Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu thảo luận.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu thảo luận.

Bộ trưởng Tô Lâm nói về công tác sắp xếp tổ chức, nhân sự Công an

Bộ Công an đang triển khai đưa Công an chính quy xuống xã. Việc này không tăng biên chế trong lực lượng Công an mà là sắp xếp lại tổ chức. Và nếu giảm được tội phạm sẽ giảm cả biên chế lực lượng Công an, dành ngân sách để làm những việc khác.

Đưa Công an chính quy xuống xã không làm tăng biên chế

Chiều 22/10, tại phiên thảo luận ở tổ (kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XIV) về kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2019; kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân sách nhà nước, phương án phân bổ ngân sách trung ương năm 2020;… Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Công an cho biết, Bộ Công an đang triển khai đưa Công an chính quy xuống xã.

Ông nêu rõ: “Việc này không tăng biên chế trong lực lượng Công an mà là chúng tôi sắp xếp lại tổ chức”.

Theo đó, sẽ giảm biên chế ở Bộ xuống 15% tổng số cán bộ chiến sĩ của lực lượng; 85% còn lại sẽ công tác tại các địa phương. Trong số 85% biên chế ở các tỉnh thì chỉ bố trí 40% làm việc tại các phòng, ban cấp tỉnh; 30% huyện ở huyện và 30% ở dưới xã.

Bộ trưởng Tô Lâm nhấn mạnh, đổi mới cơ bản là không chờ tin báo tố giác tội phạm mà chủ động ngăn ngừa, xóa bỏ nguyên nhân phát sinh tội phạm, không để tội phạm xảy ra. Mục tiêu năm kéo giảm 3-5% tội phạm.

“Lần đầu tiên chúng tôi đăng ký chỉ tiêu này, qua kết quả công tác 9 tháng đầu năm thì nhiều khả năng đạt được”, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết và khẳng định, nếu giảm được tội phạm sẽ giảm cả biên chế lực lượng Công an, dành ngân sách để làm những việc khác.

Nói về nhiệm vụ Công an xã, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, công an chính quy xuống xã là phải gần dân, chủ động nắm, giải quyết các mâu thuẫn từ cơ sở, khi mới xảy ra.

Theo Bộ trưởng: “Công an chính quy xuống xã chủ yếu tập trung đấu tranh với tội phạm hình sự, chính vì vậy phải phải bám vào dân để phát hiện tội phạm, nhất là tội phạm gây nhức nhối ở nông thôn như cờ bạc, ma tuý, trộm cắp”.

Nói về những hiện tượng tiêu cực trong Công an nhân dân, Bộ trưởng Tô Lâm khẳng định, không bao giờ bao che cho các sai phạm. Nếu phát hiện có tiêu cực vi phạm, sẽ kiên quyết xử lý. 

Đẩy mạnh đấu tranh với tội phạm “tín dụng đen”

Nói về “tín dụng đen”, Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, quan hệ vay, cho vay là quan hệ dân sự giữa người dân nhưng ranh giới giữa dân sự  và hình sự rất gần. Nhiều đối tượng đã lợi dụng việc này để cho vay lãi nặng, xiết nợ nên “tín dụng đen” là nguyên nhân của nhiều loại tội phạm khác. 

“Theo đề nghị của Bộ Công an, Chính phủ đã ban hành Chỉ thị 12 để chỉ đạo giải quyết vấn đề này. Bộ cũng chỉ đạo các lực lượng chức năng, Công an các địa phương đẩy mạnh đấu tranh với tội phạm “tín dụng đen”, ngăn ngừa các hệ luỵ do “tín dụng đen” gây ra”, Bộ trưởng Tô Lâm nêu rõ và đề nghị Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các tổ chức tín dụng tăng cường cho vay đáp ứng nhu cầu về vốn để sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng của người dân để người dân không phải tìm đến “tín dụng đen”; đồng thời tích cực huy động nguồn tiền nhàn rỗi trong dân.

Bộ trưởng Tô Lâm lấy ví dụ một số địa phương mặc dù nguồn thu ngân sách thấp nhưng tiền nhàn rỗi trong dân rất nhiều; đề nghị cần tạo điều kiện để người dân sản xuất kinh doanh, tăng thu nhập và huy động tiền nhàn rỗi trong dân vừa ngăn ngừa tình trạng người dân có tiền nhưng không quản lý được sinh ra cờ bạc, tệ nạn xã hội, tín dụng đen và các tội phạm khác vừa giúp người dân phát triển kinh tế.

Tập trung triệt phá các đường dây ma túy lớn

Một trong  những vấn đề đại biểu Quốc hội và cử tri quan tâm đó là tội phạm ma tuý. Bộ trưởng Tô Lâm cho biết, lực lượng Công an xác định ma túy là tội phạm của các loại tội phạm, từ ma túy sinh ra cướp của giết người và nhiều loại tội phạm nên tập trung lực lượng để đấu tranh.

Bộ trưởng cho biết: “Chúng tôi chỉ đạo các lực lượng tập trung xử lý các đầu nậu, các đường dây buôn bán ma tuý lớn, bắt giữ bằng được các đối tượng cầm đầu”.

Để công tác này có hiệu quả hơn, Bộ trưởng Tô Lâm đề nghị Quốc hội sửa Luật phòng chống ma tuý cho phù hợp với tình hình thực tế  hiện nay.

Tin bài liên quan