Lần thứ 2 trong 3 tháng qua, sản xuất của Việt Nam có dấu hiệu suy yếu

Lần thứ 2 trong 3 tháng qua, sản xuất của Việt Nam có dấu hiệu suy yếu

Chỉ số PMI tháng 2 giảm sút trở lại

(ĐTCK) Sau khi điều chỉnh các yếu tố mùa vụ, bao gồm kỳ nghỉ Tết Nguyên đán, chỉ số PMI ngành sản xuất Việt Nam giảm từ mức 50,1 điểm của tháng 1 xuống 48,3 điểm trong tháng 2.

Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam) phối hợp cùng với công ty Markit Economics công bố Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất tại Việt Nam trong tháng 2/2013.

Theo số liệu vừa báo cáo, chỉ số PMI của Việt Nam trong tháng 2 giảm từ mức 50,1 điểm xuống còn 48,3 điểm. Đây là tháng thứ 2 trong 3 tháng qua, chỉ số PMI dưới mức 50 điểm - báo hiệu có sự giảm sút. Ngoài ra, mức giảm 1,8 điểm trong tháng 2 cũng là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 8/2012.

 

Theo Báo cáo, cả sản lượng sản xuất và số lượng đơn đặt hàng mới đều giảm trong tháng 2, phản ánh nhu cầu khách hàng suy yếu. Một số báo cáo cũng cho rằng, số lượng đơn đặt hàng đã giảm do một số khách hàng đang nắm giữ  lượng hàng tồn kho vượt mức. Lượng công việc mới đã giảm từ cả thị trường trong nước và thị trường xuất khẩu. Số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới đã giảm tháng thứ mười liên tiếp, nhưng tốc độ giảm đã chậm lại ở mức thấp của sáu tháng.

 

Kết quả hoạt động yếu kém gần đây của lĩnh vực sản xuất đã ảnh hưởng tới thị trường lao động, với số lượng việc làm ngành sản xuất giảm lần đầu tiên trong năm tháng qua. Mặc dù tốc độ giảm nhìn chung khá nhẹ nhưng vẫn là mạnh nhất kể từ tháng 7.2012. Các công ty cũng cho rằng nhu cầu về việc làm thấp hơn là do họ muốn kiểm soát chi phí.

 

“Năng lực sản xuất của lĩnh vực sản xuất tại Việt Nam đã gia tăng, nhờ đó lượng công việc tồn đọng đã tiếp tục giảm trong tháng 2. Lượng công việc chưa thực hiện đã giảm trong tất cả 11 tháng qua”, báo cáo cho biết.

 

Dữ liệu tháng 2 cho thấy chi phí mua hàng trung bình tăng tháng thứ 2 liên tiếp. Các công ty cho biết, họ đã phải trả chi phí cao hơn cho một số mặt hàng nguyên liệu thô, kể cả kim loại và lương thực thực phẩm. Do đó, các nhà sản xuất đã điều chỉnh giá bán hàng cao hơn để phản ánh một phần chi phí gia tăng. Giá xuất xưởng đã tăng lần đầu tiên trong muời tháng qua.

 

Trong tháng 2, các nhà sản xuất đã duy trì quan điểm thận trọng chi phí trong các quyết định mua hàng và lưu kho. Yêu cầu sản xuất thấp hơn dẫn đến lượng mua hàng hóa đầu vào giảm nhẹ và đây là lần giảm đầu tiên trong bốn tháng qua. Trong khi đó, tồn kho hàng mua và hàng thành phẩm đã giảm mạnh trong kỳ khảo sát mới nhất với tốc độ giảm trong cả 2 trường hợp là nhanh nhất kể từ khi quá trình thu thập dữ liệu bắt đầu vào tháng 4/2011. Hiệu suất trung bình của người bán hàng cũng đã suy giảm nhẹ, phản ánh việc người bán hàng thiếu hụt một số loại nguyên liệu thô.