Bộ GTVT và UBND tỉnh Thái Bình đồng ý giảm giá vé phương tiện cho người dân 4 xã có dự án đi qua gồm: Đông Các, Đông Hợp, Đông La và Đông Sơn của huyện Đông Hưng.
Đúng 6h sáng nay (1/6), Công TASCO 6 đã tiến hành thu phí tại trạm BOT Km72+800 tuyến tránh Đông Hưng, Quốc lộ 10, tỉnh Thái Bình để hoàn vốn cho Dự án đầu tư bổ sung tuyến tránh thị trấn Đông Hưng (tỉnh Thái Bình) trên Quốc lộ 10 vào hợp đồng BOT dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 10 đoạn (Km92+900-Km98+400) từ cầu Tân Đệ đến cầu La Uyên.
Theo ghi nhận của phóng viên báo Đầu tư, do làm tốt công tác tuyên truyền và sự hỗ trợ đảm bảo trật tư an toàn giao thông của các lực lượng chức năng tỉnh Thái Bình, mọi hoạt động tại trạm thu phí BOT Km72+800 tuyến tránh Đông Hưng đã diễn ra suôn sẻ, an toàn. Nhờ triển khai các làn thu phí tự động không dừng (ETC) nên dù khu vực trạm thu phí chỉ bố trí 4 làn xe nhưng các xe đều được lưu thông nhanh chóng.
Trước đó, vào ngày 19/5, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã có văn bản chấp thuận cho nhà đầu tư là Công ty cổ phần TASCO và doanh nghiệp dự án là Công ty TASCO 6 được phép thu phí hoàn vốn cho Dự án tại trạm BOT Km72+800 tuyến tránh Đông Hưng kể từ 6h ngày 1/6/2021 với mức giá cụ thể, việc quản lý và sử dụng số tiền thu được thực hiện theo quy định tại Thông tư số 35/2016/TT-BGTVT ngày 15/11/2016 của Bộ Giao thông vận tải, quy định tại Hợp đồng BOT, Phụ lục hợp đồng BOT của Dự án và các quy định của Nhà nước có liên quan.
Dự án tuyến tránh Đông Hưng có điểm đầu (Km69+297) tại nút giao ngã ba Đợi trên Quốc lộ 10 thuộc địa bàn xã Đông Sơn, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình; điểm cuối (Km75+704) tại nút giao với Quốc lộ 10 tại lý trình Km75+900 thuộc địa phận xã Đông Các, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình, với tổng chiều dài toàn tuyến là 6,6 km. Tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80 km/h. Dự án được khởi công vào tháng 7/2016 và hoàn thành vào tháng 3/2018. Đây là sự bổ sung cần thiết nhằm giảm bớt áp lực giao thông cho đoạn Quốc lộ 10 qua thị trấn Đông Hưng vốn đã quá tải từ nhiều năm.
Để hoàn vốn, Bộ GTVT đã cho phép nhà đầu tư được đặt trạm thu phí trên tuyến tránh Đông Hưng. Vị trí đặt trạm thu phí trên tuyến tránh Đông Hưng này đã được UBND tỉnh Thái Bình thống nhất. Trạm thu phí được hoàn thành vào tháng 3/2020 bao gồm 4 làn thu phí hoạt động theo công nghệ thu phí không dừng (ETC) đúng tiêu chuẩn quy định của Bộ GTVT.
mức giá thấp nhất là 20.000 đồng/lượt đối với xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng và cao nhất là 120.000/lượt với xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40feet.
Doanh nghiệp dự án cũng đưa ra mức giảm giá cho các chủ xe tại 4 xã nơi có dự án đi qua gồm Đông Các, Đông Hợp, Đông La và Đông Sơn của huyện Đông Hưng. Trong đó, giảm 100% giá vé các phương tiện không sử dụng vào mục đích để kinh doanh; các phương tiện khác giảm 50% giá vé; các loại xe buýt nội tỉnh giảm 100% giá vé
“Trạm thu phí hiện nay được di dời từ trạm thu phí cầu Tân Đệ trước đây để thu phí trực tiếp cho tuyến tránh thị trấn Đông Hưng. Lưu lượng xe trên tuyến này thấp hơn nhiều so với trạm Tân Đệ nên thời gian thu phí hoàn vốn cho Dự án sẽ phải kéo dài trong khoảng 8 năm”, ông Trịnh Xuân Nam, Giám đốc Công ty TASCO6 cho biết.