Dean Connor

Dean Connor

CEO Sun Life đánh cược vào tăng trưởng

(ĐTCK) Sun Life Finncial Inc. (SLF), hãng bảo hiểm nhân thọ lớn thứ ba Canada, đang hăng hái chi tiền để tìm đường mở rộng sang các mảng đầu tư mới, nỗ lực bù đắp cho những khoản lợi nhuận suy giảm trên thị trường nợ Tây Âu thời gian gần đây.

Hãng bảo hiểm có trụ sở ở Toronto này đang tìm kiếm các khoản đầu tư có lợi suất cao hơn lợi suất của Kho Bạc Canada, CEO Sun Life Dean Connor chia sẻ về định hướng mới trong một buổi phỏng vấn mới đây với hãng tin Bloomberg. Cụ thể nhất là hãng đang phát triển các khoản tín dụng tư nhân, trong đó khách hàng của các khoản tín dụng này có thể có lượng tài sản rất lớn.

Connor, 56 tuổi, người đảm nhiệm vị trí đứng đầu Sun Life hồi tháng 12/2011, đang tập trung vào lĩnh vực mà ông gọi là “tứ trụ của tăng trưởng” - bảo hiểm ở Canada; bảo hiểm theo nhóm và phúc lợi tự nguyện ở Mỹ; quản lý tài sản; và cuối cùng là mở rộng hoạt động sang châu Á. Vị CEO nói rằng, các khoản tín dụng tư nhân có thể làm bước đệm cho chiến lược này.

“Chúng tôi nhận thấy rất nhiều cơ hội, và đó là một phần của hoạt động kinh doanh mà chúng tôi đang cố gắng phát triển”, Connor trả lời phỏng vấn và cho biết, Hãng đang tìm nguồn cho hoạt động kinh doanh mới này ở các nước châu Âu, Úc và Mỹ.

Trong khi đó, quỹ quản lý tiền thuộc sở hữu của Sun Life, MFS Investment Management, đã tăng sở hữu đối với trái phiếu địa phương và trái phiếu đô thị của Canada cùng với các chứng khoán nợ có lợi suất cao khác. Các trái phiếu địa phương của Canada hiện có lợi suất 2,6%/năm, cao hơn mức tăng 2,4%/năm của chỉ số Canada Broad Market Index của Ngân hàng Bank of America Merrill Lynch, chỉ số theo dõi khối chứng khoán chính phủ và doanh nghiệp tại Canada. Connor thậm chí cho biết, lượng trái phiếu mà Công ty đang sở hữu đã gần chạm tới ngưỡng tối đa mà Công ty đặt ra.

Trong một động thái khác, Sun Life đã thỏa thuận hồi tháng 12/2012 sẽ bán bộ phận kinh doanh bảo hiểm niên kim cho một công ty do các cổ đông của Guggenheim Partners LLC sở hữu với giá 1,35 tỷ USD, nhằm giảm khoảng 65% rủi ro vốn cổ phần cho hãng bảo hiểm này và giảm khoảng 33% rủi ro lãi suất cho Hãng.

Trong 12 tháng tính đến 8/3, cổ phiếu Sun Life đã tăng 35%, mức tăng cao nhất trong các công ty thuộc chỉ số theo dõi các hãng bảo hiểm Standard & Poor’s/TSX Life & Health Insurance Index. Giám đốc phân tích của hãng MacDougall and MacTier Inc. tại Toronto, Ian Nakamoto, thậm chí nhận xét rằng, việc bán bộ phận kinh doanh ở Mỹ là “thành tích số 1” của Connor.

“Mặc dù không loại trừ hẳn được, nhưng việc này đã làm giảm rủi ro của tình trạng lãi suất dài hạn thấp và các thị trường chứng khoán giảm”, Nakamoto, người đang sở hữu một hãng đầu tư quản lý khoảng 4 tỷ đô la Canada (CAD), trong đó có cổ phiếu của Sun Life nhận xét. “Tôi tin rằng, ông ấy đã đi bước đầu tiên rất tốt để điều chỉnh quy mô Công ty.”

Sun Life dự kiến trong năm ngoái rằng, thu nhập của Công ty sẽ đạt 2 tỷ CAD đến năm 2015. Hãng bảo hiểm tuyên bố trong năm nay rằng, thu nhập của năm 2013 sẽ giảm khoảng 22 cents/cổ phiếu do vụ bán bộ phận kinh doanh bảo hiểm niên kim.

“Chúng tôi sẽ cần thời gian để lấp khoảng trống này”, Connor nói.

Tuy nhiên, theo chiều ngược lại, hãng xếp hạng tín nhiệm Fitch Ratings lại không tỏ ra tích cực đối với thương vụ này. Hồi tháng 1/2013, hãng này đặt mức triển vọng tiêu cực với Sun Life vì cho rằng, thu nhập của Sun Life “sẽ tiếp tục không ổn định”, và khả năng hãng bảo hiểm cải thiện tỷ lệ thu nhập sẽ phụ thuộc một phần vào việc công ty này sẽ sử dụng số tiền từ vụ bán này như thế nào. Hãng xếp hạng tín nhiệm nói rằng, quan ngại chính ở đây là thương vụ không được thực hiện đúng lúc, hoặc không đúng cách sẽ gây ra ảnh hưởng tiêu cực tới lợi nhuận của Công ty.

Nhưng Connor cũng cho biết, Công ty có thể sẽ cân nhắc những thương vụ mua bán khác và lấy lại mảng kinh doanh mà Hãng đã bán đi trong cuộc khủng hoảng tài chính. Những vụ mua lại này “có nhiều khả năng” được thực hiện ở châu Á hơn ở các nước khác, Connor nói. Thực tế, khi dò lại lịch sử thành lập của Sun Life từ năm 1892, Công ty thời kỳ đó đã có các hoạt động ở các thị trường Hong Kong, Ấn Độ, Trung Quốc và Malaysia.

Sau thương vụ bán bảo hiểm niên kim Mỹ, châu Á sẽ chiếm đến 14% lợi nhuận tổng của Sun Life, Connor nói. Hãng sẽ nâng tỷ lệ này lên 15 - 20%, ông cho biết thêm. “Những gì chúng tôi muốn làm là tăng lực lượng bán hàng, tăng quan hệ với ngân hàng, tăng sản phẩm, tăng kinh doanh bảo hiểm nhóm và tăng kinh doanh bảo hiểm phúc lợi ở châu Á”, Connor nói.