Chính sách Zero Covid của Trung Quốc gây khó khăn cho sự phục hồi của ngành vận tải biển

Chính sách Zero Covid của Trung Quốc gây khó khăn cho sự phục hồi của ngành vận tải biển

0:00 / 0:00
0:00
(ĐTCK) Các chính sách Zero Covid ngày càng chặt chẽ hơn của Trung Quốc đang cản trở sự phục hồi hoàn toàn của ngành vận tải biển và kéo dài thời kỳ khủng hoảng, khiến các cảng tắc nghẽn và các kệ hàng trống rỗng trên toàn thế giới.

Trong nỗ lực kiểm soát Covid-19, Trung Quốc tiếp tục thực hiện chính sách cấm thay đổi thuyền viên đối với các thuyền viên nước ngoài và gần đây đã áp đặt thời gian cách ly bắt buộc kéo dài 7 tuần đối với các thuyền viên Trung Quốc trở về. Ngay cả các tàu đã bổ sung thủy thủ đoàn ở nơi khác cũng phải đợi hai tuần trước khi được phép cập cảng Trung Quốc.

Để tuân thủ, các chủ tàu và người quản lý đã phải định tuyến lại các con tàu, trì hoãn các chuyến hàng và thay đổi thủy thủ đoàn, điều này đã làm tăng thêm cuộc khủng hoảng chuỗi cung ứng.

Guy Platten, Tổng thư ký của Phòng Vận chuyển Quốc tế, cơ quan đại diện cho các chủ tàu và các nhà khai thác cho biết: “Các hạn chế của Trung Quốc gây ra tác động ngược lại. Bất kỳ hạn chế nào đối với hoạt động của tàu đều có tác động đến chuỗi cung ứng và gây ra sự gián đoạn thực sự”.

Trung Quốc là nhà xuất khẩu lớn nhất thế giới và là trung tâm quan trọng của ngành vận tải biển. Đây cũng là quốc gia cuối cùng tuân theo chính sách Zero Covid với các biện pháp ngày càng cấp tiến.

Trên khắp thế giới, các nhà máy, cơ sở vận chuyển và người tiêu dùng vẫn đang liên tục phải thực hiện những điều chỉnh do ảnh hưởng của đại dịch. Tình trạng thiếu hụt nguồn cung đang có dấu hiệu giảm bớt ở Mỹ nhưng đang tồi tệ hơn ở Anh. Một số cảng ở châu Á đang ít tắc nghẽn hơn, nhưng các container vẫn chất đống ở California.

Các nhà quản lý và khai thác tàu đang kêu gọi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp hạn chế và ưu tiên người đi biển và vận chuyển vì nguy cơ gián đoạn tiếp tục có thể diễn ra sâu hơn do gánh nặng chi phí.

Theo Terence Zhao, Giám đốc điều hành của Singhai Marine Services, một trong những đại lý cung cấp thủy thủ đoàn lớn nhất Trung Quốc cho biết: “Trọng tâm chính của các cảng là kiểm dịch và các vấn đề sức khỏe. Các quy định rất thường xuyên thay đổi, tùy thuộc vào tình hình Covid-19 tại địa phương”.

Bjorn Hojgaard, Giám đốc điều hành của Công ty quản lý tàu Anglo-Eastern Univan Group và là chủ tịch Hiệp hội chủ tàu Hong Kong cho biết, Trung Quốc là một vấn đề lớn. “Họ đang làm rất tốt trong việc kiểm soát Covid-19 nhưng với cái giá phải trả là không cho các thuyền viên vào và ngay cả các thuyền viên Trung Quốc đôi khi cũng không thể quay trở lại Trung Quốc”.

Hoạt động ở Trung Quốc đã trở thành thách thức ngay cả đối với các nhà khai thác lớn nhất, bao gồm Cargill Inc.

Eman Abdalla, Giám đốc chuỗi cung ứng và hoạt động toàn cầu tại Cargill cho biết: “Có những trường hợp sự chậm trễ diễn ra trong vài giờ, nhưng cũng có những trường hợp sự chậm trễ có thể kéo dài hàng ngày”.

Euronav NV, một trong những chủ sở hữu tàu chở dầu lớn nhất thế giới cho biết, đã chi khoảng 6 triệu USD để xử lý các sự cố gián đoạn liên quan đến cuộc khủng hoảng thay đổi thuyền viên, bao gồm cả sai lệch, kiểm dịch và chi phí đi lại cao hơn.

Giám đốc điều hành Hugo De Stoop của Euronav NV cho biết: “Trước đây, việc luân chuyển phi hành đoàn khá tốt khi chúng tôi ở Trung Quốc. Và bây giờ về cơ bản là không thể”.

Ngành công nghiệp vận tải biển đã phần lớn hấp thụ các chi phí phụ trội với chi phí vận chuyển một container tăng kỷ lục do nhu cầu, hạn chế về năng lực và tắc nghẽn cảng. Ở mức 9.146 USD cho mức phí vận chuyển một container 40 feet vào cuối tuần vào ngày 18/11, giá cước đã tăng gấp 6 lần so với mức trung bình 5 năm từ năm 2015 đến 2019. Trong khi đó, giá tàu chở dầu và tàu chở hàng rời không tăng nhiều.

Trước đây, việc luân chuyển phi hành đoàn khá tốt khi chúng tôi ở Trung Quốc. Và bây giờ về cơ bản là không thể

Các chủ tàu và người điều hành cũng thừa nhận rằng, họ đang quản lý các biện pháp hạn chế của Trung Quốc bằng cách chuyển gánh nặng cho người lao động trên tàu. Ông Hojgaard cho biết: Chính quyền Trung Quốc sẽ không cho phép nhiều hơn 3 thuyền viên Trung Quốc trên một chuyến tàu vào đất liền, vì vậy thời gian trở về nhà của họ có thể kéo dài hàng tháng sau khi họ đã ký hợp đồng với tàu thuyền.

Anglo-Eastern cho biết, khoảng 800 trong số 16.000 thủy thủ đoàn đang hoạt động quá hạn và hơn 100 người đã ở trên tàu hơn 11 tháng, đây cũng là số thủy thủ tối đa được luật pháp quốc tế cho phép ở trên tàu.

Gần đây, Trung Quốc đã bảo vệ các biện pháp chống dịch nghiêm ngặt của quốc gia và báo hiệu rằng sẽ không có việc nới lỏng các quy tắc. Trong khi đó, sự gián đoạn chuỗi cung ứng của ngành không có dấu hiệu giảm bớt.

Theo một cuộc khảo sát mới của Oxford Economics với 148 doanh nghiệp từ ngày 18/10 đến 29/10, gần 80% số người được khảo sát cho biết, họ kỳ vọng cuộc khủng hoảng nguồn cung vẫn còn khả năng tồi tệ hơn.

“Trung Quốc quyết tâm đạt được Zero Covid và họ sẽ không nới lỏng các quy định do chính sách này. Họ thậm chí có thể tăng cường các quy tắc do Thế vận hội mùa đông diễn ra vào tháng Hai năm sau”, ông Terence Zhao cho biết.

Tin bài liên quan