Peter Chou

Peter Chou

Chiếc ghế CEO của HTC bị lung lay dữ dội

(ĐTCK) Trong tuần này, ông Peter Chou, 59 tuổi, Giám đốc điều hành (CEO) và là người đồng sáng lập ra HTC Corp., hãng sản xuất điện thoại thông minh (smartphone), máy tính bảng (tablet) lớn nhất Đài Loan “bỗng dưng” bị hàng loạt báo mạng công kích dữ dội. Song đáng chú ý nhất là 2 bài báo đăng trên Yahoo! News và Reuters.

Bài báo thứ nhất của phóng viên Brad Reed đăng trên Yahoo! News có tiêu đề: nguyên văn tiếng Anh The knives are out for HTC CEO Peter Chou (tạm dịch Dao đã kề cổ Peter Chou, CEO HTC). Bài thứ hai của 2 tác giả Jeremy Wagstaff và Clare Jim đăng trên website của Hãng Reuters, có giọng điệu nhẹ nhàng hơn, với cái tít: “Peter Chou - Is he HTC’s savior or obstacle to revival? (tạm dịch: Peter Chou là vị cứu tinh hay là vật cản ngáng trở sự hồi phục của HTC).

Cả 3 phóng viên trên đều trực tiếp tìm hiểu tình hình cụ thể của HTC, phỏng vấn các đối tượng là nhân viên, nhà quản lý hiện đang làm việc cho HTC và cả những nhà quản lý cấp cao đã rời khỏi HTC. Thông điệp mà các bài báo đưa ra là sau nhiều năm lãnh đạo HTC ở cấp cao nhất, Peter Chou đã có biểu hiện trì trệ, không còn năng động và đầy sức sáng tạo như trước. Từng được coi là linh hồn của HTC, Peter Chou giờ đã không còn có uy tín và vị thế như trước. Kết quả kinh doanh sụt giảm mạnh trong 2 quý gần đây khiến cho không ít người trong nội bộ HTC hoài nghi về khả năng dẫn dắt và đổi mới của ông.

Trong quý I/2013, lợi nhuận thuần của HTC giảm tới 98,1% so với quý I/2012. Quý II/2013, lợi nhuận thuần của HTC chỉ đạt 41,6 triệu USD, giảm thê thảm so với con số 2,4 tỷ USD của quý II/2012... Tính đến cuối năm 2012, HTC đã tụt xuống vị trí “đội sổ” (thứ 10) trong Top 10 nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới, thấp hơn nhiều so với tham vọng và mục tiêu mà HTC đề ra.

Giá cổ phiếu của HTC tại Sở GDCK Đài Bắc (Đài Loan) hiện ở mức thấp nhất trong 8 năm qua.

Sau khi có bài báo của Reuters, người phát ngôn của HTC đã có phản ứng chính thức với tuyên bố: “Ban lãnh đạo HTC và cả đội ngũ nhân viên đều tin tưởng và cam kết ủng hộ vai trò lãnh đạo của Peter Chou. HTC One là sản phẩm của tầm nhìn và vai trò chủ chốt của Peter Chou. Thực tế này tự nó đã nói lên tất cả”.

Một số nhà phân tích nhận xét, tuy nói mạnh như vậy, nhưng nội bộ lãnh đạo của HTC cũng khá lủng củng. Bằng chứng là, trong vài tháng qua, lần lượt các vị trí chủ chốt trong bộ máy điều hành HTC đều rũ áo ra đi. Cuối tháng 5 vừa qua, Kouji Kodera, Giám đốc sản phẩm đã rời bỏ Hãng. Trước đó, Jason Gordon, Phó chủ tịch phụ trách truyền thông toàn cầu của HTC; Rebecca Rowland, nhà quản lý tiếp thị chuỗi bán lẻ toàn cầu; John Starkweather, Giám đốc tiếp thị kỹ thuật số; Eric Lin, nhà quản lý chiến lược sản phẩm… đều đồng loạt làm đơn xin nghỉ việc. Có lẽ do quá cay cú, nên trong lời chia tay đăng trên mạng xã hội Twitter, Eric Lin còn có lời lẽ kích động như: “Tất cả những người bạn của tôi còn làm việc cho HTC, hãy dũng cảm ra đi ngay từ bây giờ! Thật khó để làm điều đó, nhưng tôi chắc là các bạn sẽ hạnh phúc hơn rất nhiều”.

Cách đây ít lâu, khi trả lời phỏng vấn tờ The Wall Street Journal của Mỹ, Peter Chou đã nói cứng rằng: “Mọi người ai thích rời HTC thì xin cứ việc. Còn tôi, tôi sẽ không đi tìm việc làm ở đâu khác”.

Khi phóng viên truy hỏi tiếp: “Nghe nói ông đã từng hứa rằng, nếu dòng sản phẩm smartphone HTC One không thành công, ông sẽ từ chức”, thì Peter Chou lại trả lời lảng tránh rằng: “Tôi chưa bao giờ chính thức đánh cược như vậy”.

Theo nhiều chuyên gia thị trường, sai lầm lớn nhất của HTC và cả của ông Peter Chou là đặt trọn niềm tin vào 1 sản phẩm duy nhất, đó là HTC One. HTC đã chọn phân khúc điện thoại thông minh cao cấp để đặt cược tên tuổi của mình, trong khi người dùng lại có xu hướng chuyển dần sang các smartphone giá rẻ, mà vẫn được tích hợp nhiều tính năng vượt trội.

Điều đáng buồn nữa là, trong khi HTC One tiêu thụ kém đi, thì iPhone của Apple và Galaxy của Samsung lại khá đắt khách. HTC One đã từng là smartphone bán chạy ở thị trường Mỹ, giờ thì đã khá ế ẩm rồi. 

HTC cũng cố gắng vùng vẫy, khi tung ra nhiều dòng smartphone giá rẻ dành cho thị trường Trung Quốc và tung ra phiên bản nhỏ hơn, rẻ hơn dòng HTC One có tên gọi là HTC One Mini, song kết quả đều dưới mức mong đợi.

“Quả thực chiếc ghế CEO đang bị đe dọa và lung lay. Song điều đáng buồn và cũng là yếu kém của HTC là trong hàng ngũ các nhà quản lý cao cấp hiện nay của HTC, không ai có đủ tài cán để thế chỗ Peter Chou”, một vị quản lý cao cấp của HTC (xin giấu tên) đã chua chát nhận xét như vậy.