan Keng Yam chúc mừng Việt Nam đã đạt nhiều thành tựu trong xây dựng và phát triển đất nước; bày tỏ tin tưởng chuyến thăm sẽ thành công tốt đẹp, góp phần quan trọng đưa quan hệ đối tác chiến lược giữa Singapore và Việt Nam phát triển lên tầm cao mới. 

Chủ tịch nước khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là coi trọng và không ngừng thúc đẩy mối quan hệ đối tác chiến lược với Singapore ngày càng tin cậy, gần gũi, thực chất và hiệu quả. Chủ tịch nước cũng chúc mừng những thành tựu to lớn mà Chính phủ và nhân dân Singapore đã đạt được trong thời gian qua, nhất là về phát triển kinh tế.

Hai bên bày tỏ hài lòng về những bước phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ trong quan hệ song phương kể từ khi thiết lập quan hệ đối tác chiến lược năm 2013. Hai bên nhất trí cần tăng cường trao đổi đoàn cấp cao và các cấp nhằm thúc đẩy các hợp tác cụ thể của từng ngành và từng lĩnh vực. 

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao việc Singapore luôn là đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam trong nhiều năm qua. Tổng thống Tony Tan Keng Yam khẳng định doanh nghiệp Singapore rất hài lòng về môi trường kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam và sẽ tiếp tục mở rộng quan hệ hợp tác kinh tế với Việt Nam. Hai bên cũng nhất trí tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực khác như quốc phòng, an ninh, giáo dục, du lịch, văn hóa, giao lưu nhân dân...

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội đàm, hội kiến lãnh đạo Singapore  ảnh 1

Chủ tịch nước Trần Đại Quang hội kiến với Thủ tướng Singagore Lý Hiển Long (Ảnh: vietnamplus,vn) 

Cùng ngày, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã hội kiến với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long.

Hai nhà lãnh đạo đánh giá cao sự phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ của hợp tác kinh tế, thương mại và đầu tư giữa hai nước; nhất trí thúc đẩy việc triển khai hiệu quả Hiệp định khung về kết nối Việt Nam - Singapore với việc tổ chức kỳ họp lần thứ 12 trong năm 2016.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao việc Singapore luôn duy trì là một trong những đối tác thương mại và đầu tư hàng đầu của Việt Nam với kim ngạch thương mại hai chiều đạt 9,3 tỷ USD năm 2015 và Singapore hiện có hơn 1.600 dự án tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư gần 38 tỷ USD. Hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí việc tăng cường hợp tác trên các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, giáo dục đào tạo, du lịch, văn hóa... 

Hai bên đã trao đổi sâu rộng về tình hình khu vực, quốc tế, nhất trí sẽ tiếp tục phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là trong ASEAN và Liên Hợp Quốc; nhất trí thúc đẩy tăng cường đoàn kết và duy trì vai trò trung tâm của ASEAN trong cấu trúc an ninh khu vực. 

Hai bên khẳng định lập trường chung của ASEAN trong việc giải quyết các tranh chấp ở khu vực, nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn ở Biển Đông; nhất trí thúc đẩy giải quyết các tranh chấp ở Biển Đông bằng biện pháp hòa bình; cùng các bên thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và sớm đạt được Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) nhằm giữ gìn hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới. 

Thủ tướng Lý Hiển Long khẳng định Singapore sẽ ủng hộ và hỗ trợ Việt Nam tổ chức thành công Hội nghị Cấp cao Diễn đàn kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) năm 2017. 

Tin bài liên quan