11 việc cần làm ngay của Hải Phòng về công tác tổ chức, cán bộ

Kiên quyết giảm và không thành lập mới các tổ chức trung gian; giải thể hoặc sắp xếp lại các tổ chức hoạt động không hiệu quả. Thay thế kịp thời những người kém năng lực, phẩm chất đạo đức, không đáp ứng yêu cầu, tiêu chuẩn của chức danh, không hoàn thành nhiệm vụ được giao...
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng Lê Văn Thành. Ảnh ĐBND

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND TP Hải Phòng Lê Văn Thành. Ảnh ĐBND

Đó là một trong những nhiệm vụ chung trong kế hoạch cụ thể hóa Nghị quyết số 18-NQ/TW "Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả" của Ban Thường vụ Thành ủy Hải Phòng.

Theo TTXVN, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành đã yêu cầu 11 việc cần làm ngay trong năm 2018. Trong đó bao gồm các công việc như hợp nhất văn phòng Quận ủy, Huyện ủy với văn phòng Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân quận, huyện ở những nơi có điều kiện; sắp xếp giảm các cơ quan liên ngành, các ban quản lý dự án; rà soát, quản lý chặt chẽ hoạt động của các hội đặc thù, theo quy định, hướng dẫn của Trung ương;

Sắp xếp, sáp nhập các thôn, tổ dân phố chưa đủ tiêu chuẩn theo quy định; thí điểm mô hình cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc chung khối Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể đối với một số quận, huyện; 

Bố trí Trưởng Ban Tuyên giáo quận, huyện ủy đồng thời là Giám đốc Trung tâm bồi dưỡng chính trị quận, huyện.

Ban Tổ chức Thành ủy Hải Phòng xây dựng đề án thực hiện thí điểm Trưởng Ban Dân vận đồng thời là Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc ở một số quận, huyện có đủ điều kiện.

Thực hiện thí điểm việc kiêm nhiệm chức danh người đứng đầu hoặc hợp nhất một số cơ quan của cấp ủy và cơ quan chuyên môn của chính quyền có chức năng, nhiệm vụ tương đồng ở những quận, huyện có đủ điều kiện, kịp thời sơ kết, nhân rộng, tiến tới thực hiện thí điểm cấp thành phố.

Ban cán sự Đảng Ủy ban nhân dân thành phố rà soát, xây dựng đề án chuyển một số nhiệm vụ và dịch vụ công mà Nhà nước không nhất thiết phải thực hiện cho doanh nghiệp, các tổ chức xã hội đảm nhiệm; đẩy mạnh cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử, đô thị thông minh; cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, xây dựng hình ảnh thành phố năng động, hấp dẫn.

Cùng với đó, Bí thư Thành ủy Hải Phòng Lê Văn Thành cũng đã chỉ rõ những nhiệm vụ cụ thể thực hiện theo lộ trình tiếp theo như: Xây dựng đề án báo cáo cấp có thẩm quyền thành lập quận mới Bắc sông Cấm và thực hiện sáp nhập, tăng quy mô đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã ở những nơi có đủ điều kiện.

Thực hiện mô hình Bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện ở những địa phương có đủ điều kiện, trong đó, các quận, huyện có từ 15 xã, phường trở xuống chọn ít nhất từ một đến 2 đơn vị; mỗi quận, huyện còn lại chọn ít nhất từ 3 đến 5 đơn vị để thực hiện.

Xây dựng, thực hiện kế hoạch khắc phục tình trạng trưởng thôn, tổ trưởng tổ dân phố không phải là đảng viên, phấn đấu đến hết năm 2020, Hải Phòng không còn trưởng thôn, tổ trưởng dân phố không phải là đảng viên.../.

Tin bài liên quan