Ban Tổ chức trao Giải Tập thể có thành tích xuất sắc và đóng góp tích cực Giải Búa liềm vàng lần thứ 4 năm 2019 cho Tổng Biên tập Báo Đầu tư Lê Trọng Minh. Ảnh: Chí Cường

Ban Tổ chức trao Giải Tập thể có thành tích xuất sắc và đóng góp tích cực Giải Búa liềm vàng lần thứ 4 năm 2019 cho Tổng Biên tập Báo Đầu tư Lê Trọng Minh. Ảnh: Chí Cường

Báo chí góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng

Phát biểu tại Lễ công bố và trao Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng (Giải Búa liềm vàng) lần thứ IV, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, các tác phẩm đoạt giải chính là sự kết tinh giữa tư duy chính trị, nhiệt huyết với trí tuệ, lương tâm và trách nhiệm xã hội cao cả của những người làm báo với đất nước, với dân tộc, với Đảng.

Công cụ sắc bén

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương sự cố gắng vượt bậc của đội ngũ phóng viên, biên tập viên, những người làm báo cách mạng Việt Nam đối với sự nghiệp đổi mới, hội nhập của Đảng, đất nước và dân tộc.

Thủ tướng nêu rõ, Báo chí Cách mạng Việt Nam là công cụ sắc bén của Đảng trong tuyên truyền, vận động toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đoàn kết, nhất trí, chung sức, đồng lòng, vượt qua khó khăn, thử thách, đưa cách mạng đạt được những thành tựu to lớn, góp phần tô thắm những trang sử vẻ vang của dân tộc. Trong đó, báo chí viết về xây dựng Đảng có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, nhưng cũng là nhiệm vụ rất khó khăn, đòi hỏi các nhà báo không chỉ có kiến thức sâu rộng về sự nghiệp cách mạng của Đảng, về mọi mặt của đời sống xã hội, mà còn phải có trình độ tri thức tổng hợp cao, có niềm đam mê, dấn thân vì lý tưởng cao cả, vì sự nghiệp cách mạng của Đảng.

Báo chí góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng ảnh 1

Nhà báo Nguyễn Hữu Tuấn (Báo Đầu tư) thay mặt nhóm tác giả lên nhận Giải C. Ảnh: Chí Cường

Thủ tướng đánh giá cao công tác tuyên truyền, vận động tham gia Giải báo chí Búa liềm vàng lần thứ IV - năm 2019 đã triển khai chuyên nghiệp, hiệu quả. Nhấn mạnh ý nghĩa đặc biệt quan trọng của năm 2020, kỷ niệm 90 năm thành lập Đảng, 75 năm lập nước, năm cuối của nhiệm kỳ, năm tiến hành Đại hội Đảng các cấp  tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Thủ tướng nêu rõ, trong bối cảnh đất nước còn nhiều khó khăn, thách thức trong môi trường, quốc phòng, an ninh, đối ngoại… cần có sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành, các tầng lớp nhân dân và các cơ quan báo chí.

Đề cập đến sự phát triển nhanh chóng của khoa học và công nghệ thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 và sự bùng nổ của công nghệ thông tin, Thủ tướng cho rằng, bối cảnh này đặt ra những yêu cầu mới với đội ngũ báo chí nước nhà. Do đó, Báo chí Cách mạng Việt Nam cần tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò đặc biệt quan trọng là tiếng nói của Đảng, Nhà nước, các tổ chức chính trị, xã hội, nghề nghiệp, là diễn dàn tin cậy của nhân dân; đồng thời cũng là vũ khí sắc bén đấu tranh với các thế lực thù địch, đấu tranh chống các luận điệu xuyên tạc.

Báo chí góp phần nâng cao năng lực, sức chiến đấu của Đảng ảnh 2

Nhóm tác giả (từ trái qua phải) Nhà báo Huy Hào - Nhà báo Hồng Hạnh - Nhà báo Hữu Tuấn của Báo Đầu tư đã được trao Giải C cho loạt bài: “Sáp nhập đơn vị hành chính: Cuộc cách mạng của ý Đảng, lòng Dân”. Ảnh: Chí Cường

Phản ánh mọi mặt của công tác xây dựng Đảng

Với phương châm: “Lấy cái đẹp dẹp cái xấu, lấy tích cực đẩy lùi tiêu cực”, Thủ tướng đề nghị các tổ chức Đảng từ Trung ương đến cơ sở tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện cho các cơ quan báo chí, đội ngũ phóng viên, kỹ thuật viên, các cây bút chuyên và không chuyên tập trung đổi mới phương pháp, cách làm báo, làm tốt công tác truyền thông, phản ánh mọi mặt của thực tiễn và công tác xây dựng Đảng.

Đồng thời, báo chí cần khẳng định rõ vai trò lãnh đạo của Đảng đối với Nhà nước và xã hội; nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức Đảng, đảng viên; góp phần quan trọng vào việc xây dựng Đảng ta ngày càng đoàn kết hơn, trong sạch hơn, vững mạnh hơn, tăng cường củng cố niềm tin trong nhân dân.

Giải Búa liềm vàng do Ban Tổ chức Trung ương chủ trì, phối hợp với Báo Nhân dân, Tạp chí Cộng sản, Đài Truyền hình Việt Nam, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức nhân dịp kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2020).    

Trên tinh thần đó, Thủ tướng mong muốn đội ngũ những người làm báo Cách mạng Việt Nam sẽ tiếp tục đóng góp xứng đáng vào sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc; cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta tiếp tục phấn đấu vươn lên, hiện thực hóa khát vọng xây dựng nước Việt Nam vững mạnh, hùng cường.

Theo Ban Tổ chức, Giải Búa liềm vàng lần thứ IV đã nhận được tổng số 1.660 tác phẩm, trong đó có 783 tác phẩm báo in, 300 tác phẩm báo điện tử, 377 tác phẩm truyền hình, 174 tác phẩm phát thanh và 26 tác phẩm ảnh báo chí. Tác phẩm tham dự với đề tài, nội dung phong phú, đa dạng, bám sát những vấn đề thời sự, phản ánh sinh động thực tiễn công tác xây dựng Ðảng trong năm 2019.

Hội đồng sơ khảo, chung khảo Giải đã khách quan, công tâm trong xem xét, đánh giá, lựa chọn 57 tác phẩm để trao giải; trong đó có 5 giải A, 10 giải B, 15 giải C, 25 giải Khuyến khích.

Đặc biệt, lần đầu tiên, Ban Tổ chức đã trao “Giải cống hiến” cho nhà báo Hà Đăng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Tổng biên tập Báo Nhân dân, nguyên Trưởng ban Tư tưởng Văn hóa Trung ương.

Tại Giải báo chí Búa liềm vàng lần thứ IV, Báo Đầu tư đã được trao Giải Tập thể có thành tích xuất sắc và đóng góp tích cực và 1 Giải C cho loạt bài: “Sáp nhập đơn vị hành chính: Cuộc cách mạng của ý Đảng, lòng Dân” của nhóm tác giả Hữu Tuấn - Hồng Hạnh - Huy Hào.

Cũng tại buổi Lễ, đồng chí Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tổ chức trung ương, Trưởng ban Chỉ đạo Giải báo chí toàn quốc về xây dựng Đảng đã phát động Giải Búa liềm vàng lần thứ V-2020.

Tin bài liên quan