Chọn thị trường ngách
Vài năm trở lại đây, tại các hành lang, phòng chờ khám bệnh tại nhiều bệnh viện lớn ở Hà Nội, TP.HCM, Huế, Ðà Nẵng... có sự xuất hiện của các màn hình Led. Các màn hình giới thiệu về bệnh viện, thông tin cơ bản về các loại bệnh, cách phòng tránh và các sản phẩm thuốc điều trị...
Các màn hình này cung cấp nhiều thông tin hữu ích cho người bệnh cũng như giúp họ vơi bớt tâm lý căng thẳng, mệt mỏi vì đợi chờ tới lượt khám bệnh. Ðây chính là một sản phẩm của Medihub.
Hỏi CEO Nguyễn Thế Dinh, đâu là lý do để anh quyết định khởi nghiệp ở lĩnh vực truyền thông y tế, anh chia sẻ, việc trang bị kiến thức, thông tin về y tế và chăm sóc sức khỏe cho người dân là rất cần thiết, trong khi hiện chưa có kênh thông tin tổng hợp chính thống về lĩnh vực này.
Thông tin trên các website bệnh viện còn rất sơ sài, chưa có kênh tương tác chuyên biệt với bệnh nhân.
Trong khi đó, các nhãn hàng dược phẩm, chăm sóc y tế vẫn chỉ phụ thuộc vào kênh tiếp cận truyền thống tại các nhà thuốc, thông qua các trình dược viên, khiến chi phí quảng cáo và bán hàng rất cao. Chưa kể, những sản phẩm, dịch vụ y tế, sức khỏe cũng không lọc được đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.
Tận dụng nền tảng số vào truyền thông y tế là hướng đi mà anh và các cộng sự chọn lựa.
Theo hướng đi đó, Medihub cho ra đời mạng xã hội medihub.vn. Ðây là mạng xã hội về y tế đầu tiên được cấp phép, thực hiện kết nối website các bệnh viện.
Ngoài ra, Công ty cũng đầu tư các màn hình Led kích thước lớn và hệ thống wifi miễn phí đặt tại hàng chục bệnh viện nhằm cung cấp thông tin chăm sóc sức khỏe và hướng dẫn khám chữa bệnh cho người dân.
“Vạn sự khởi đầu nan”, những bước đi đầu tiên của CEO Nguyễn Thế Dinh và Medihub có biết bao trở ngại. Khi bắt tay vào làm mô hình màn hình tại các bệnh viện, kết nối website của các bệnh viện với mạng xã hội y tế medihub.vn, anh và các cộng sự vừa thuyết phục bệnh viện đồng ý hợp tác, vừa phải giải bài toán đầu tư hạ tầng và sản xuất nội dung giáo dục sức khỏe. Ðây là khoản đầu tư rất lớn cả về công sức lẫn tài chính đối với một start-up.
“Các bệnh viện tuy ủng hộ mô hình mới, nhưng vẫn yêu cầu chúng tôi phải trả chi phí bằng hoặc cao hơn hai đơn vị lắp màn hình quảng cáo hiện tại và phải tự đầu tư chi phí sản xuất nội dung giáo dục y tế, chăm sóc sức khoẻ”, anh chia sẻ.
Kiên trì thuyết phục ban giám đốc của từng bệnh viện công lớn về sự cần thiết phải xây dựng thương hiệu, cải thiện chất lượng bệnh viện, trong đó có kênh truyền thông số tại bệnh viện cho người dân, cải tiến website…, cuối cùng, đề nghị hợp tác của Medihub cũng được chấp thuận. Hiện Medihub đã có hàng ngàn màn hình ở khoảng 40 bệnh viện lớn, mục tiêu đến cuối năm 2019, sẽ hiện diện tại 50 - 60 bệnh viện.
Vượt qua được bước này, thử thách tiếp theo của anh chính là tạo nguồn thu từ các màn hình Led. Mới đây, Medihub đã mời Nielsen - công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu Việt Nam - thực hiện việc đánh giá hiệu quả của Medihub TV tại các bệnh viện lớn.
Dinh vui mừng chia sẻ, kết quả khảo sát cho thấy đánh giá tích cực của người dân về những thông tin mà Medihub cung cấp và đây sẽ là căn cứ để Công ty thuyết phục các nhãn hàng về hiệu quả truyền thông.
Nuôi giấc mơ lớn
Theo thống kê, Việt Nam hiện có khoảng 1.451 bệnh viện công lập, 219 bệnh viện tư, 11.000 trạm y tế, 31.000 phòng mạch tư và khoảng 57.000 nhà thuốc.
Thị trường dược phẩm (chưa tính thị trường thực phẩm chức năng và các dụng cụ y khoa) khoảng 5,3 tỷ USD và đạt tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm 7%, trong đó 70% nằm ở bệnh viện, 30% nằm ở nhà thuốc.
Truyền thông y tế, theo phân tích của CEO Medihub, là lĩnh vực rất tiềm năng.
Mô hình phát triển của Medihub là một hệ sinh thái công nghệ thông tin và truyền thông y tế, lấy người dân làm trung tâm, từ đó, xây dựng 4 nền tảng kỹ thuật số, tạo thành mạng lưới các kênh truyền thông y tế cho người dân trong môi trường bệnh viện - nhà thuốc - internet. Nội dung sẽ được cung cấp bởi các tổ chức và chuyên gia y tế mà Medihub hợp tác.
Ngoài nền tảng đầu tiên là mạng xã hội medihub.vn và hệ thống màn hình Led tại các bệnh viện, Công ty còn triển khai ba nền tảng khác.
Ðó là trang thương mại điện tử chuyên kinh doanh các thực phẩm chức năng, dụng cụ y tế và bảo hiểm sức khoẻ. Anh khoe, hiện anh kết nối được với nhà bảo hiểm Generali.
Nền tảng khác là cộng đồng nhà thuốc trên ứng dụng di động, nhằm cung cấp chương trình cập nhật kiến thức liên tục cho dược sĩ, nhà thuốc online. Hiện cộng đồng đã có khoảng 4.000 tài khoản, đến từ 2.000 nhà thuốc.
Nền tảng thứ tư chính là cộng đồng y tế (bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, hộ lý…), cung cấp chương trình y khoa liên tục cho bác sĩ, khác hẳn với chương trình cập nhật online cho nhà thuốc.
Năm 2019, năm thứ 5 Medihub đi vào hoạt động, CEO Nguyễn Thế Dinh cho biết, Công ty đặt mục tiêu có lãi, và giai đoạn 2020 - 2021 đạt mức tăng trưởng 100% về doanh số.
Cũng trong năm nay, Công ty dự kiến sẽ triển khai kế hoạch gọi vốn 1 triệu USD để mở rộng quy mô hoạt động.
Như nhiều nhà khởi nghiệp trong lĩnh vực công nghệ, ở Dinh toát ra sự năng động, trẻ trung và thoải mái.
Chia sẻ về câu chuyện quản trị ở Công ty, chàng doanh nhân trẻ nói: “Tôi không thích khái niệm người lao động và người sử dụng lao động. Tôi luôn nói với từng anh em khi về Medihub là cùng tôi xây dựng sự nghiệp, chứ không phải làm thuê cho tôi. Chúng tôi xây dựng văn hóa đoàn kết và không có ngôi sao lẻ loi, bất cứ ai trong Công ty đều có cơ hội thành công. Tuy nhiên, kết quả công việc của từng người phải được đánh giá rõ ràng, thưởng phạt phân minh, từ đó anh em cũng có ý thức tốt hơn vì mục tiêu chung”.
Gặt hái những thành công ban đầu, anh đang hướng tới những mục tiêu lớn. Dinh chia sẻ, tại Mỹ cũng có một mô hình khá giống với Medihub, họ bao phủ được khoảng 40.000 phòng khám. Năm 2017, start-up này được định giá tới 5,6 tỷ USD.
“Mô hình của họ cũng là màn hình, wifi, content và làm thêm màn hình cho bác sỹ để giải thích cho bệnh nhân. Ðó là cái mà tôi cũng muốn hướng đến”, anh nói.