Giải thưởng Chất lượng Quốc gia được thiết lập và triển khai trên cơ sở chấp nhận mô hình và 7 tiêu chí của Giải thưởng Malcolm Baldrige (MBA) – Giải thưởng Chất lượng Quốc gia của Mỹ.
7 tiêu chí cụ thể gồm: Vai trò của lãnh đạo; Hoạch định chiến lược; Định hướng khách hàng và thị trường; Đo lường, phân tích và quản lý tri thức; Phát triển nguồn nhân lực; Quản lý các quá trình; Kết quả hoạt động.
Là một trong 22 doanh nghiệp xuất sắc nhất đạt Giải Vàng Chất lượng Quốc gia, ông Trần Quí Thanh - Nhà sáng lập, Tổng giám đốc Tập đoàn Tận Hiệp Phát cho biết, 7 tiêu chí Giải thưởng Chất lượng Quốc gia vô cùng chặt chẽ, cho thấy tổng quan doanh nghiệp đang và sẽ hoạt động thế nào từ chất lượng sản phẩm, dịch vụ, tầm nhìn đội ngũ lãnh đạo, định hướng khách hàng tới kết quả hoạt động, từ đó, doanh nghiệp sẽ nhìn ra những điểm được và chưa được để cải tiến.
Với Tân Hiệp Phát, giải Vàng Chất lượng Quốc gia là sự ghi nhận những nỗ lực, cố gắng của hơn 4.000 con người.